Xăng dầu giảm giá sâu, cước vận tải vẫn… bất động(!?)

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Giá xăng dầu vừa có đợt điều chỉnh giảm sâu kể từ ngày 11-7, dù vậy theo ghi nhận, các loại hình cước vận tải như taxi, taxi công nghệ, vận tải liên tỉnh và vận tải hàng hóa đều không hạ nhiệt.

Taxi công nghệ cước cao chót vót

Từ 0h ngày 11-7, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm từ hơn 2.000 đồng đến hơn 3.000 đồng/lít. Có việc giảm sâu này là do thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu giảm về mức sàn theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cùng với việc giảm thuế bảo vệ môi trường, giá xăng dầu thế giới cũng giảm trong chu kỳ vừa qua. Do đó, ngoài việc giảm giá, quỹ bình ổn xăng dầu sẽ được trích lập ở mức cao là 950 đồng/lít xăng, 550 đồng/lít dầu diesel, 800 đồng/lít dầu hỏa, 950 đồng/kg dầu mazut. Sau khi trích lập quỹ bình ổn giá, giá xăng dầu giảm mạnh như sau: Xăng E5RON92 về mức 27.788 đồng/lít, giảm 3.103 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành; Xăng RON95-III về mức 29.675 đồng/lít, giảm 3.088 đồng/lít. Dầu diesel 0,5S về mức 26.593 đồng/lít, giảm 3.022 đồng/lít; Dầu hỏa về mức 26.345 đồng/lít, giảm 2.008 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3,5S về mức 17.712 đồng/kg, giảm 2.010 đồng/kg so với giá bán hiện hành.

Vận tải khách liên tỉnh cũng không có sự điều chỉnh theo lý giải là do chi phí nhiên liệu vẫn cao

Vận tải khách liên tỉnh cũng không có sự điều chỉnh theo lý giải là do chi phí nhiên liệu vẫn cao

Dù giá xăng, dầu giảm mạnh nhưng giá các loại cước vận tải lại không hề suy chuyển. Nhiều người tiêu dùng cho rằng, việc xăng và dầu giảm giá mạnh nhưng cước vận tải không giảm thì kéo theo các dịch vụ và hàng hóa khác chắc chắn cũng sẽ không giảm. Ghi nhận của ANTĐ cho thấy, đến ngày 15-7, dù giá xăng dầu đã giảm mạnh nhiều ngày nhưng cước các loại hình taxi công nghệ, taxi truyền thống, xe ôm công nghệ vẫn không hề được điều chỉnh, đặc biệt là cước taxi công nghệ vốn được xem là có tốc độ điều chỉnh chóng mặt cũng vẫn giữ nguyên.

Theo đó, với quãng đường khoảng 3,5km cho một cuốc xe từ quận Hoàn Kiếm sang quận Đống Đa (Hà Nội), dịch vụ GrabCar có mức cước là 98.000 đồng vào lúc 16h. Theo lý giải trên ứng dụng gọi xe Grab thì mức cước này đã điều chỉnh tăng do nhu cầu tăng cao. Còn với ứng dụng gọi xe Gojek, dịch vụ GoCar Protect cùng với quãng đường trên và khung giờ trên, giá cước là 128.000 đồng. Cũng lý giải từ app gọi xe này thì giá cước tăng cao do nhu cầu sử dụng dịch vụ vào thời điểm này tăng. Giá cước thấp nhất là beCar, với cùng thời gian và quãng đường di chuyển trên, dịch vụ beCar đưa mức cước là 76.000 đồng.

Chị Nguyễn Hà Ly ở Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho hay: “Các ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab, Gojek trong một ngày đưa ra nhiều mức cước khác nhau cho cùng một quãng đường di chuyển, vì theo giải thích là còn phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng cao hay thấp. Vậy mà giá xăng đã giảm sâu nhiều ngày rồi nhưng mức cước taxi công nghệ không hề điều chỉnh giảm, đảm bảo công bằng cho người dùng”. Tương tự, với taxi truyền thống, mức cước cũng không được điều chỉnh giảm theo giá xăng dầu. Với quãng đường di chuyển khoảng 3,5km giá cước vẫn ở mức 75.000 -80.000 đồng/cuốc xe, tùy hãng.

Tương tự, cước vận tải khách liên tỉnh cũng chưa có sự điều chỉnh cho phù hợp. Điển hình như nhà xe Hà Sơn - Hải Vân hoạt động vận tải khách liên tỉnh tuyến Hà Nội - Lào Cai, từ tháng 3-2022, doanh nghiệp này đã điều chỉnh giá vé tăng từ 17-20% và giữ nguyên cho đến hiện tại.

