Xe tăng 390 - Những chiến công huyền diệu

ANTĐ - Từ trước đến nay, mọi người đều biết đến kíp xe 390 dưới sự chỉ huy của Chính trị viên Vũ Đăng Toàn đã dũng mãnh lao vào húc đổ cánh cổng chính Dinh Độc Lập, yểm trợ cho Đại đội trưởng Bùi Quang Thận xông lên cắm cờ trên nóc Dinh vào lúc 11 giờ 30 phút trưa ngày 30-4-1975, đánh dấu giờ phút toàn thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. 

Nhưng ít người biết, xe tăng 390 đã có một hành trình “ngang dọc” khắp mọi miền đất nước và cả trên biển Đông. Ngày 4-12-1971, nằm trong đội hình chiến đấu của Trung đoàn 203, xe tăng 390 hành quân từ Vĩnh Phúc, vượt Trường Sơn vào chiến đấu tại chiến trường Trị Thiên khốc liệt. Sau khi trở thành “chứng nhân” của sự kiện lịch sử 30-4-1975, kíp xe 390 có vinh dự được xếp hàng đầu trong Lễ duyệt binh mừng chiến thắng ngày 15-5-1975 tại TP Sài Gòn, rồi tiếp tục tham gia làm nhiệm vụ tại Huế, Đà Nẵng.

Xe tăng 390 húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập vào ngày 30-4-1975

Năm 1978, xe 390 lại được đưa đến biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế trên nước bạn Cam-pu-chia. Đến năm 1979, xe tăng 390 nhận lệnh lên tàu thủy, vượt biển ra Bắc và tiếp tục chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Có thể nói, trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, xe tăng 390 luôn có mặt ở tuyến đầu, luôn ở mũi đột kích, liên tiếp lập nên những chiến công huyền thoại. Và cũng ít ai biết rằng, hai vết lõm trên sườn trái tháp pháo, sâu khoảng 1cm; phía trên mặt tháp pháo có vết lõm dài chừng gang tay chính là chứng tích của những trận đánh ác liệt đặc biệt là trận đánh căn cứ Nước Trong vào ngày 29-4-1975. Trong ngày chiến thắng lịch sử 30-4-1975, ít ai biết rằng, xe 390 với “thương tích” đầy mình đã có thể trở thành than tro khi dũng mãnh lao lên húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập. Chính thời khắc lịch sử cùng hành trình chiến đấu đó đã đưa xe tăng 390 trở thành biểu tượng chiến thắng của Bộ đội Cụ Hồ và lực lượng tăng-thiết giáp. Ngày 1-10 vừa qua, xe 390 đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là bảo vật quốc gia.