Xe điện, tiện nhưng chưa “Hà Nội”

ANTĐ - Đưa xích lô du lịch vào quản lý, dần dần xóa bỏ loại hình phương tiện này, là chủ trương được lãnh đạo thành phố Hà Nội xem xét và đưa ra trong buổi làm việc với Bộ VH-TT&DL vào tháng 8 vừa qua. Vấn đề này đang được dư luận quan tâm khi mới đây, quận Hoàn Kiếm đề xuất phương án thay thế xích lô bằng phương tiện đang chứng tỏ nhiều ưu thế vượt trội – xe điện.   

Xe điện là xu hướng tất yếu nhưng Hà Nội sẽ tiếc nuối nếu mất đi văn hóa du lịch xích lô

Xe điện “hơn” xích lô những gì?

Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, ông Nguyễn Quốc Hoa – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quận đã đề xuất thành phố xem xét lộ trình thay xích lô du lịch bằng xe điện. Cụ thể, kết thúc 6 tháng đầu năm 2014 sẽ giảm 50% số lượng xích lô hoạt động và đến hết năm 2014 sẽ loại bỏ hoàn toàn phương tiện này. Cũng theo ông Hoa, có khoảng 700-800 xích lô đang hoạt động trên các tuyến phố, vượt trội so với số lượng đăng ký là 300. Trong thời gian qua, việc quản lý hoạt động xích lô gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do xích lô gây ách tắc, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông, lái xe “ăn gian” tiền, chạy sai tuyến, đi vào khu vực cấm… Việc xử lý vi phạm đối với xích lô cũng không đơn giản khi đây là phương tiện thô sơ, phần lớn lại chuyên chở du khách nước ngoài. Mặc dù vẫn đang duy trì và đáp ứng nhu cầu của một bộ phận khách du lịch trong nội thành nhưng cần có phương án thay thế dần loại phương tiện này để phù hợp tốc độ phát triển của thành phố. Trong khi đó, việc thí điểm mô hình xe điện “Du lịch xanh” đã đạt được những kết quả tốt và có khả năng thế chỗ cho xích lô.   

Xe điện có ưu điểm là tốc độ vừa phải (chỉ cho phép chạy không quá 25km/h), khả năng vận tải lớn (mỗi lượt chuyên chở 7 hành khách), và thân thiện với môi trường. Qua 3 năm triển khai, xe điện đang trở thành sản phẩm du lịch mới đầy tiềm năng của Thủ đô Hà Nội, chiếm được lòng tin của du khách trong và ngoài nước. Theo ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân, đơn vị thực hiện dự án thí điểm xe điện phục vụ khách du lịch, trên toàn quận đang có 30 xe được đưa vào hoạt động, phục vụ xấp xỉ 1.000 khách mỗi ngày. Hiện có 3 tuyến du lịch đang được triển khai, trong đó tuyến du lịch phố cổ được nhiều du khách lựa chọn. Bên cạnh việc tham quan, chiêm ngưỡng những con phố, khách du lịch được  nghe thuyết minh lịch sử văn hóa của Thủ đô Hà Nội.   

Luyến tiếc một biểu tượng

Mặc dù đang trở nên yếu thế hơn so với xe điện, nhưng hình ảnh những chiếc xích lô chầm chậm đi trên các con phố đã trở thành nét văn hóa đẹp của Thủ đô Hà Nội. Với số lượng lớn xích lô đang hoạt động trên các đường phố, chỉ nên giảm hay xóa bỏ hoàn toàn là vấn đề cần cân nhắc kỹ. Có ý kiến cho rằng cần có biện pháp chấn chỉnh hoạt động của xích lô, trong đó nên quy hoạch các tuyến phố dành riêng cho phương tiện này hoạt động, thay vì cấm lưu hành trên đường phố. Nhưng dù là phương án nào, chắc chắn, cần phải có kế hoạch chuẩn bị và lộ trình thực hiện phù hợp.   

Trước hết, không chỉ đáp ứng nhu cầu du lịch, xích lô cũng là phương tiện phổ biến trong đời sống xã hội, đặc biệt trong các đám cưới hỏi. Việc rước dâu, ăn hỏi… bằng xe xích lô đã gần như là một nếp sống không thể thiếu đối với người dân Hà Nội. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hoa cho biết, trước nhu cầu người dân sử dụng xích lô trong các đám cưới, quận cũng đã tính toán phương án sử dụng xe điện thay xích lô. Tuy nhiên do đặc thù chạy theo tuyến định sẵn, nên chưa thể triển khai rộng rãi. Đó là chưa kể đến bài toán giải quyết việc làm cho lực lượng lái xe xích lô dư thừa. Phần lớn những người lái xích lô đều chưa đáp ứng yêu cầu sức khỏe cũng như trình độ chuyên môn để điều khiển một chiếc xe điện.  

Rõ ràng, với một thành phố có bề dày lịch sử lên tới 1000 năm như Thủ đô Hà Nội, việc xóa bỏ một biểu tượng, khắc sâu trong tiềm thức của biết bao thế hệ gia đình chắc hẳn sẽ để lại nhiều nuối tiếc, dẫu biết sự thay thế là tất yếu của phát triển. Đứng về góc độ văn hóa, xe điện rất tiện, nhưng chưa “Hà Nội” lắm. Chắc chắn, trong tương lai, loại hình này sẽ thay thế xích lô, nhưng bằng mọi cách, xe điện cần phải được “trao” thêm nhiều tính năng, cũng như chuyên nghiệp hóa hơn nữa để xứng đáng với tầm vóc của Thủ đô Hà Nội đang ngày một vươn lên.