Xe U oát chở khách du lịch ở vùng cao, địa hình đồi núi có còn an toàn?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Liệu việc sử dụng xe U oát chở khách du lịch tại những địa hình đồi núi, đường dốc có còn đảm bảo an toàn?

Xe U oát rơi xuống vực do mất lái

Ngày 9/11, theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Hà Giang, nguyên nhân ban đầu xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng do xe U oát rơi xuống vực được xác định là do mất lái dẫn tới rơi xuống vực.

Vụ tai nạn xảy ra vào hồi 11h ngày 8/11, tại tuyến đường liên thôn Bản Mồ (xuống sông Nho Quế), thuộc thôn Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Lúc này xe ô tô U oát BKS 23A - 071.95 do anh Sùng Mí Quả (SN 1985, trú tại xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) điều khiển đã lao xuống vực sâu khoảng 100m, ngồi trong xe có 6 hành khách.

Hậu quả, vụ tai nạn khiến chị Nguyễn Thị Hoài Phương (SN 1973); chị Nguyễn Thị Phương Dung (SN 1970); Bà Nguyễn Thị Minh Tuyết (SN 1962), cùng trú tại TP Đà Nẵng tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn xe U oát rơi xuống vực ở Hà Giang

Hiện trường vụ tai nạn xe U oát rơi xuống vực ở Hà Giang

Bốn người khác bị thương gồm ông Trần Nhân Triết (SN 1958, chồng bà Tuyết); Trần Công Thịnh (SN 1994, con trai bà Tuyết); Nguyễn Đăng Duy (SN 1998, con trai bà Tuyết); anh Sùng Mí Quả (lái xe).

Đến trưa nay, sức khỏe của 4 nạn nhân bị thương cơ bản đã ổn định, không còn nguy hiểm đến tính mạng.

Trong đó, lái xe Sùng Mí Quả bị thương nặng nhất, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, 3 người còn lại đã được chuyển về Hà Nội để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Ban ATGT tỉnh Hà Giang đã tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cho các gia đình có nạn nhân bị chết, mỗi nạn nhân 3 triệu đồng, hỗ trợ bạn đầu cho mỗi nạn nhân bị thương 1 triệu đồng.

Xe U oát được sử dụng phổ biến để chở khách du lịch ở Đà Lạt

Xe U oát được sử dụng phổ biến để chở khách du lịch ở Đà Lạt

Vấn đề không nằm ở xe mà ở người lái

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, phương tiện xảy ra tai nạn là xe U oát xuất năm 1990, hạn đăng kiểm đến 26/1/2021. Lái xe Sùng Mí Quả có giấy phép lái xe hạng C có giá trị đến 14/6/2022.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe ô tô BKS 23A-071.95, sản xuất năm 2005 tại Việt Nam; chủ xe theo giấy đăng ký là Nguyễn Thành Minh SN 1993 tại tTổ 5- phường Trần Phú, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Số người cho phép chở là 7 người. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 27/7/2020 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2301S – tỉnh Hà Giang, có hạn kiểm định đến hết ngày 26/1/2021.

Cục Đăng kiểm đã giao Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2301S tỉnh Hà Giang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân tai nạn.

Nhận định về việc, xe U oát liệu có thích hợp chở khách du lịch ở những vùng có địa hình đồi núi, đường dốc cao như Hà Giang, Đà Lạt… đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, xe U oát bản chất là để chạy trên những địa hình đồi núi.

Hơn nữa, chiếc xe U oát gặp tai nạn ở Hà Giang vẫn còn hạn kiểm định đến cuối tháng 1/2021, vì vậy, đủ điều kiện đảm bảo kỹ thuật để lưu hành.

“Xe U oát được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam, hơn nữa, xe xảy ra trong vụ TNGT được đăng kiểm đầy đủ và còn thời hạn. Theo tôi, nguyên nhân không nằm ở xe mà do người lái. Các cung đường ở khu vực miền núi của Việt Nam đều rất dốc, một bên là núi, một bên là vực sâu, bất kỳ phương tiện nào rơi xuống đều gây thiệt hại nặng nề”- đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định.

Cùng chung quan điểm này, một chuyên gia trong lĩnh vực vận tải cho hay, không thể chủ quan nhận định rằng, xe U oát chở khách du lịch ở các địa hình đường đèo dốc là không an toàn. Bởi, đây là loại xe sinh ra để leo núi, vấn đề là sự kiểm soát của cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương trong hoạt động này mà thôi.

Cụ thể, theo chuyên gia này, chính quyền sở tại và ngành chức năng phải kiểm soát về chất lượng xe đưa vào lưu thông, bằng lái xe, giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp và phương tiện…