Xích lô mini tung hoành trên phố: Trò chơi trẻ con, nỗi lo người lớn

ANTĐ - Gần đây, trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh thành xuất hiện một loại phương tiện mới dành cho trẻ em, đó là xích lô mini. Do không được kiểm định về chất lượng, người điều khiển trong độ tuổi còn rất nhỏ nên loại phương tiện này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng...

Xích lô mini tung hoành trên phố: Trò chơi trẻ con, nỗi lo người lớn ảnh 1Xích lô mini được bán, cho thuê và sử dụng khá phổ biến

Dịch vụ “hái” ra tiền

Xích lô mini có cấu tạo và hình dáng tương tự như xích lô thông thường với mái che, phanh tay dưới yên, song có kích thước nhỏ hơn, yên thấp hơn để trẻ có thể đạp được. Tại  Hà Nội, xích lô mini xuất hiện nhiều tại khu phố cổ - những phố dành cho người đi bộ và một số điểm vui chơi công cộng, khu đô thị. Do có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt, lại có đèn sáng và có thể phát ra những bản nhạc khá vui nhộn, xích lô mini khá hấp dẫn với trẻ em và thu hút sự chú ý của không ít bậc cha mẹ. 

Chị Nguyễn Thị Hoài ở phố Vọng Hà, quận Hoàn Kiếm cho biết, chị có 2 con trai đang học tiểu học. Cuối tuần chị thường đưa con lên phố cổ chơi và thuê xích lô mini cho chúng tự điều khiển để đi dạo. “Trò chơi này vừa giúp trẻ tự tin hơn lại rèn luyện được sức khỏe nên tôi khá hài lòng. Chỉ đáng ngại ở chỗ, nếu trẻ chỉ đạp xích lô trong các tuyến phố đi bộ, công viên - nơi có ít người qua lại thì không sao, còn nếu ra các con đường lớn thì khá nguy hiểm” - chị Hoài chia sẻ.

Do nhu cầu của khách hàng tăng cao nên vào ngày cuối tuần, những điểm cho thuê xích lô mini khá đông khách, tạo ra nguồn thu không nhỏ cho nhiều hộ gia đình. Giá thuê một chiếc xích lô mini dao động từ 30-50.000 đồng/giờ, tùy loại xe. Việc thuê xe cũng khá đơn giản, ngay cả trẻ nhỏ cũng có thể tự thuê được. Không chỉ cho thuê, xích lô mini còn được rao bán trên mạng với giá từ 2-5 triệu đồng/chiếc. Theo những người bán hàng, những chiếc xích lô mini này được cấu tạo khung bằng inox, có phanh an toàn, có đèn sáng và bộ phận phát nhạc, bảo hành 12 tháng, trọng tải có thể lên tới 120kg nên người lớn có thể cùng chơi với trẻ em được. Tuy vậy, chất lượng và độ an toàn của chúng đến đâu thì... chỉ khi xảy ra sự cố mới biết!

Thiệt mạng vì xích lô mini 

Dù được coi như một thứ đồ chơi dành cho trẻ em, nhưng khi đã tham gia giao thông trên đường, những chiếc xích lô mini này nguy hiểm chẳng khác gì các phương tiện khác. Thậm chí nhiều trẻ khi điều khiển xích lô mini do tay lái không vững, không có kinh nghiệm xử lý tình huống, song độ phấn khích cao, sẵn sàng tham gia “đua” xe với các bạn khác nên rất dễ gây tai nạn. Điều đáng nói là, nhiều cha mẹ có con nhỏ sau khi thuê xe đã  giao xe cho con mình, để chúng tự do tung hoành trên các tuyến phố, không giám sát, quản lý chặt chẽ nên khi xảy ra sự cố mới tỉnh ngộ thì… sự đã rồi. Còn với những người đi đường, khi chứng kiến những đứa trẻ chưa đến 10 tuổi cầm lái chở theo 2, 3 đứa trẻ khác thì giật mình thon thót.

Tối 20-9 vừa qua, tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm khiến một cháu bé 3 tuổi tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định, trong lúc đạp xích lô mini đi dạo, 3 bé trai đã bị ngã xuống  sông gần nhà. Do trời tối, dòng nước chảy xiết nên những người dân tại khu vực chỉ cứu được 2 cháu bé 7 tuổi. Cháu bé 3 tuổi bị dòng nước cuốn trôi. Thi thể cháu bé này được tìm thấy 30 phút sau đó.

Với mục đích ban đầu là tạo ra một trò chơi vận động lành mạnh cho trẻ em, song do công tác quản lý thiếu chặt chẽ của những người cho thuê và các bậc cha mẹ, những chiếc xích lô mini này đã trở thành mối đe dọa an toàn của không chỉ bản thân các em nhỏ mà cả những người đi đường. Bên cạnh đó, do trên xe được gắn  thiết bị phát nhạc nên mỗi khi di chuyển trên đường, xích lô mini còn gây mất trật tự đường phố, khiến những người tham gia giao thông cảm thấy khó chịu, mất tập trung. Chưa kể đến việc, không ít bản nhạc được cài đặt là nhạc người lớn với nội dung khá phản cảm, không phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

“Mặc dù vậy, việc xử lý đối với người cung cấp và sử dụng xích lô mini khi xảy ra sự cố là không hề đơn giản. Bởi, đối tượng điều khiển xe thường dưới 12 tuổi và hiện cũng chưa có cơ quan nào xác định xích lô mini dùng cho trẻ em là loại đồ chơi hay là phương tiện giao thông” - luật sư Võ Đình Hải - Đoàn luật sư Hà Nội phân tích. Do đó, để việc đạp xích lô mini thực sự là một trò chơi thú vị, bổ ích và an toàn cho các em nhỏ, ngay từ bây giờ, cơ quan chức năng phải có biện pháp quản lý chặt chẽ về chất lượng sản phẩm này trước khi chúng đến tay người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cần có quy định rõ về những khu vực xích lô mini được phép lưu thông, khu vực bị cấm (lòng đường, vỉa hè ở các tuyến đường giao thông), đồng thời tăng cường tuyên truyền đối với những người cho thuê, các bậc cha mẹ về những nguy cơ mất an toàn khi để trẻ tự điều khiển xích lô mini.