Xuyên đêm bắt tàu hút trộm cát

ANTĐ - 30.000 đồng/m3 cát đen là giá chủ bãi thu mua lại của tàu hút trộm cát. Sổ nhật trình của con tàu hút trộm cát đó thể hiện, trong vòng chưa đầy 2 tháng, nó đã hút được cả chục nghìn mét khối cát, và kiếm được hàng trăm triệu đồng. Chả trách, dòng chảy sông Hồng, sông Đuống cứ ngày càng biến dạng, “cát tặc” đánh  mãi không xuể.

Tàu HD 1065 bị đưa về bến Giang Biên, chiều 14-9
và khi ngoan cố “hỏng máy” giữa dòng sông Hồng

“Đánh rắn dập đầu”

20h tối thứ sáu, 13-9, toàn bộ đội CS phòng chống tội phạm về môi trường – CAQ Long Biên, Hà Nội, đã ém chặt bờ sông Hồng, gần khu vực cầu Thanh Trì, thuộc địa bàn phường Cự Khối. Phương án triển khai kế hoạch trinh sát, bắt giữ tàu hút trộm cát được Thượng tá Nguyễn Bình – Phó trưởng CAQ, ký hồi chiều, vẫn còn nóng hổi. Hai mục tiêu được xác định trong phương án đêm nay, vừa bắt quả tang tàu hút trộm cát, vừa tìm được nơi nó xả hàng. Gần 2 tuần liên tục, chủ yếu vào các buổi đêm, trinh sát đội Môi trường đã dựng được 1 “cát tặc” tương đối  “khủng”. Đó là con tàu mang số hiệu HD 1065; chủ tàu là Nguyễn Tất Thắng, 34 tuổi, nhà ở quận Tây Hồ. Tay chủ thuyền từng bị đội Môi trường CAQ Long Biên xử lý về hành vi khai thác cát trái phép trên sông Đuống, hồi cuối năm 2012, và từng ký cam kết sẽ không sử dụng phương tiện bị bắt để tái phạm. Thời gian gần đây, Thắng hả hê khoe với cánh đồng nghiệp về con tàu mới mang số hiệu HD 1065, sức chứa 100 m3 cát, trị giá hơn 500 triệu đồng.

20h30, tàu HD 1065 chậm rãi rời khu vực gần cầu Thanh Trì, hướng lên ngã ba sông Hồng, giáp ranh giữa quận Long Biên và quận Tây Hồ. Ít phút sau đó, một chiếc thuyền cá lặng lẽ nhổ neo. Ba dân chài trẻ măng, và rất lạ, thay vì lưới, cần, hành trang của 1 trong 3 dân chài là chiếc camera nhỏ bằng lòng bàn tay, nhưng tác nghiệp rất tốt trong đêm tối. Ngược nước, lại chạy trong đêm, gần 23h, tàu HD 1065 mới đến vị trí mà dường như nó đã ấn định trước. 23h15, tàu dừng cách bờ sông hơn 10m. 3, 4 cái vòi được thả xuống lòng sông. Tiếng máy nổ dữ dội hơn lúc chạy bình thường, tỷ lệ thuận với độ “thụt” dần của thân tàu xuống dòng nước. Trong hơn 2 tiếng đồng hồ, chiếc tàu cứ đứng vậy, máy nổ. Rồi nó rút vòi, quay đầu hướng trở lại vị trí xuất phát. Toàn bộ diễn biến đó đã được camera bí mật quay lại, do chính 3 “dân chài” trẻ thực hiện. Mục tiêu thứ nhất của phương án đặt ra đã đạt được.

2h10 ngày 14-9, tàu HD 1065 cập vào một bến trung chuyển vật liệu xây dựng tại phường Cự Khối. Đón tàu là mấy thanh niên trên bến, tỏ ra rất quen thuộc với sự xuất hiện của tàu vào thời điểm này. Trinh sát đội Môi trường không lạ, đó là bến của Công ty TNHH Hoài Trang, thuộc tổ 4 phường Cự Khối. Doanh nghiệp này thuê gần 20.000 m2 ngoài bãi để làm bến trung chuyển, tập kết vật liệu. Rất nhanh, con tàu HD 1065 đánh “đuôi” vào bến, xuống hàng. Đúng lúc này, các trinh sát Môi trường CAQ Long Biên ập đến, lập biên bản, ghi lời khai lái tàu, nhân viên của bến trung chuyển vật liệu… Hòm hòm công việc đã là 4h sáng. Gần 100 mét khối cát hiện hữu trên tàu HD 1065.

