Chính trị - Xã hội

Yêu cầu hàng quán tạo QR code: Nơi chưa có mã, nơi có lại không nhắc khách phải quét

Nhóm PV
ANTD.VN -  Ngày 22-9, tại Hà Nội, nhiều cửa hàng trong diện được phép mở cửa đã tạo mã QR dán ở vị trí dễ nhìn ngay cửa ra vào để khách quét khi đến mua sắm, nhưng cũng còn nhiều điểm bán hàng không có mã. Tuy vậy, dù đã có mã nhưng nhiều cửa hàng cũng không yêu cầu khách phải quét.
Yêu cầu hàng quán tạo QR code: Nơi chưa có mã, nơi có lại không nhắc khách phải quét ảnh 1

Nhiều hàng quán thực hiện tốt yếu cầu quét mã QR của thành phố

Trông chờ vào ý thức tự giác của khách hàng

Theo khảo sát của phóng viên An ninh Thủ đô, phần lớn các cửa hàng ăn uống, hiệu thuốc hay cửa hàng tạp hóa đều có mã QR để khách mua hàng quét.

Tuy vậy, phần lớn khách ra vào mua hàng không thực hiện việc quét mã này, các cửa hàng cũng không kiểm soát việc hành khách có quét mã QR hay không. Hầu hết các cửa hàng đều trông chờ vào ý thức tự giác của người mua.

Tại cửa hàng Vinmart trên đường Đồng Dinh, Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội, sáng 22-9, nhiều hành khách ra vào mua thực phẩm, đồ dùng thiết yếu đều không thực hiện quét mã QR, các nhân viên bán hàng cũng không nhắc nhở khách thực hiện việc quét mã. Tương tự, tại cửa hàng thuốc Thu Hương trên phố Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, khi khách vào mua thuốc cũng không bị nhắc nhở việc quét mã QR hay không.

Còn tại bưu điện Cửa Nam, phố Cửa Nam, Hoàn Kiếm, vào khoảng 11h trưa ngày 21-9 khá đông khách đến gửi bưu phẩm, hàng hóa. Tuy vậy, các nhân viên cũng mải miết với công việc nhận hàng, đóng hàng của mình mà quên nhắc nhở khách đến phải quét mã QR. Và theo ghi nhận, tất cả khách ra vào giao dịch tại thời điểm đó cũng không thực hiện quét mã QR.

Yêu cầu hàng quán tạo QR code: Nơi chưa có mã, nơi có lại không nhắc khách phải quét ảnh 2

Cửa hàng tiện ích có mã QR và việc quét mã phụ thuộc vào ý thức tự giác của khách hàng

Tại Aeon MaxValu, số 349 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, Thanh Xuân và T-Mart ở 485 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, mã QR được dán ở cửa hàng nhưng nhân viên cửa hàng không yêu cầu khách phải quét mã trước khi vào mua hàng. Đa số khách hàng cũng không thực hiện việc quét mã.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố Hà Nội, cửa hàng phở Minh Khánh – Mai Động tại cơ sở 64 Quán Sứ, Hoàn Kiếm đã dán mã QR trước cửa để khách hàng tiện quét mã. Đối với khách đến mua phở, người bán hàng đều nhắc nhở khách quét mã trước khi gọi đồ.

Phấn khởi khi được đi mua đồ ăn mang về sau những ngày giãn cách xã hội, anh Nguyễn Văn Nam (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng: “Việc thực hiện dán mã QR tại các cửa hàng là cần thiết giúp việc truy vết (nếu cần) sau này dễ dàng hơn. Ghi nhận ở một số cơ sở kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động, vẫn có tình trạng khách hàng không quét mã QR, phần vì khách không mang theo điện thoại thông minh, phần vì người bán hàng không có đủ người để giám sát”.

Chưa xem là yêu cầu bắt buộc

Chiều 22-9, tại hiệu sách Cá Chép, phố Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, lượng khách ra vào không nhiều. Tại lối ra vào, cửa hàng đã bố trí điểm quét mã QR để khách đến mua hàng khai báo cũng như sử dụng nước khử khuẩn trước khi vào quầy hàng. Mặc dù, khách hàng được bảo vệ nhắc quét mã, tuy nhiên không phải ai cũng lưu ý tới việc thực hiện yêu cầu này.

Theo quan sát của phóng viên, mặc dù không quét QR code nhưng khách hàng vẫn ra vào bình thường. Đặc biệt là với nhiều khách là trẻ em vào mua văn phòng phẩm thì phần lớn đều không có điện thoại để quét mã QR. Có thể thấy, khách hàng đều có ý thức đeo khẩu trang, khử khuẩn khi đi mua hàng nhưng việc quét mã QR chưa được quan tâm, thực hiện đúng quy định. Phía cửa hàng cũng chỉ lưu ý nhắc nhở khách hàng chứ không có tình chất bắt buộc.

Tại cửa hàng bánh ngọt Mesa, Phố Huế, Hai Bà Trưng, khách hàng muốn vào mua hàng phải thực hiện giãn cách đúng quy định. Nhân viên ở đây yêu cầu khách hàng xếp hàng chờ lần lượt với lượng khách chưa đến 10 người mua hàng tại các quầy hàng. Khách vào mua hàng được yêu cầu xịt nước khử khuẩn và đo nhiệt độ đầy đủ. Tại quầy tính tiền, khách hàng được yêu cầu đứng giãn cách. Tuy nhiên, cửa hàng không yêu cầu quét mã QR.

Ghi nhận cho thấy, một số siêu thị lớn như: VinMart, Big C, Lotte đều có nhân viên đứng ở cửa ra vào yêu cầu khách hàng trước khi vào siêu thị phải quét QR, xịt khuẩn. Tại nhiều tuyến phố lớn như: Trần Duy Hưng, Giảng Võ… hầu hết các cửa hàng lớn đều tạo mã QR dán ở cửa ra vào. Tuy nhiên, một số hàng ăn trong ngõ 16 Huỳnh Thúc Kháng (Ba Đình), cửa hàng đồ điện gia dụng… trên phố Giảng Võ không thấy mã QR ở trước quầy hàng.

Chị Hoàng Lan (Cầu Giấy) cho hay: “Khu vực tôi ở hầu hết các cửa hàng, từ hàng phở, hiệu thuốc đến cửa hàng tiện ích, cửa hàng bánh mì đều có mã QR. Chẳng hạn như: cửa hàng thực phẩm sạch Đồng Quê ở Trần Quốc Vượng, bánh mỳ Pháp ở 172 Đội Cấn… đều có mã QR”. Tuy nhiên, theo khách hàng này, hầu hết các điểm bán hàng đều không bắt buộc khách hàng phải quét QR.

Từ trưa ngày 16-9, Hà Nội cho phép nhiều loại hình cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoạt động trở lại. Điều kiện bắt buộc với các cơ sở kinh doanh dịch vụ này là phải tạo điểm quét QR code để khách đến mua hàng khai báo. Tuy nhiên, việc này chưa thực sự được cơ sở kinh doanh và khách hàng chấp hành nghiêm như một yêu cầu bắt buộc như đã nêu trên.

Theo báo cáo của Sở TT-TT Hà Nội, tính đến ngày 21-9, toàn thành phố có 289.246 điểm đã tạo mã quét QR. Số địa điểm quét QR tạo mới trong ngày 20-9 là 5.237 điểm. Số địa điểm QR code có lượt quét mã trong ngày 20-9 là 27.062 điểm, tăng mạnh so với những ngày trước đó.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC