Nguyên nhân chủ yếu là do chất lượng toa xe và ray không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật. Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường sắt không chú ý tín hiệu, thiếu quan sát hai phía dẫn tới gây tai nạn giao thông đường sắt và làm trật bánh tàu hỏa.
Nhằm hạn chế các vụ việc này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang phối hợp cùng Cục Đường sắt Việt Nam rà soát quy định thời gian sử dụng của phương tiện, đánh giá trạng thái kỹ thuật và tăng cường kiểm định, đặc biệt là những phương tiện có thời gian sử dụng hơn 30 năm; kiểm tra việc tuân thủ các quy trình sửa chữa đầu máy, toa xe các cấp...