Xếp xó thẻ mua xăng vì bất tiện

ANTĐ - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là doanh nghiệp xăng dầu đầu tiên triển khai thanh toán tiền xăng bằng thẻ. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm triển khai, hình thức thanh toán này mới chỉ có một lượng nhỏ khách hàng.

Xếp xó thẻ mua xăng vì bất tiện ảnh 1Khách hàng chưa quen với mua xăng bằng thẻ

Dùng thẻ gây phiền phức

Tháng 10-2009, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (nay là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam- Petrolimex) và Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) chính thức phát hành thẻ FlexiCard. Theo nhà phát hành, đây là phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đa năng, đa tiện ích, với nhiều tính năng công nghệ vượt trội. Thẻ Flexicard có thể dùng để mua xăng dầu và rút tiền mặt tại tất cả các cửa hàng của Petrolimex trên toàn quốc.

Để khuyến khích khách hàng dùng phương thức thanh toán này, Petrolimex đã tổ chức tuyên truyền và khuyến mãi. Hiện nay, ngoài Petrolimex và PG Bank phát hành thẻ Flexicard, Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn (SFC) cho phép khách hàng trả tiền mua xăng dầu bằng thẻ Master Card tại các trạm xăng dầu của Công ty này. Ocean Bank, ACB cũng có dịch vụ thanh toán bằng thẻ Visa đối với khách hàng mua xăng tại cây xăng của PV Oil… Nhưng đến thời điểm hiện tại, sau hơn 5 năm triển khai, thẻ mua xăng dầu đang dần bị lãng quên.

Chị Nguyễn Hà Thu (Huỳnh Thúc Kháng - Đống Đa - Hà Nội) cho biết: “Lúc thanh toán, chờ quẹt thẻ rất bất tiện, phải chờ nhân viên. Điểm quẹt thẻ đặt sâu trong bàn thanh toán, không cạnh lối đi hay cột bơm nên khách hàng không tự quẹt được”. Theo anh Phạm Minh Thắng (Nghĩa Tân - Cầu Giấy), từ năm 2012, cơ quan anh đã phát thẻ mua xăng dầu cho nhân viên với định mức 1,5 triệu đồng/tháng. “Khách hàng đổ xăng xong lại phải chạy đi quẹt thẻ, không tiện bằng rút tiền mặt trả luôn. Đặc biệt, nếu đổ xăng vào đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều, cây xăng đông khách, việc dừng xe để quẹt thẻ gây ra phiền phức, khó chịu cho những người khác” - anh Phạm Minh Thắng nói. 

Trên thực tế, khảo sát ngày 11-12 cho thấy, nhiều cây xăng cho phép thanh toán bằng thẻ nhưng trong gần 2 giờ buổi sáng (từ 7h30 đến 9h30), không có khách hàng nào dùng phương thức này tại Cửa hàng xăng dầu 1A Láng Hạ.

Chưa phù hợp với điều kiện Việt Nam?

Theo các chuyên gia, thanh toán bằng thẻ khi mua hàng nói chung và xăng dầu nói riêng là hình thức hiện đại, đã được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, dù dịch vụ thanh toán bằng thẻ đã được triển khai rộng rãi ở nhiều lĩnh vực nhưng đa số người dân vẫn có thói quen thanh toán bằng tiền mặt. “Nguyên nhân một phần do các doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng… cho phép thanh toán bằng thẻ mới chỉ áp dụng  một số loại thẻ nhất định. Vì vậy, khách hàng thường dùng tiền mặt cho yên tâm, thanh toán được trong mọi trường hợp. Mặt khác, người dân có tâm lý kiểm soát mua sắm tốt hơn nếu thanh toán bằng tiền mặt” - vị chuyên gia này cho biết.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Tiu - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP xăng dầu Tự Lực I cho rằng, việc triển khai hình thức mua xăng bằng thẻ đến nay vẫn chưa thành công vì người dân Việt Nam đa số đi xe máy, dẫn đến ùn ứ, đông đúc, không có thời gian nghe hướng dẫn và chờ quẹt thẻ.

“Một số nước như Mỹ hay Hàn Quốc đã triển khai thành công. Hàn Quốc có các cột bơm xăng tự động, 90% khách hàng đi ô tô, thiết bị quẹt thẻ đặt ngay cây xăng, khách hàng tự đổ xăng và tự quẹt thẻ. Ở Việt Nam lại khác, 90% người mua xăng đi xe máy và thiết bị quẹt thẻ của nhiều cây xăng đặt ở vị trí không thuận lợi” - ông Nguyễn Văn Tiu phân tích. Điều này lý giải vì sao sau 5 năm triển khai, rất nhiều cửa hàng xăng dầu ở Việt Nam vẫn chưa triển khai thanh toán bằng thẻ. Một số ít cây xăng đã triển khai hình thức thanh toán này nhưng chỉ phục vụ cho một lượng nhỏ khách hàng là doanh nghiệp vận tải, khách hàng cá nhân rất ít.