Xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại khu Đầm Trấu, quận Hai Bà Trưng: “Vênh” quy hoạch

ANTĐ - Hơn 4.500m2 đất dọc theo tuyến đường 5 mét chân đê Bạch Đằng, thuộc khu Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đang được chủ trương xây dựng bãi đỗ xe tĩnh. Tuy nhiên, một phần vị trí định xây bãi đỗ xe lại chưa “khớp” với quy hoạch từ năm 2000.

Khu B Đầm Trấu lâu nay đã được trưng dụng trông giữ xe…


Tái khởi động

Nhiều năm qua, khu Đầm Trấu luôn “nóng” bởi tình trạng xe ô tô không có khu vực đỗ tập trung nên buộc phải tràn xuống lòng đường. Các tuyến đường nội bộ trong khu Đầm Trấu, 24/24h đều có ô tô dừng đỗ. Lộn xộn, ách tắc nhiều thời điểm trong ngày đã xảy ra, nhưng chính quyền cơ sở lại lúng túng trong xử lý, bởi việc dừng đỗ xe không bị cấm; và nếu có cấm cũng không biết bố trí chỗ đỗ nào cho người dân.

Dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực Đầm Trấu là điều mà hơn ai hết, chính quyền sở tại canh cánh. Tính đến thời điểm này, dự án trên đã từng được một lần đưa ra, song lại rơi vào im lặng. Ngày 12-11-2009, UBND thành phố Hà Nội có văn bản số 10920/UBND-KH&ĐT về việc chấp thuận cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực Đầm Trấu, phường Bạch Đằng. Văn bản  này xác định rõ: “Dự án đầu tư phải đảm bảo quy mô đỗ xe, vườn hoa, không xây dựng công trình nằm trong hành lang bảo vệ đường dây điện trên không… Nếu hết quý II-2010, công ty chưa khởi công công trình, UBND thành phố sẽ thu hồi dự án giao cho đơn vị khác đầu tư”. 

Quá thời hạn được ấn định trong công văn số 10920, dự án bãi đỗ xe vẫn “nằm im”. Và nó chỉ được tái khởi động khi thời điểm này, thành phố đang triển khai các biện pháp giảm ùn tắc tai nạn giao thông, với chủ trương xây mới các điểm đỗ xe tĩnh. Điều kiện “cần” - chủ trương của thành phố - chủ đầu tư đã đạt được. Song, tính pháp lý vẫn chưa trọn vẹn.

Cần làm rõ quy hoạch

Tháng 10-2011, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng đối với khu đất dự kiến được xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại khu Đầm Trấu. Theo đó, bãi đỗ xe sẽ có diện tích hơn 4.500m2 (không tính diện tích đường giao thông hiện có), bao gồm 6 thửa đất nằm ở mặt tiền khu A và khu B của khu Đầm Trấu. Ngày 30-3-2012, UBND quận Hai Bà Trưng đã ra thông báo về việc thu hồi vị trí đất trên để thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh, với hạn định kế hoạch di chuyển là tháng  4-2012. Trên cơ sở đó, ngày 14-4, UBND phường Bạch Đằng đã có thông báo và niêm yết công khai quy hoạch tổng thể mặt bằng và các văn bản pháp lý liên quan đến dự án. 

Thế nhưng, dự án vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của đại bộ phận người dân khu Đầm Trấu. Một người dân trú tại khu A Đầm Trấu cho biết: “Các hộ dân chúng tôi có trong tay bản quy hoạch từ năm 2000, thể hiện rõ vị trí đất bên khu A là trồng cây xanh, và từ thời điểm đó đến nay cũng đang được trồng cây. Vì sao khi triển khai lập dự án bãi đỗ xe tĩnh, cơ quan chức năng không tính đến điều này? Bãi đỗ xe rất cần, nhưng không thể phủ nhận sự cần thiết của những khoảng xanh đối với khu Đầm Trấu nói riêng”. Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng, ông Vương Quốc Tiến cũng bày tỏ sự băn khoăn: “Cái vướng nhất đối với tổ công tác GPMB phường chính là vấn đề quy hoạch. Dự án điểm đỗ xe tĩnh trưng dụng một phần khá lớn diện tích khu A, theo quy hoạch vốn là trồng cây xanh. Trong khi quy hoạch chưa được điều chỉnh mà dự án đã triển khai ngay, rất khó để đạt được sự đồng thuận của người dân”. 

Rõ ràng, dự án điểm đỗ xe tĩnh ở khu Đầm Trấu được xem là giải pháp cho tình trạng thiếu chỗ gửi xe hiện nay. Tuy nhiên, không vì thế mà có thể đốt cháy giai đoạn, nhất là không nên thay đổi quy hoạch sẵn có. Nhất định giữa chính quyền cơ sở, chủ đầu tư cần trao đổi thẳng thắn và tập hợp ý kiến của đại đa số người dân về chủ trương xây dựng điểm đỗ xe tĩnh, trước khi bắt tay triển khai. Có như vậy, chính quyền cơ sở và chủ đầu tư mới tránh bị rơi vào thế “khó”.