Chặn đứng “quái chiêu”

Tàu HD 1065 bị lập biên bản và sẽ bị tạm giữ. Mức xử phạt hành chính với chủ tàu sẽ không dưới 10 triệu đồng. Nhưng điều quan trọng hơn, kết quả đạt được sau 1 đêm trắng, là đã bắt quả tang hành vi thu mua cát sai quy định của Công ty Hoài Trang. Theo quy định, cát được mua phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Công ty Hoài Trang đã bất chấp quy định này, và đây không phải lần vi phạm đầu tiên. Sổ nhật trình và lời khai của chủ, nhân viên tàu HD 1065 cho thấy, họ mưu sinh chủ yếu nhờ Công ty Hoài Trang, và số lượng hút trộm, bán cát cho Công ty này đã lên đến cả chục nghìn mét khối, chỉ trong vài tháng. Trước tình tiết này, ngay rạng sáng 14-9, chỉ huy CAQ Long Biên đã quyết định điều động, tăng cường điều tra viên đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV vào cuộc.

…Một tình huống khác đã diễn ra trong quá trình lai dắt con tàu HD 1065 về nơi tạm giữ phương tiện, ở địa phận phường Giang Biên. 8h sáng 14-9, sau khi làm việc xong với đại diện Công ty Hoài Trang, tàu HD 1065 được lai dắt về nơi tạm giữ phương tiện. Sở dĩ, việc lai dắt không thể thực hiện ngay trong đêm, để đề phòng phản ứng tiêu cực của chủ và nhân viên nhà tàu có thể xảy ra. Cẩn thận là thế, mà vẫn… chưa đủ. Tàu HD1065 chạy “ngoan ngoãn” về đến gần cầu Chương Dương thì chủ tàu Nguyễn Tất Thắng xin phép trinh sát đội Môi trường đang có mặt trên tàu, cho lên bờ để lấy xe máy đi về phường Giang Biên. Đề nghị này được đồng ý, còn lại 2 nhân viên phụ lái: Nguyễn Văn Thành và Nguyễn Văn Thiện. Tàu vừa qua khu vực mố cầu Long Biên, đột nhiên tiếng máy im bặt. “Em không biết lái ở đoạn này đâu, nhiều luồng lạch dữ em không quen”, tay phụ lái gãi đầu gãi tai, trần tình với trinh sát, đồng thời chủ động… buông neo. 

10h30, thông tin về “quái chiêu” của phụ lái tàu HD 1065 được báo về BCH đội Môi trường. Gọi điện thoại theo số máy của chủ tàu Thắng, tín hiệu báo không liên lạc được. Chỉ huy đội Môi trường liên lạc với trinh sát đang có mặt trên tàu HD 1065, hướng dẫn tách 2 phụ lái tàu và “mượn” cả 2 điện thoại di động, đề phòng các đối tượng gọi người đến ứng cứu. Đồng thời, phương án “giải cứu” được triển khai. Đồng loạt 3 mũi: tàu ứng trực ở bến Giang Biên, xuồng máy của CAP Ngọc Lâm và ca nô của Trạm ứng trực thủy văn (đóng ở địa bàn phường Ngọc Lâm), được huy động đến ngay khu vực con tàu HD 1065 đang cố tình neo đậu. Một mũi trinh sát đứng trên cầu Long Biên để quan sát di biến động của con tàu “cù nhầy”. Lực lượng tham gia “giải cứu” lúc này đã được tăng cường thêm đồng chí CSKV CAP Ngọc Lâm, và 2 trinh sát đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV. Một lái tàu chuyên nghiệp được lực lượng chức năng mời tham gia đã dễ dàng bóc mẽ “quái chiêu” của 2 phụ lái tàu, là sợi dây mát của máy nổ bị giật ra từ lúc nào. 

14h, tàu HD 1065 về đến bến Giang Biên. Đội phụ, lái và chủ tàu bị lập hồ sơ, xem xét xử lý về hành vi không chấp hành yêu cầu của lực lượng công vụ…