[ẢNH] Ảnh vệ tinh rõ nét về máy bay vận tải An-124 Ruslan bị phá hủy tại Lybia

ANTD.VN - Gần đây đã xuất hiện những tấm ảnh vệ tinh mới nhất ghi lại thời khắc chiếc máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan bị phá hủy trong giao tranh tại thủ đô Tripoli của Lybia.

Vào cuối tháng 6, trên các phương tiện truyền thông khu vực đã xuất hiện hình ảnh chiếc máy bay vận tải hạng nặng Antonov An-124-100 Ruslan thuộc hãng hàng không Libyan Air Cargo bị phá hủy ở thủ đô Tripoli, Libya trong cuộc giao tranh.

Theo thông tin từ trang Aviation-safety.net, chiếc vận tải cơ An-124-100 này có số đăng ký 5A-DKN đã bị trúng đạn rocket trong trận chiến gần sân bay quốc tế Mitiga ở thủ đô Tripoli vào thứ bảy ngày 22/6.

Theo ông Babak Taghvaee, người đã đăng những bức ảnh lên Twitter, đó là chiếc An-124-100 duy nhất còn hoạt động được của Libya, trong khi chiếc An-124 khác của quốc gia Bắc Phi này đã bị tịch thu ở Ukraine vào năm 2017.

Antonov An-124 Ruslan (NATO gọi bằng tên định danh Condor) từng là loại máy bay lớn nhất từng được sản xuất hàng loạt (trước khi chiếc Airbus A-380 và An-225 Mriya xuất hiện). Trong thời kỳ phát triển nó được gọi là An-400 và An-40 ở phương Tây.

An-124 cất cánh lần đầu năm 1982, hơn 40 chiếc hiện đang hoạt động (26 máy bay phiên bản dân sự và 10 đơn hàng ở thời điểm tháng 8/2006) tại Nga, Ukraine, UAE và Libya.

Về hình dáng, An-124 tương tự loại C-5 Galaxy của Mỹ nhưng hơi lớn hơn, nó từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay, và nhiều loại hàng hoá quá cỡ khác.

Máy bay An-124 có thể hạ thấp độ cao tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng, ngoài cửa mở ở đuôi thì nó còn mở được cả ở cabin phía trước để dễ dàng đưa hàng hóa có kích thước lớn vào trong khoang.

Cùng với Il-76, An-124 Ruslan được xem như biểu tượng của lực lượng vận tải chiến lược của không quân Liên Xô trước kia cũng như không quân Nga ngày nay.

Phiên bản quân sự của máy bay vận tải An-124 chở được 150 tấn hàng hoá, nó cũng có thể chở 88 người trong một khoang phía trên sau buồng lái, nhưng vì khả năng điều áp hạn chế nên nó hiếm khi chở lính dù.

Thông số kỹ thuật cơ bản của vận tải cơ hạng siêu nặng An-124-100 Ruslan: chiều dài 68,96 m; sải cánh 73,3 m; chiều cao 20,78 m; trọng lượng cất cánh tối đa 405 tấn; kíp điều khiển 6 người.

Máy bay được trang bị 4 động cơ phản lực Lotarev D-18 có lực đẩy 230 kN mỗi chiếc, cho tốc độ lớn nhất 865 km/h; tầm bay 5.400 km; trần bay 12.000 m; tải trọng hàng hóa tối đa 150 tấn.

Hiện tại các máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan đang phục vụ nhiều nhất trong lực lượng không quân Nga, ngoài ra không quân Ukaine cũng đang sở hữu một phi đội với số lượng đáng kể.

Với sự khó khăn vào thời điểm hiện tại của tổ hợp chế tạo hàng không Antonov đặt tại Ukraine, rất khó để có thể cho ra đời một chiếc An-124 sản xuất mới hoàn toàn.

Để tránh phụ thuộc vào Ukraine, gần đây Nga đã công bố dự án chế tạo một loạt máy bay vận tải thế hệ mới để thay thế An-124 nhưng công việc vẫn diễn ra rất chậm chạp, cho thấy thiết kế vượt thời gian của loại vận tải cơ siêu lớn này.