Xe bán tải nhập khẩu tăng mạnh, Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế bằng 60% xe con

ANTD.VN - Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xilanh.

Thông tin về dự án Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế - Bộ Tài chính Phạm Đình Thi cho biết, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế với dòng xe vừa chở người vừa chở hàng (xe pick-up hay xe bán tải). Theo đó, để đảm bảo đúng mục đích sử dụng xe, đại diện Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xilanh.

Ông Phạm Đình Thi cho rằng, mức thuế đề xuất này dựa trên nhiều căn cứ, trong đó có nhu cầu tiêu thụ, sản xuất trong nước để tránh việc nhập khẩu ồ ạt vào nước ta. “Nếu xe bán tải được sử dụng làm phương tiện cá nhân sẽ ảnh hưởng đến cả nền công nghiệp ô tô trong nước” - ông Phạm Đình Thi nhấn mạnh.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, trong những năm qua, số lượng xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng tăng nhanh. Nếu như năm 2012, lượng xe tiêu thụ chỉ là gần 3.300 chiếc thì tới năm 2016, lượng xe tiêu thụ đã lên tới hơn 28.000 chiếc. Đáng chú ý, trong số xe đã tiêu thụ, xe nhập khẩu chiếm phần lớn, còn lại, xe lắp ráp trong nước chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Ngoài ra, do loại xe này có mức thuế thấp hơn so với ô tô chở người có cùng số chỗ (xe SUV có thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng có dung tích xilanh 2.500 cm3-3.000 cm3 lên tới 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang dùng xe bán tải như phương tiện cá nhân.

Mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng sẽ khiến giá thành xe bán tải tăng mạnh

Theo quy định hiện hành, mức thuế với dòng xe này đang dao động trong khoảng 15- 25% tùy dung tích xilanh. Nếu mức thuế tăng lên theo đề xuất của Bộ Tài chính thì mức thuế với xe bán tải có thể tăng lên 33% do loại xe này chủ yếu có dung tích xilanh khoảng 2.000 - 3.000 cm3, tương đương với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống đang chịu mức thuế 55%.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Công Thương trước đó đã có văn bản đề xuất việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có 5 chỗ ngồi trở xuống như ôtô con dưới 9 chỗ ngồi. Như vậy, mức đề xuất của Bộ Tài chính thấp hơn mức đề nghị của Bộ Công Thương.