Xe công nghệ tăng giá cước khủng, thông báo một đằng tăng một nẻo?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhiều hãng xe công nghệ đồng loạt thông báo tăng giá cước đối với dịch vụ di chuyển, đáng nói, các hãng đều thông báo một đằng tăng một nẻo. 

Mới đây nhất, Gojek đã phát đi thông báo, tăng giá cước đối với dịch vụ GoRide (gọi xe 2 bánh), GoFood (giao thức ăn) trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội, còn GoCar và giao hàng GoSend vẫn giữ nguyên.

Cụ thể, trên địa bàn TP.HCM, cước phí tối thiểu cho 2km đầu tiên của dịch vụ xe ôm công nghệ GoRide điều chỉnh lên 11.000 - 13.000 đồng và tăng từ 500 - 900 đồng cho mỗi km tiếp theo. Giá tối thiểu của dịch vụ GoFood tăng thêm 1.000 đồng so với trước.

Tại Hà Nội, Gojek điều chỉnh giá cước cho 2km đầu tiên của dịch vụ GoRide lên 13.000 đồng; cước cho 2-4km tiếp theo có mức giá vào khoảng 5.100 - 6.000 đồng/km. Cuốc trên 4km tiếp theo cũng thay đổi mức giá vào khoảng 4.700 - 5.500 đồng/km.

Quãng đường chưa đến 2km trên phố Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm vào đầu giờ chiều 16/3, cước GoCar (chưa được ưu đãi) là 34.000 đồng

Quãng đường chưa đến 2km trên phố Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm vào đầu giờ chiều 16/3, cước GoCar (chưa được ưu đãi) là 34.000 đồng

Với dịch vụ GoFood, cước cho 3km đầu tiên được điều chỉnh mức giá cố định từ 15.000 lên 16.000 đồng, tăng 1.000 đồng… Mức này tăng chung cho cả thị trường Hà Nội và TP.HCM.

Trước đó, Grab là ứng dụng gọi xe đầu tiên áp dụng tăng giá cước, bắt đầu từ ngày 10/3, ở tất cả dịch vụ gồm gọi xe máy, ô tô, giao thức ăn, giao hàng…

Tương tự, cũng với quãng đường chưa đến 2km, cùng thời gian chiều 16/3, cước phí GrabCar là 33.000 đồng

Tương tự, cũng với quãng đường chưa đến 2km, cùng thời gian chiều 16/3, cước phí GrabCar là 33.000 đồng

Với dịch vụ GrabBike, giá cước mới là 12.500 đồng cho 2km đầu tiên, 4.300 đồng mỗi km tiếp theo và 350 đồng cho mỗi phút di chuyển sau 2km đầu tiên.

Với dịch vụ GrabCar, Grab tăng giá 2km đầu tiên của dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại TP.HCM lên 29.000 đồng, xe 7 chỗ lên 34.000 đồng. Mỗi km tiếp theo của GrabCar lên 10.000 đồng...

Đại diện các ứng dụng giải thích cho việc tăng giá cước vẫn là "giúp đối tác gia tăng cơ hội thu nhập trên mỗi chuyến xe, đồng thời bù đắp một phần chi phí vận hành do những biến động về giá xăng và giá tiêu dùng trong nhiều tháng qua".

Tuy vậy, mức cước thực chất khách hàng phải chi trả cao hơn nhiều so với thông báo của các ứng dụng gọi xe.

Cụ thể, chiều 16/3, phóng viên đã khảo sát dịch vụ gọi xe taxi công nghệ trên ứng dụng Gojek và Grab trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, với quãng đường dưới 2km nhưng cước phí hiển thị trên ứng dụng đối với GrabCar là 33.000 đồng với GoCar là 34.000 đồng (chưa bao gồm khuyến mại), trong khi đó, đại diện truyền thông của Gojek cho hay, chưa tăng giá cước đối với dịch vụ GoCar tại Hà Nội.

Trong khi đó, đại diện truyền thông của beGroup cho biết, đã thông báo đến đối tác tài xế và khách hàng với quyết định mới nhất. BeGroup quyết định hỗ trợ giảm chiết khấu 10% cho các tài xế beCar thân thiết tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai kể từ ngày 17/3 cũng như bổ sung nâng mức các chương trình hỗ trợ thu nhập lên đến 2 triệu đồng/tuần cho các tài xế của be nói chung.

Về phía khách hàng, hãng xe này quyết định không tăng giá tất cả dịch vụ, tức gồm gọi xe 2 bánh, gọi xe 4 bánh, giao hàng, đi chợ hộ… và mới nhất là dịch vụ giao thức ăn vừa ra mắt, để góp phần chung tay bình ổn giá, hỗ trợ khách hàng.

Theo be, việc giảm chiết khấu với tài xế và không tăng giá cước là nỗ lực của hãng xe, nhằm san sẻ với đối tác, khách hàng trong bối cảnh chi phí xăng dầu tăng vọt trong thời gian qua.