Y đức đang tỏa sáng

ANTĐ - Giảm quá tải bệnh viện, đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của các bộ y tế, làm hết sức vì sự mong đợi của người bệnh... là mục tiêu mà ngành y tế đặt ra trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Sự nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ đó của đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đã được người bệnh ghi nhận và đánh giá cao tại hầu hết các bệnh viện lớn ở Hà Nội, TP.HCM.

Những bức xúc của người bệnh là thời gian chờ đợi đã được các bệnh viện giải tỏa bằng những giải pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả như: đặt thêm bàn khám, lắp đặt hệ thống phát số tự động, tăng cường nhân lực, kéo dài thời gian làm việc... 

Nhiều bệnh viện đã nhận bệnh nhân đến khám từ 6h sáng, đặt mục tiêu khám hết bệnh nhân trong ngày mới nghỉ. Đặc biệt, cải tiến quy trình thu viện phí và thanh toán bảo hiểm y tế, giảm từ 6 xuống còn 4 chữ ký; quy trình khám bệnh giảm từ 12-14 bước xuống còn 4-7 bước.

Trung bình giảm được 48 phút một lượt khám bệnh, nếu không phải chiếu, chụp, xét nghiệm thì chỉ mất 20-30 phút. Tuy nhiên, chuyển biến rõ rệt nhất trong mắt người bệnh không chỉ là thủ tục, thời gian mà chính là thái độ, phong cách phục vụ. Không hẳn cứ gặp người bệnh là phải cười tươi. Cười mà không cảm thông, sẻ chia nỗi đau của người bệnh thì nụ cười cũng vô nghĩa. Chỉ cần một lời thăm hỏi, cử chỉ chăm sóc, thái độ ân cần thì người bệnh sẽ hài lòng.

Không ít thầy thuốc đã tâm sự rằng, thấy người bệnh phải nằm hành lang, thậm chí phải nằm dưới gầm giường,  lương tâm của bác sĩ thực sự day dứt. Chứng kiến cảnh người dân phải chạy lên tuyến trên khổ như thế nào, chờ đợi vất vả ra sao nên các bác sỹ luôn phải ý thức làm được gì cho người bệnh thì phải làm hết sức, hết khả năng của mình. Những thủ tục rườm rà, phiền toái bỏ được thứ gì là phải bỏ, cải tiến được là làm ngay để dân đỡ khổ.

Hết lòng vì sự mong đợi của người bệnh, đó là quan điểm của ngành y tế với 10 nhiệm vụ trọng tâm từ nay tới năm 2020. Sáu vấn đề thiết thực mà người dân mong đợi nhất đã được ngành này đúc kết như: không phải chờ đợi lâu, có giường nằm, đảm bảo chất lượng điều trị, hạn chế thấp nhất tai biến, đặc biệt là thái độ, phong cách phục vụ. Với những kết quả bước đầu đã đạt được, dư luận có cơ sở để tin tưởng rằng y đức ngày càng có sức lan tỏa, xóa đi những ấn tượng, suy nghĩ không mấy “nhẹ nhõm” trong người dân, người bệnh mỗi khi bước vào bệnh viện.