“Xử” phần ngọn, khó sạch

ANTĐ - “Vi phạm trật tự giao thông của nhiều xe khách, taxi ở các cổng bến xe, cổng bệnh viện và trên nhiều trục đường phố hiện nay, nếu cứ duy trì biện pháp chỉ xử lý lái - phụ xe, sẽ khó đạt hiệu quả triệt để”, lãnh đạo Công ty Quản lý bến xe Hà Nội nhìn nhận nguyên nhân về sự phức tạp nhức nhối diễn ra lâu nay. 

Cổng bến xe phía Nam, bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng, đường Giải Phóng, cổng các bệnh viện Bạch Mai, viện Nhi trung ương… nếu ai từng hàng ngày phải qua lại những địa điểm này, sẽ khó tránh khỏi cảm giác ngao ngán, bức xúc vì sự coi thường pháp luật giao thông của đội ngũ lái xe, hoặc tranh thủ dừng đỗ đón khách, hoặc chạy với tốc độ rùa bò, hay chèo kéo, và đủ tiểu xảo cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe.

Lực lượng chức năng có biết hiện tượng này? Câu trả lời là có. Thậm chí, xét về lực lượng chịu trách nhiệm và đủ thẩm quyền để giải quyết “nạn” xe khách, taxi ở các cổng bến xe, bệnh viện, thì có thể khẳng định: không thiếu người để làm! Cắm chốt, tuần tra kiểm soát, huy động xe “càng cua”… nhiều biện pháp đã được áp dụng, nhưng cũng chỉ như ném đá ao bèo. Có mặt lực lượng chức năng, xe khách, taxi sẽ trở nên “ngoan ngoãn”; và sau đó mọi sự nhộn nhạo, lộn xộn sẽ sớm tái xuất hiện.

Trở lại ý kiến đánh giá của vị lãnh đạo Công ty Quản lý bến xe Hà Nội - được đề xuất tại một hội nghị giao ban với các lực lượng CSGT, CSTT, Thanh tra GTVT mới đây có thể thấy là lâu nay, công tác xử lý mới chỉ dừng ở phần ngọn, những vi phạm cụ thể của lái xe. Một động thái cần thiết nhưng đang rất thiếu, đó là phải “tính” đến trách nhiệm của đơn vị chủ quản của xe khách, taxi vi phạm. Tại Hà Nội, đã có một bến xe đầu tiên áp dụng biện pháp này. Khi lực lượng chức năng xử phạt xe khách vi phạm, ngoài biện pháp phạt hành chính đối với lái xe, thông tin còn được chuyển về đơn vị quản lý bến xe. Từ đây, đơn vị quản lý bến sẽ áp dụng biện pháp xử lý tiếp theo, từ cảnh cáo đến đình tài. Thậm chí kiến nghị không cấp phép hoạt động đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần.

Xe khách đã làm được, taxi cũng không quá khó để thực hiện, trừ… taxi “dù”. Ở đây, nhất định phải “kéo” trách nhiệm của đơn vị chủ quản các xe khách, taxi, từ tuyên truyền đội ngũ lái xe đến thành lập bộ phận giám sát việc chấp hành pháp luật giao thông khi chở, đón khách. Không thể kéo dài việc phạt “ngọn” như hiện nay, bởi ngay cả khi số liệu xử phạt cao, nhưng những vi phạm không vì thế mà giảm.