Vượt sóng, vượt gió, đem theo tình yêu từ đất liền đến với huyện đảo Lý Sơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đã 6 năm trôi qua kể từ hành trình kỳ diệu ấy, nhưng trong tôi, chuyến công tác xã hội đến với phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi mới chỉ như ngày hôm qua. Bởi cảm xúc tự hào, trọn vẹn tình yêu Tổ quốc, cái nắng, cái gió, mùi nồng nàn vị biển và cả những cơn say sóng đã trở thành những kỷ niệm không thể nào quên!

Hành trình dài 21 tiếng trên chiếc xe County

Không ai chọn phương tiện cho một chuyến công tác dài gần 1.000km bằng ô tô, nhưng 5 nữ phóng viên và 1 quay phim chúng tôi lại lựa chọn cách di chuyển ấy. Chuyến đi của chúng tôi nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày Báo An ninh Thủ đô ra số đầu tiên. Với sự ủng hộ của hội viên Hội phụ nữ Báo An ninh Thủ đô và những nhà hảo tâm, chúng tôi đến Lý Sơn trao tặng 200 suất quà cho học sinh và phụ nữ nghèo cùng một số lượng sách truyện cho các trường học trên đảo.

Khi phát động chương trình quyên góp, chúng tôi không nghĩ sẽ nhận được số lượng hàng hóa đủ chất đầy một xe County 24 chỗ. Và vì lý do này, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã hỗ trợ Hội Phụ nữ Báo An ninh Thủ đô một chuyến xe chở hàng vào Quảng Ngãi cùng 2 lái xe. Dù biết khó khăn vất vả, nhưng tôi cùng chị Chủ tịch Hội phụ nữ khi đó quyết định sẽ đi theo xe hàng vào Quảng Ngãi.

Phóng viên An ninh Thủ đô tặng quà học sinh trong trang phục ướt đẫm vì sóng biển

Tin rằng sẽ có những điều thú vị đón đợi ở hành trình gần 1.000km, 3 cán bộ phóng viên cùng anh quay phim cũng đã quyết định đồng hành cùng chúng tôi. 4h30 sáng 16-3-2016, chiếc xe rời cổng trụ sở tòa soạn Báo An ninh Thủ đô. Thành phố vẫn đang say ngủ và chúng tôi đến các địa điểm nhanh hơn dự kiến. Trên hành trình ấy, đoàn công tác đã dành thời gian vào thắp hương mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ngắm cảnh đẹp quê hương hay những địa danh đã đi vào lịch sử như cầu Hiền Lương, hàng rào điện tử McNamara để cảm, để thấm về Tổ quốc, về những bước chân mà cha ông đã đi để có một Việt Nam hùng cường như hôm nay.

Đêm dần buông, những con đường tối tăm đầy ổ gà, ổ voi cũng bắt đầu kéo chân ga của 2 người lái xe. Đoạn từ Quảng Nam sang Quảng Ngãi với những cung đường lắt léo đã khiến 2 người lái xe Hà Nội bắt đầu… lạc đường. Có những đoạn, chúng tôi đi quá đến 70km mới phát hiện ra và quay lại. Nhìn đồng hồ đã điểm sang ngày mới mà đích là nhà khách Công an tỉnh Quảng Ngãi vẫn như rất xa vời. Đúng như lời ai đó đã nói, cứ đi rồi sẽ đến, 2h30 ngày 17-3 chúng tôi đã đặt chân đến nhà khách Thiên Bút của Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Vượt sóng, vượt gió đến đảo tiền tiêu

Tháng 2 âm lịch không phải là thời gian dành cho những người quen đi biển. Gió cấp 5, cấp 6 thổi liên tục không ngừng, sóng biển trồi lên trụt xuống, đánh mạnh vào thành tàu. Những nữ phóng viên của Báo An ninh Thủ đô đã phải nỗ lực hết mình, chịu trận những cơn say sóng. Hơn 1 giờ lênh đênh trên biển, Lý Sơn hiện ra trước mắt chúng tôi. Màu xanh của biển, của tàu, của cây cối trên đảo, màu đỏ của cờ Tổ quốc xua tan đi những cơn say sóng, nhường chỗ cho tình yêu đất nước trong mỗi thành viên của đoàn công tác.

Nhưng dù đã căn giờ nhưng chúng tôi vẫn không thể chạy nhanh hơn... thời tiết. Hoàn thành xong nhiệm vụ trao quà cho học sinh và phụ nữ nghèo trên xã đảo An Bình, đảo bé thuộc huyện đảo Lý Sơn cũng đã hơn 13h. Cả đoàn ăn vội ăn vàng bữa cơm trưa rồi quay về đảo lớn Lý Sơn tiếp tục hành trình tặng quà. Cán bộ, chiến sĩ CAH Lý Sơn và cả cán bộ xã đảo An Bình đều cam đoan chúng tôi sẽ vượt sóng thành công. Nhưng không ngờ, hôm ấy, gió biển về sớm hơn. Với kinh nghiệm của những lần vượt sóng, Thượng úy Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội Phụ nữ CAH Lý Sơn kéo tôi và vài chị khác xuống phía đuôi ca nô để bớt chao đảo. Mấy chiến sĩ trẻ của CAH Lý Sơn đi hỗ trợ đoàn đã nhường cho chị em trong đoàn công tác những chỗ khô ráo.

Sóng gió thổi không ngừng, mặt biển chồm lên những cơn sóng lớn nhấc bổng chiếc ca nô lên cao rồi lại đẩy xuống. Nước bắn lên xuyên qua áo phao, qua mũ kê pi rồi ngấm dần vào những bộ quân phục. Sau 45 phút tròng trành trên biển, chúng tôi cũng đã cập được đảo lớn Lý Sơn. Và với bộ cánh ướt từ đầu đến chân ấy, chúng tôi đến trường Tiểu học An Vĩnh, tiếp tục hành trình trao quà từ thiện cho học sinh nghèo vượt khó của nhà trường.

Phóng viên Yên Hưng

2 ngày ở đảo Lý Sơn, trò chuyện với với những người dân nơi đây, chúng tôi cảm nhận được tình yêu Tổ quốc mãnh liệt trong họ và ngọn lửa ấy như truyền sang chúng tôi, nuôi dưỡng tình yêu Tổ quốc trong lòng mỗi thành viên đoàn công tác. Đến Lý Sơn mới thấy tình yêu Tổ quốc, tình yêu đồng bào và khát vọng sống, cống hiến cho đất nước, cho tờ báo mà mình đang làm việc rất lớn lao mà thường ngày, giữa xô bồ của cuộc sống, mọi người dường như nghĩ rằng nó chẳng là gì so với cơm áo, gạo tiền. Tạm biệt Lý Sơn, tạm biệt đảo tiền tiêu, mỗi thành viên trong đoàn công tác đều mang những cảm xúc khác nhau, mong cho tương lai, Lý Sơn sẽ ngày càng phát triển, được đầu tư nhiều hơn, quy hoạch bài bản, phát triển du lịch cộng đồng, để đảo tiền tiêu bớt đi những khó khăn vất vả, yên tâm vươn khơi, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Chuyến đi Lý Sơn của những ngày tháng 3-2016 đã trở thành một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời làm báo của tôi. Bởi hành trình đặc biệt này đã cho tôi đi, để biết và để gặp những con người “ăn sóng nói gió”, hiền lành chân chất và ý chí mạnh mẽ kiên cường. Không hoa mỹ, không rào đón, họ đang làm nên một ý chí Việt Nam, một bản lĩnh Việt Nam không bao giờ biết khuất phục thiên nhiên và cả con người.