Xe+

Yêu cầu rà soát nội dung đầu tư cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu gần 19.000 tỷ đồng

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT căn cứ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, rà soát nội dung dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, trình Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức PPP (Hợp đồng BOT).

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT căn cứ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, rà soát nội dung dự án, trình Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km, chạy song song với tuyến quốc lộ 51. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5 km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km. Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với tuyến tránh TP Bà Rịa (quốc lộ 56).

Yêu cầu rà soát nội dung đầu tư cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu gần 19.000 tỷ đồng ảnh 1

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại nội dung đầu tư cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu

Về quy mô dự kiến đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ Thành phố Biên Hòa-Long Thành (nút giao với đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây) và đoạn từ Tân Hiệp đến quốc lộ 56 với 4 làn xe cao tốc, riêng đoạn Long Thành-Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành) là 6 làn xe cao tốc.

Trước đó, Bộ GTVT đã có tờ trình đề nghị Bộ KH-ĐT xem xét, thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo phương thức PPP (hợp đồng BOT).

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư dự án là 18.805 tỷ đồng. Trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 6.722 tỷ đồng (bao gồm chi phí GPMB, chi phí rà phá bom mìn, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác trong giai đoạn chuẩn bị dự án); vốn nhà đầu tư huy động là 12.083,062 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn dự kiến 17 năm 5 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước đàm phán; ký kết hợp đồng dự án), hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý I/2021; lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý II/2021 đến quý IV/2021; thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án và ký kết hợp đồng dự án từ quý IV/2021 đến quý IV/2022; công tác GPMB triển khai từ quý I/2022 đến quý I/2023; triển khai xây dựng từ quý IV/2022, thời gian thi công 24 tháng; bàn giao đưa công trình vào khai thác vào năm 2025.

Được biết, từ năm 2008, Bộ GTVT đã cho phép chuẩn bị đầu tư và năm 2010 phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại Quyết định số 1949/QĐ-BGTVT ngày 12/7/2010.

Trên cơ sở đó, Công ty CP đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thực hiện các bước chuẩn bị dự án đầu tư.

Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư dự án lớn lại chưa thu xếp được nguồn vốn nên dự án chưa thể triển khai, Công ty CP đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có văn bản xin rút không tiếp tục nghiên cứu đầu tư, do vậy, phải tiến hành nghiên cứu đề xuất lại phương án đầu tư theo quy định của Nghị định Chính phủ mới ban hành.

Bộ GTVT khẳng định, để đáp ứng yêu cầu sớm đưa dự án vào khai thác, việc kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP là phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC