Vừa ký gửi bán xe, ABS bỗng dưng… cháy

ANTĐ - Mang chiếc xe BMW X5 có giá trị bạc tỷ đến salon ô tô ký gửi nhờ bán nhưng chưa đầy 1 tuần sau, chủ sở hữu nhận được thông báo từ đối tác: Hệ thống ABS của xe đã bị hỏng…

Bà Hồ Thanh Hương - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tài nguyên khoáng sản và bất động sản Thăng Long (gọi tắt là Công ty Thăng Long) cho biết, ngày 8-3-2012, công ty Thăng Long đã ký Hợp đồng ký gửi mua bán xe ô tô BMW X5 với Sơn Tùng Auto (đường Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng) - người đại diện là ông Vũ Hùng Sơn – Giám đốc Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng để bán chiếc xe này. Trong Biên bản giao nhận xe, hai bên đã xác nhận tình trạng xe tốt, không có gì bất thường. Tuy nhiên gần 1 tuần sau, phía Công ty Thăng Long vô cùng ngỡ ngàng khi ông Trịnh Hải Điệp – đại diện Sơn Tùng Auto thông báo bằng biên bản bàn giao xe giữa hai bên: Xe bị hỏng ABS (bộ điều khiển phanh), hỏng bộ sấy vô lăng và bộ cảm biến túi khí phụ với tổng thiệt hại theo báo giá của đại lý BMW là trên 100 triệu đồng nên xe không có khả năng vận hành an toàn. Phần tay lái cũng đã được ốp lại tay lái giả gỗ (khác với tay lái bọc da với hệ thống sấy vô lăng hoạt động bình thường lúc ban đầu).

Sau đó, Công ty Thăng Long đã nhiều lần gửi văn bản và cử đại diện sang làm việc với Sơn Tùng Auto yêu cầu đơn vị này có trách nhiệm bồi thường nhưng hiện tại, sự việc trên vẫn chưa được giải quyết, gây thiệt hại không nhỏ cho công ty. Bà Hương khẳng định trong thời gian tới, nếu bên Sơn Tùng Auto không thiện chí hợp tác, Công ty Thăng Long sẽ khởi kiện ra tòa.

Về nội dung sự việc trên, ông Vũ Hùng Sơn – nguyên Giám đốc Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng cho rằng, việc đại diện Công ty Thăng Long ký hợp đồng với Sơn Tùng Auto nhờ bán xe BMW X5 là có thật. Theo quy trình làm việc, khi nhận xe vào, nhân viên của Sơn Tùng Auto sẽ nghiệm thu, kiểm tra xe. Hai bên đã xác lập vào Biên bản với nội dung ở thời điểm nhận xe, xe trong tình trạng tốt, không có vấn đề gì.

Tuy vậy, do chiếc xe này là xe đời cũ (được sản xuất từ năm 2006-2007) nên da bọc vô lăng đã hơi sờn. Để chiếc xe được bán nhanh chóng với giá tốt, nhân viên của Sơn Tùng Auto đã gọi điện cho đại diện Công ty Thăng Long đề xuất được bọc lại tay lái bằng gỗ và hai bên đã thống nhất vấn đề này. Tuy vậy, sau khi bọc tay lái gỗ, chức năng sưởi ấm ở bộ phận vô lăng đã không còn tác dụng. Khoảng 1, 2 ngày sau, khi nhân viên của Sơn Tùng nổ máy chiếc xe này, trên màn hình hiển thị báo ABS – bộ phận hỗ trợ phanh. Sau khi kiểm tra nhân viên của hãng BMW cho biết ABS đã bị hỏng do chập điện liên quan đến hệ thống phanh nhưng nguyên nhân thì “chưa thể khẳng định được”.

Rõ ràng một trong những nguyên nhân dẫn đến tranh chấp nêu trên là do sự thiếu chặt chẽ trong việc xác lập, ký kết Hợp đồng ký gửi tài sản, nhất là tài sản có giá trị lớn. Và trong trường hợp này, để xác định rõ trách nhiệm của mỗi bên thì thay vì việc mất thời gian đôi co, tranh cãi, một trong hai bên cần tiến hành các thủ tục khởi kiện ra toà để được giải quyết theo quy định của pháp luật.