Xuyên đêm chặn giữ xe “hổ vồ” cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải dọc tuyến ven đô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trước những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra thời gian gần đây, mà nguyên nhân là do các phương tiện xe tải cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải gây ra, lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã triển khai các biện pháp chặn giữ, xử lý, phòng ngừa hậu họa, nguy cơ đối với người tham gia giao thông.

22h đêm, tuyến đê Nguyễn Khoái đoạn nối từ quận Hoàng Mai đến huyện Thanh Trì, Hà Nội rầm rập các chuyến xe tải chở hàng hóa. Đây là tuyến đê chịu sức nặng rất lớn bởi lượng phương tiện chuyên chở hàng lưu thông cao.

Chủ động phát hiện vi phạm

Địa bàn có cầu cảng Thanh Trì, khu vực tập trung nhiều kho hàng, bến bãi, thêm hai cây cầu Thanh Trì và Vĩnh Tuy với lượng xe chở hàng mỗi ngày đi lại khá cao, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ phương tiện lợi dụng đêm tối để vận chuyển hàng với những chiếc xe đã được cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải.

Hàng chục xe tải cơi nới thành thùng bị kiểm tra

Hàng chục xe tải cơi nới thành thùng bị kiểm tra

“Chúng tôi đã điều tra cơ bản, nắm được các tuyến đường và khung giờ mà phương tiện vận tải thường di chuyển, chủ yếu là đêm tối vì đây là lúc đường vắng, ít người chú ý. Trên cơ sở đó, tổ chức cắm chốt, tuần lưu, phát hiện phương tiện vận tải vi phạm sẽ yêu cầu dừng xe, kiểm tra, xử lý nghiêm” - Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 cho biết.

Cũng theo Thiếu tá Phùng Quang Hưng, việc những chiếc xe “hổ vồ” chở quá khổ, quá tải gây nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Chỉ cần một cú đánh lái, hoặc phanh gấp lái xe không thể kiểm soát được phần đuôi xe, theo quán tính sẽ “đu đường” dẫn tới lật nghiêng, không chỉ nguy hiểm đối với các phương tiện khác tham gia giao thông, mà còn ảnh hưởng tới chính người điều khiển xe gây tai nạn.

Chỉ cần một cú đánh lái hay phanh gấp, những chiếc xe cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải có thể sẽ gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng

Chỉ cần một cú đánh lái hay phanh gấp, những chiếc xe cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải có thể sẽ gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng

Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra với tình huống như trên. Do vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã triển khai chặn giữ tại toàn tuyến trọng điểm được đánh giá là phức tạp liên quan đến xe cơi nới, chở quá khổ quá tải.

Trước đó, trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội thông tin, đơn vị đã điều tra cơ bản, rà soát các tỉnh giáp ranh, nơi có nhiều công trình xây dựng mà tuyến đường đi qua địa phận Hà Nội, để từ đó bố trí cán bộ chiến sĩ kiểm tra, xử lý.

Trung tá Tạ Ngọc Khánh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 15 trao đổi: “Khó khăn lớn nhất với chúng tôi chính là sự bất hợp tác của người điều khiển phương tiện vi phạm. Có người thậm chí bỏ cả xe lại rồi đi, hoặc có trường hợp thì không chịu ký biên bản vì cho rằng mình chỉ là người làm thuê, không phải chủ xe nên chủ bảo thế nào thì làm như thế”.

Kiên quyết xử lý

Lực lượng mỏng, địa bàn rộng, người vi phạm thì chây ỳ, gây ảnh hưởng tới quá trình xử lý vi phạm của cán bộ làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, với sự cương quyết, các cán bộ chiến sĩ bên cạnh động viên, thuyết phục, giải thích về mức độ rủi ro đối với người điều khiển cũng như những người tham gia giao thông khác, các trường hợp vi phạm buộc phải ký vào biên bản.

Không ít những chiếc xe "hổ vồ" cố tình cơi nới thành thùng để chở được nhiều hàng hóa, bất chấp nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra

Không ít những chiếc xe "hổ vồ" cố tình cơi nới thành thùng để chở được nhiều hàng hóa, bất chấp nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra

“Nếu trường hợp chây ỳ, không chấp hành, chúng tôi sẽ cử cán bộ chiến sĩ ở lại xử lý, các tổ tuần lưu vẫn tiếp tục hoạt động, phát hiện vi phạm để kiểm tra. Cán bộ chiến sĩ với trách nhiệm của mình sẵn sàng làm xuyên đêm. Với chúng tôi, vất vả là có, nhưng để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, chúng tôi sẽ quyết tâm vượt khó, làm sao để ý thức của người dân được nâng lên, có như vậy mới hạn chế được những vụ việc đau lòng như ở một số địa phương thời gian gần đây” - Thiếu tá Lưu Trung Thuỷ, Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát, đội Cảnh sát giao thông số 10 khẳng định.

Theo ghi nhận của phóng viên An ninh Thủ đô, chỉ trong đêm 28, rạng sáng 29-6, lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã xử lý hàng chục trường hợp xe tải vi phạm. Riêng Đội Cảnh sát giao thông số 15 ghi nhận 14 trường hợp vi phạm bị xử lý, trong đó yêu cầu 8 phương tiện phải hạ tải, xử phạt 3 trường hợp xe quá tải, 3 trường hợp xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên đường…

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông - CATP Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý, hóa trang mật phục nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. “Mức phạt khá cao với các trường hợp là tổ chức, doanh nghiệp vi phạm. Chúng tôi hy vọng 3 tháng cao điểm này sẽ nâng cao trách nhiệm và ý thức của các lái xe, chủ phương tiện vận tải. Bởi thực tế, lực lượng chức năng chỉ xử lý được “phần ngọn”, còn “gốc rễ” phụ thuộc bởi chính trách nhiệm của họ vì sự an toàn của cộng đồng” - Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông đánh giá.