5.100 vụ tấn công an ninh mạng vào các hệ thống tại Việt Nam

ANTD.VN - Chỉ trong nửa đầu năm nay đã có tới 5.100 vụ tấn công an ninh mạng vào các hệ thống tại Việt Nam, đặc biệt có hàng trăm website của các cơ quan, tổ chức có tên miền . gov.vn và . edu.vn bị xâm nhập, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ…Đây là công bố báo cáo tổng kết tình hình an ninh mạng Việt Nam 6 tháng đầu năm của Công ty an ninh mạng NCS.

Theo đó, số lượng tấn công an ninh mạng vào các hệ thống của Việt Nam giảm khoảng 12% so với năm 2022. Tuy nhiên các vụ tấn công có chủ đích vào các cơ sở trọng yếu lại tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2022. Có 3 hình thức tấn công: tấn công người dùng thông qua email, nội dung email giả mạo có tập tin đính kèm mã độc dạng tập tin văn bản hoặc có đường link đăng nhập giả mạo để chiếm tài khoản người dùng; tấn công thông qua lỗ hổng của phần mềm trên máy chủ, trong đó nhiều nhất là các hệ thống sử dụng phần mềm của Microsoft như Exchange, SharePoint; tấn công thông qua các lỗ hổng của website hoặc qua dò mật khẩu quản trị website, máy chủ…

Đáng chú ý, số lượng website của các cơ quan nhà nước có tên miền .gov.vn và các tổ chức giáo dục có tên miền .edu.vn bị hacker tấn công, xâm nhập, chèn mã quảng cáo cờ bạc, cá độ đã lên tới gần 400 website. Để phòng tránh bị tấn công, các cơ quan tổ chức cần rà soát lại tổng thể hệ thống, thu thập đầy đủ nhật ký hoạt động, cử người chuyên trách giám sát an ninh mạng.