Economic Times dẫn nguồn tin các nhà điều tra quân sự Ấn Độ cho biết một vụ bắn nhầm đã xảy ra trong tai nạn trực thăng Mi-17V5 của không quân nước này xảy ra vào cuối tháng 2. Theo đó, một tên lửa phòng không đã bắn nhầm vào chiếc trực thăng.
Vụ việc xảy ra khi lực lượng phòng không Ấn Độ đang cố gắng tấn công 25 máy bay của Pakistan bay qua lãnh thổ nước này để đáp trả vụ không kích của Ấn Độ vào lãnh thổ Pakistan.
Chiếc Mi-17 cất cánh từ sân bay Srinagar lúc 10h00 sáng (giờ địa phương) cho một nhiệm vụ thường lệ. 10 phút sau nó bị rơi ở huyện Budgam của Jammu và Kashmir.
Sáu người trên máy bay đều thiệt mạng. Cuộc điều tra kết luận chiếc trực thăng bị tên lửa của Ấn Độ bắn nhầm chứ không phải là tai nạn do phi công, lỗi kỹ thuật hay bị Pakistan bắn rơi.
Một số chuyên gia quân sự cho rằng ê kíp vận hành tên lửa phòng không có thể đã nhầm chiếc Mi-17 là một máy bay không người lái vũ trang của Pakistan bay chậm.
Không quân Ấn Độ cho biết sẽ điều tra tới cùng vụ việc để truy cứu trách nhiệm của những cá nhân liên quan, cũng như tìm ra kẽ hở để cải thiện hệ thống tác chiến, ngăn chặn những sự cố tương tự trong tương lai.
Trước đó, ngày 26-2, Không quân Ấn Độ đã tiến hành không kích vào trại huấn luyện của tổ chức phiến quân Jaish-e-Mohammed (JeM) có trụ ở tại Pakistan. Đợt không kích được tiến hành để báo thù vụ đánh bom cảm tử của phiến quân JeM vào đoàn xe chở lực lượng an ninh Ấn Độ trên cao tốc Jammu NottKashmir vào ngày 14-2, khiến 40 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Đến ngày 27-2, Không quân Pakistan tổ chức đợt phản kích nhằm đáp trả Ấn Độ. Ít nhất 25 máy bay chiến đấu của Pakistan đã xâm phạm biên giới Ấn Độ và chiếc Mi-17 vô tình trở thành nạn nhân.
Vụ bắn nhầm đặt ra những câu hỏi về hệ thống nhận dạng “bạn - thù” (IFF) của Không quân Ấn Độ cũng như khả năng phân biệt mục tiêu của ê kíp vận hành tên lửa phòng không của nước này.
Là quốc gia sở hữu nhiều chiếc Mi-17V5 nhất thế giới Ấn Độ đã đặt mua tổng cộng 200 chiếc từ Nga. Họ đã nhận vào biên chế khoảng 150 chiếc.
Đây được coi là xương sống trong lực lượng không vận cũng như vũ trang hạng nhẹ tấn công mặt đất của Ấn Độ.
Khả năng hoạt động ổn định và bền bỉ, chi phí khai thác rẻ và giá thành phải chăng khi mua mới cùng với việc có thể thực hiện đa nhiệm vụ đã khiến dòng trực thăng Mi-17V5 của Nga trở thành món hàng bán chạy.
Những chiếc Mi-17V5 ngoài khả năng không vận thì chúng còn vũ trang nhẹ để trở thành trực thăng tấn công hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh trên mặt đất.
Mi-17V-5 là phiên bản hiện đại nhất của dòng trực thăng Mi-17 dành cho xuất khẩu, nó được chế tạo bởi Tổ hợp hàng không Kazan và bán qua trung gian là Công ty Rosoboronexport.
Trực thăng Mi-17V5 nổi tiếng về độ tin cậy, có thể hoạt động ổn định tại nhiều môi trường khác nhau. Hình ảnh cửa khoang đuôi lớn của Mi-17V5 giúp cho việc vận chuyển quân và hàng hóa được tiện lợi hơn.
Buồng lái của máy bay rộng tới 12,5 m2, trong khi thể tích không gian là 23 m3.
Chiếc Mi-17V5 có thể lắp các giá treo ở 2 bên sườn nhằm trang bị các công cụ hỗ trợ nhảy dù, tìm kiếm cứu nạn.
Ngoài ra nơi đây cũng có thể gắn các loại vũ khí như pod súng máy, rocket, tên lửa chống tăng Shturm-V và cả bom rơi tự do.
Trực thăng vận tải đa dụng Mi-17V-5 có trọng lượng cất cánh tối đa 13 tấn. Chúng có khả năng vận chuyển 36 binh lính mang đầy đủ trang bị vũ khí hoặc 4.500 kg hàng hoá.
Bên cạnh đó, trực thăng Mi-17V-5 còn được tích hợp nhiều thiết bị thông tin liên lạc tối tân. Khi cần thiết, theo yêu cầu của khách hàng thì nó còn có thể bổ sung hệ thống tác chiến điện tử.
Mi-17V-5 có vai trò chính là trực thăng vận tải, nó được xem như chú ngựa thồ đường không chịu trách nhiệm chuyên chở hàng hóa cũng như binh lính từ hậu phương ra tới tiền tuyến.
Sau sự việc MiG-21 bị tố vẫn còn đầy đủ tên lửa cho thấy nó chưa hề bắn hạ F-16D Pakistan như tuyên bố trước đó, lần này sự việc Mi-17V5 bị bắn nhầm dẫn đến cái chết tức tưởi của 6 quân nhân, một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về năng lực tác chiến của quân đội Ấn Độ.