Xe tải dưới 1,5 tấn không còn là xe con, biển báo đường bộ phải cắm sao cho dễ nhìn

ANTD.VN - Từ 1/7 tới đây, theo quy định mới của Bộ GTVT, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không còn là xe con trong Quy chuẩn báo hiệu đường bộ mới.

Trả lại đúng tên cho xe tải

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 của Bộ GTVT vừa ban hành và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 có nhiều điểm mới. Trong đó, đáng chú ý, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con như quy định tại QCVN 41:2016.

Giải thích cho sự thay đổi này, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trong QCVN 41:2016 trước đây, xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn được coi là xe con trong tổ chức giao thông.

Tuy nhiên, đối với cơ quan đăng kiểm, thuế và khái niệm người tham gia giao thông, loại xe này lại được xem là xe tải.

Trong quá trình sửa đổi quy chuẩn, cơ quan CSGT có kiến nghị phân định rõ, đưa về đúng khái niệm xe tải để thuận tiện trong thu thuế, thời gian đăng kiểm xe và xử phạt.

Xe tải dưới 1,5  tấn sẽ không còn là xe con từ 1/7 tới đây

Đối với xe bán tải, ông Lăng cho biết, quy chuẩn mới không có thay đổi, loại xe này vẫn được quy ước là xe con trong tổ chức giao thông. Còn đối với các vấn đề về thuế, đăng kiểm, niên hạn sử dụng vẫn phải chấp hành quy định xe bán tải.

Trong khi đó quy chuẩn 41:2016/BGTVT hiện hành quy định ôtô con là: xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi, kể cả lái xe hoặc ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; ôtô con bao gồm các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn.

Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.

Còn ôtô tải là ôtô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.

Biển báo giao thông không bắt buộc phải đặt trên giá long môn

Bên cạnh đó, theo Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định về vị trí đặt biển báo hiệu giao thông trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ 2 làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn (khung treo biển báo hiệu phía trên mặt đường) hoặc cột cần vươn.

Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Tuy nhiên, Quy chuẩn 41:2019/BGTVT đã bỏ quy định buộc treo biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn trên đường có mỗi chiều chạy xe từ 2 làn trở lên như quốc lộ 1.

Theo đó, quy chuẩn quy định biển báo hiệu đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Lý giải về việc này, ông Lăng cho rằng, qua  thực hiện QC41:2016 trong thực tế cho thấy, không phải ở tuyến đường nào cũng có điều kiện về kinh phí để thực hiện.

"Có nhiều đoạn tuyến là đường giao thông nông thôn từ trung tâmxã tới thôn, cũng có từ 2 làn xe trở lên, lưu lượng xe ít không cần thiết phải gắn biển trên giá long môn hay cột cần vươn sẽ gây lãng phí nguồn lực", ông Lăng nói.

Tuy vậy, ông Lăng cũng cho rằng, quy chuẩn mới không bắt buộc chứ không phải là cấm. Đối với các tuyến đường có lưu lượng xe lớn, tùy từng điều kiện lưu lượng xe trên từng tuyến đường lớn hay nhỏ mà cơ quan quản lý giao thông sẽ lắp biển ở đâu cho phù hợp với mục tiêu là gắn biển sao cho người tham gia giao thông dễ quan sát nhất.