Xuất khẩu đạt gần 153 tỷ USD trong 5 tháng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bộ Công Thương cho biết, nhờ nỗ lực khai thác đa dạng thị trường xuất khẩu và tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) nên xuất khẩu 5 tháng đầu năm tăng 16,4%.
Xuất khẩu tăng trưởng lạc quan trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp

Xuất khẩu tăng trưởng lạc quan trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp

Bộ Công Thương cho biết, 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước tính đạt 152,96 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước.

Điều này tiếp tục cho thấy sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong nước trong việc khôi phục sản xuất kinh doanh, nối lại chuỗi cung ứng trong điều kiện dịch bệnh vẫn còn phức tạp.

Cán cân thương mại hàng hóa trong tháng 5 ước nhập siêu khoảng 1,73 tỷ USD. Tuy nhiên, tính chung 5 tháng đầu năm 2022, cán cân thương mại của cả nước tiếp tục duy trì trạng thái tích cực, ước xuất siêu khoảng 0,8 tỷ USD.

Đáng chú ý, theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đã khai thác khá hiệu quả các FTA mà Việt Nam đã tham gia. Thống kê cho thấy, năm 2021, trong các thị trường có FTA, bất chấp đại dịch, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn tăng 15%, Liên minh châu Âu (EU) tăng 14%; Hàn Quốc tăng 15,8%, Ấn Độ tăng 21%, New Zealand tăng 42,5%...

Bốn tháng đầu năm 2022, xuất khẩu sang thị trường EU đạt 15,8 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ; xuất khẩu sang thị trường các nước ASEAN đạt 11,2 tỷ USD, tăng 22,2%; xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 17,9 tỷ USD, tăng 9,9%; sang thị trường Nhật Bản đạt 7,4 tỷ USD, tăng 11,7%; sang thị trường Hàn Quốc đạt 8,3 tỷ USD, tăng 17,9%; sang thị trường Canada đạt 2 tỷ USD, tăng 31,7%; sang thị trường Mexico đạt 1,63 tỷ USD, tăng 26,4%.

Kết quả trên đến từ nỗ lực của các doanh nghiệp trong tận dụng, nhanh chóng khai thác thị trường xuất khẩu ngay sau khi cầu trên các thị trường này dần được phục hồi khi các nước dần kiểm soát được đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng tận dụng tốt cơ hội để xuất khẩu sang các thị trường đối tác trong các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới tiếp tục trong bối cảnh các FTA đã thực thi được một thời gian, các doanh nghiệp đã dần thích nghi với các cam kết của Hiệp định.

Ngoài ra, các gói kích thích kinh tế, kích cầu tiêu dùng tại một số quốc gia đang được triển khai, qua đó gia tăng nhu cầu hàng nhập khẩu.

Năm 2022, ngành Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 6-8% so với năm 2021. Ông Trần Thanh Hải- Phó Cục Trưởng cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá: “Cơ hội lớn nhất sẽ đến từ FTA chúng ta đã ký kết. Gần đây, chúng ta đã liên tiếp có những FTA ở quy mô lớn và mức độ cam kết sâu. Với những đối tác thương mại đều là những thị trường có quy mô lớn, nhu cầu cao, trên thực tế, các FTA này đã bước đầu phát huy được hiệu quả đáng kể”.