Vụ nhân viên United Airlines lôi khách khỏi máy bay: Hàng không trong nước nói gì?

ANTD.VN - Quy định cho phép các hãng hàng không được bán quá số chỗ trên máy bay (overbook), dao động từ 10-20%. Đây là một trong những nguyên nhân khiến hành khách đến sân bay nhưng không được lên tàu bay mà phải chờ.

Chính sách bán overbook trong ngành hàng không với mục đích chủ yếu là giúp các hãng tối đa hóa lợi nhuận, và một phần nhỏ để phục vụ những hành khách có việc cần phải bay vào giờ “chót” nhưng không còn chỗ để đặt.

Theo đó, hầu hết các chuyến bay đều có tỷ lệ khách đã mua vé, đặt chỗ nhưng sau đó lại bỏ không bay. Trong khi đó, không ít hành khách có nhu cầu bay trên chuyến bay đó nhưng lại không còn chỗ, và căn cứ vào tỷ lệ khách hủy chỗ mà các hãng hàng không có chính sách bán overbook với những tỷ lệ khác nhau, tùy thời điểm bay, đường bay…

Bác sỹ người Mỹ gốc Việt bị nhân viên an ninh lôi khỏi máy bay của United Airlines

Cách tính toán tỷ lệ overbook hiện được làm bằng máy. Theo đó, khi được cung cấp số liệu về số lượng ghế được đặt, thời gian khách đặt chỗ, thời điểm trong năm, lịch sử số lượng khách bỏ chuyến... cùng nhiều dữ liệu khác, phần mềm sẽ tính toán ra tỷ lệ overbook trên một chuyến bay nhất định. Căn cứ vào dự báo của máy, hãng sẽ bán ra số lượng vé overbook nhất định. 

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, chính sách overbook được cơ quan quản lý cho phép và ủng hộ do nó có lợi cho cả khách hàng, bên cạnh lợi ích tối đa hóa lợi nhuận của hãng.

“Với khách hàng, nếu hãng không bán overbook, sẽ nhiều người rất muốn bay vào ngày giờ đó mà không được, trong khi có nhiều người mua vé xong nhưng vì lý do như ốm đau, bận đột xuất... nên không đi nữa”, ông Võ Huy Cường thông tin.

Tuy nhiên, Cục luôn khuyến cáo và yêu cầu các hãng hàng không tính toán chặt chẽ, có có chế điều hành phù hợp, vừa có tỷ lệ overbook thích hợp để tối ưu hóa doanh thu song không được để ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng.

Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific cho hay, hiện hãng không thực hiện bán chế độ overbook, nhưng đây là hoạt động bình thường trong ngành và được phép. Vì hầu hết các chuyến bay đều có một tỷ lệ khách bỏ vé nhất định, nhất là hành khách mua vé khuyến mại hoặc giá rẻ, nhưng về nguyên tắc hãng hàng không vẫn phải giữ chỗ đó, mà không được tự ý hủy trừ khi khách chủ động thông báo.

“Trong trường hợp chuyến bay đầy khách thì hãng sẽ phải điều chuyển bớt khách sang chuyến khác có thỏa thuận và bồi thường với hành khách”, đại diện Jetstar thông tin, đồng thời tỏ ra khá bất ngờ trước việc, hãng hàng không United Airlines để khách lên máy bay quá so với số ghế.

“Chắc chắn có gì đó ở đây. Bởi, việc kiểm soát này được làm rất chặt chẽ. Ngay tại khâu check in mặt đất đã phải cân đối được lượng khách trên chuyến bay đó, và phải xử lý ở mặt đất, hành khách sẽ không được lên máy bay”. 

Hiện tại ở Việt Nam có duy nhất Vietnam Airlines cho phép bán overbook. Đại diện hãng này cho biết, lý do đặc thù của ngành hàng không là hàng hóa không trữ được, không có hàng tồn kho, nếu khách bỏ chuyến sát giờ sẽ bị trống ghế. Vì thế các hãng hàng không đều có chính sách overbook với tỷ lệ cao nhất khoảng 20%.  

Đại diện Cục Hàng không lý giải, với Jetstar và Vietjet Air không bán overbook vì với 2 hãng này, khách không đi đồng nghĩa với việc mất vé. Còn với Vietnam Airlines, nếu khách đã mua vé đồng nghĩa với việc có quyền sở hữu, nếu khách không đi có thể thêm một chút tiền để đổi sang chuyến bay, ngày bay khác. 

Theo quy định tại các Thông tư của Bộ GTVT, trong trường hợp hành khách không được đi chuyến bay dự kiến mặc dù đã có vé và đã được xác nhận chỗ do chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm hoặc do chuyến bay bị bán overbook, hãng hàng không có nghĩa vụ thông tin cho hành khách lý do bị từ chối vận chuyển, phục vụ hành khách và bồi thường.