20 tháng đàm phán vẫn chưa ngã ngũ số phận dự án BOT quốc lộ 51

ANTD.VN - Kể từ khi dừng thu phí quốc lộ 51 đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng, Cục Đường bộ triển khai thực hiện rất chậm và chưa có kết quả giải quyết dứt điểm tồn tại của dự án BOT quốc lộ 51.

Trong công văn gửi Cục Đường bộ, Cục Đường cao tốc, Ban QLDA 7 và Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu (BVEC- nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51), Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan khẩn trương đàm phám với nhà đầu tư, kịp thời có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại của dự án BOT này.

Bộ GTVT cho biết đã có nhiều văn bản yêu cầu Cục Đường bộ khẩn trương giải quyết dứt điểm các tồn tại, xác định chính thức ngày kết thúc thu phí của dự án BOT quốc lộ 51.

Tuy nhiên kể từ khi dừng thu phí quốc lộ 51 đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng, Cục Đường bộ triển khai thực hiện rất chậm và chưa có kết quả giải quyết dứt điểm tồn tại của dự án.

Dự án BOT quốc lộ 51 đã dừng thu phí 20 tháng qua nhưng vẫn chưa ngã ngũ đàm phán giữa nhà đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam

UBND Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu phản ánh, dự án BOT quốc lộ 51 sau khi tạm dừng thu phí đến nay đã xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, tình trạng ổ gà, mặt đường rạn nứt, vạch sơn phân làn nhiều đoạn bị mất..., tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Đường bộ khẩn trương làm việc, đàm phán với BVEC để giải quyết các đề nghị của BVEC, UBND tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các ngân hàng cho dự án BOT quốc lộ 51 vay vốn, kịp thời có giải pháp xử lý dứt điểm các tồn tại của dự án, xác định chính thức ngày kết thúc thu phí của dự án và quyết định theo thẩm quyền.

Cục Đường bộ chỉ báo cáo Bộ GTVT các vấn đề vượt thẩm quyền để xem xét giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định tại Thông tư số 50/2022/TT-BGTVT về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Cục Đường bộ với trách nhiệm là cơ quan quản lý trong giai đoạn khai thác, khẩn trương kiểm tra, rà soát và làm việc với BVEC để làm rõ trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì, có giải pháp bảo trì tuyến đường, bảo đảm an toàn trong khai thác trong giai đoạn tạm dừng thu phí.

Cục Đường bộ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT khi để xảy ra các vấn đề phát sinh (nếu có) đối với dự án.