Cước taxi công nghệ như GrabCar, GoCar Protect ở mức cao chót vót, khó có thể chấp nhận được

Cước taxi công nghệ như GrabCar, GoCar Protect ở mức cao chót vót, khó có thể chấp nhận được

Tăng giảm cước không kịp chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu

Ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, hiện nay giá xăng dầu bấp bênh khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải rất khó xoay xở để điều chỉnh giá cước chạy theo, gây gia tăng chi phí. “Giá xăng giảm sẽ giúp kìm hãm gia tăng lạm phát, doanh nghiệp cũng có điều kiện ổn định hoạt động và tới đây sẽ có những điều chỉnh giá cước hợp lý với tình hình thực tế của các chi phí cấu thành giá” - ông Hùng cho hay.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải hành khách chuyên tuyến Hà Nội - Ninh Bình cũng cho biết, mức giảm 3.000 đồng/lít xăng, dầu là tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp vận tải nhưng chưa tác động mạnh mẽ bởi giá xăng dầu hiện nay đã tăng gấp đôi so với năm 2020. “Giá xăng, dầu tăng liên tục thời gian qua đã khiến chi phí nhiên liệu dành cho hoạt động kinh doanh vận tải của công ty tăng gấp đôi. Đến nay, mới chỉ giảm khoảng 3.000 đồng/lít, dù là mức giảm mạnh nhất từ trước đến giờ nhưng so với chi phí phải bỏ ra để vận hành vẫn chưa thấm vào đâu. Chi phí nhiên liệu hiện đang chiếm đến 35% tổng chi phí hoạt động của doanh nghiệp, giá nhiên liệu tăng còn kéo theo giá các chi phí vật tư khác tăng theo như dầu máy, lốp… Tiếp đến là lương cho cán bộ nhân viên chiếm khoảng 20%, chi phí mặt bằng văn phòng, lãi suất ngân hàng… khiến doanh nghiệp vẫn phải “gánh lỗ” hàng tháng” - vị đại diện này nói.

Lãnh đạo Công ty vận tải Yên Bái cũng cho biết, mức giảm 3.000 đồng/lít xăng, dầu chỉ là một phần nhỏ so với mức tăng liên tiếp thời gian qua. Do đó, doanh nghiệp vận tải vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn để vận hành. Hiện công ty đã hoạt động được khoảng 85% số chuyến so với thời điểm trước dịch Covid-19 nhưng doanh thu vẫn bị giảm đến 40% do chi phí cho nhiên liệu, vật tư chiếm tỉ trọng lớn, nhất là khi dù giá nhiên liệu tăng liên tục trong 2 năm qua nhưng các tuyến vận tải hành khách của công ty vẫn chưa điều chỉnh giá vé lần nào. “Dịch Covid-19 đã khiến lượng khách giảm mạnh, lại thêm ảnh hưởng của các loại hình xe ghép, xe đi chung khiến khách tuyến cố định ngày càng giảm. Nếu tăng giá thì doanh nghiệp càng chật vật hơn vì không thu hút được khách. Hi vọng, thời gian tới, giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm để doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động” - vị lãnh đạo này chia sẻ thêm.

Còn ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt) cho rằng, với việc giảm giá xăng dầu lần này, các doanh nghiệp chưa thể khôi phục bình thường được. Theo ông Bằng, ngày 11-7, xăng dầu trong nước giảm bởi 2 yếu tố là giảm thuế bảo vệ môi trường và giá dầu thế giới giảm. “Việc giảm và với mức giảm này chưa thực sự nói lên điều gì. Doanh nghiệp chúng tôi vui nhưng chưa vội mừng vì sợ kỳ điều hành tiếp theo giá xăng lại tăng” - ông Bằng nói. Ông Bằng cũng cho rằng, mức giảm giá xăng, dầu dưới 30.000 đồng/lít vẫn là gánh nặng với doanh nghiệp vận tải. Doanh nghiệp chưa thể điều chỉnh giảm giá vé ngay. Mỗi lần điều chỉnh giá vé của doanh nghiệp là cả vấn đề. Làm hạch toán đầu vào, đầu ra gửi lên Sở Tài chính, Sở GTVT… các đơn vị trả lời đồng ý hay không. Khi được duyệt giá xong phải thông báo mẫu phát hành hóa đơn mới, kể cả vé điện tử, gửi thông báo phát hành hóa đơn còn không kịp chu kỳ điều chỉnh xăng dầu tiếp theo.

Đại diện các doanh nghiệp vận tải đều cho rằng, nếu không sớm bình ổn được giá xăng dầu, sau thời điểm 31-12-2022 khi chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp kết thúc và quay về mức ban đầu, doanh nghiệp lại tiếp tục rơi vào cảnh khó khăn như một vòng luẩn quẩn. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cũng xem xét việc cho phép doanh nghiệp xây dựng phương án giá cước không chỉ dựa trên mức tăng của nhiên liệu mà còn dựa trên mức tăng giá của các nguyên vật liệu, phụ tùng do tác động của tăng giá xăng, dầu. Bởi đây cũng là một phần chi phí không nhỏ trong tổng chi phí hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Điều chỉnh giá vé tàu phải được tính toán kỹ

Lãnh đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết, hiện chi phí nhiên liệu (dầu diesel) chiếm khoảng 30% chi phí khai thác mỗi chuyến tàu. Với việc giá dầu giảm 10%, giá thành đường sắt sẽ giảm tương ứng khoảng 3%. Do vé tàu được khai thác linh hoạt theo chi phí, trong đó có chi phí nhiên liệu, nên đường sắt sẽ cân đối và có thể giảm giá vé cho khách. Tuy nhiên, thời gian qua dù giá dầu tăng cao, nhưng đường sắt vẫn ổn định giá vé tàu khách như thời điểm giá nhiên liệu chưa tăng để cạnh tranh với các loại hình vận tải khác, nên việc điều chỉnh giá vé tàu sẽ được tính toán kỹ lưỡng theo thực tế giá thị trường. Hiện giai đoạn cao điểm hè nên tàu có lượng khách khá tốt, với tỷ lệ lấp đầy ghế từ 80-85% mỗi chuyến.