Xử lý nghiêm những xe khách hành xử theo lối giang hồ

ANTĐ -Tình trạng các xe khách đường dài chèn ép nhau trên tuyến, thậm chí dùng dao, kiếm hành xử theo lối giang hồ để tranh giành khách là hiện tượng đã ngấm ngầm diễn ra từ lâu. Tính côn đồ của nhà xe khiến nhiều người trong giới chạy xe cũng ái ngại không dám va chạm.

Bến xe Giáp Bát đã đi vào hoạt động quy củ

Tại bến xe Giáp Bát, xe khách đã hoạt động quy củ hơn, không còn tình trạng cò mồi, chèo kéo khách lộn xộn như trước đây. Tuy nhiên hiện tượng chèn ép giữa các nhà xe trong việc tranh giành khách vẫn ngấm ngầm diễn ra, và các cơ quan chức năng vẫn đang phải dày công theo dõi, kiểm soát hiện tượng này. Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết: “Trong năm 2012, chúng tôi đã phối hợp cùng tổ công tác 142, Công an thành phố Hà Nội, truy quét và xử phạt hơn 200 trường hợp vi phạm trật tự công cộng tại bến xe, đưa bến xe đi vào hoạt động quy củ hơn”.
Theo quan sát của phóng viên, tại các khu vực có lực lượng công an làm việc thì các xe khách chạy đúng quy định, nhưng khi ra khỏi những khu vực đó thì các lái xe lại chạy đua bắt khách và tình trạng chèn ép lại diễn ra. Tình trạng này không chỉ xảy ra đối với xe dù, xe cóc, mà ngay cả những nhà xe có đăng ký cũng thường xuyên diễn ra việc cạnh tranh không lành mạnh.

Đại tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng CSHS, CATP Hà Nội khẳng định: “Trong thời gian qua các hoạt động của xe khách hết sức phức tạp. Tình trạng cạnh tranh trong việc vận chuyển hành khách, trên đường chạy thì chèn ép tranh giành khách của nhau, lực lượng cò mồi cũng phát triển mạnh. Thực tế là đã xảy ra các vụ án các nhà xe mâu thuẫn với nhau, dẫn đến việc cố ý gây thương tích, hoặc cố ý hủy hoại tài sản của nhau. Đặc biệt là tuyến Hà Nội – Thanh Hóa, việc cạnh tranh đã dẫn đến một vụ giết người xảy ra trên địa bàn quận Cầu Giấy”.

Nhiều xe khách sau khi ra khỏi khu vực có lực lượng công an làm nhiệm vụ lại đua nhau lạng lách, đánh võng, chèn ép bắt khách

Khi nhiều nhà xe chuyển sang kinh doanh xe chất lượng cao, nhiều kiểu cạnh tranh chẳng giống ai bắt đầu nảy sinh như lạng lách, đánh võng, hai xe chèn ép một xe để các đồng đội phía trước bắt khách… Ông Chu Bá Minh, nhân viên điều hành xe Công ty Hải Vân nói: “Tôi làm nghề xe khách này đã 3 năm, chứng kiến rất nhiều các vụ việc tranh giành khách giữa các nhà xe với nhau, tôi không lạ gì cách làm ăn chộp giật, không lành mạnh của một số nhà xe, nhưng đã gọi là chạy xe thì  sự cạnh tranh rất khốc liệt”. Còn bạn Trần Thị Lụa, quê ở Thanh Hóa, hiện là sinh viên năm thứ 2, Đại học Thương Mại chia sẻ: “Em thường xuyên chứng kiến cảnh xe khách tranh giành khách của nhau, các phụ xe còn đánh nhau vì tranh giành khách”.

Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết nguyên đán Quý Tỵ vừa qua, tổ công tác 142, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông vận tải Hà Nội, phát hiện và bắt giữ nhiều xe khách vượt tuyến, dừng đỗ đón khách sai quy định và đặc biệt đã phát hiện nhiều xe khách tàng trữ vũ khí thô sơ như dao, kiếm trên xe.

Các lái khai nhận đem dao, kiếm để phòng thân, nhưng thực chất khi xảy ra va chạm, mâu thuẫn trên đường các lái xe sẵn sàng đâm chém nhau. Không những thế, hiện nay nhiều nhà xe còn thuê mướn những đối tượng từng có tiền án tiền sự làm lái xe, lơ xe, tính côn đồ của những đối tượng này khiến nhiều nhà xe phải ái ngại không dám va chạm.

Đại tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng CSHS, CATP Hà Nội cho biết: “Đối tượng tàng trữ vũ khí xảy ra chủ yếu ở xe tư nhân, những công ty có ít xe. Bình thường họ khó có thể cạnh tranh được với các hãng lớn, chính vì thế mà họ đã có những hoạt động vi phạm pháp luật, mất trật tự, tranh giành, chèn ép nhau, dùng dao để giải quyết các mâu thuẫn”.

Trong thời gian tới lực lượng 142, Công an thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát toàn bộ những xe khách chạy đường dài để phát hiện những đối tượng tàng trữ vũ khí thô sơ trên xe, và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác kiểm soát những đối tượng từng có tiền án, tiền sự làm lái xe, phụ xe khách, xử lý nghiêm các vi phạm, nhằm hạn chế các hoạt động cạnh tranh không lành mạnh trong giới xe khách hiện nay.