Vụ “lộ mật” chấn động Hàn Quốc

ANTĐ - Hàn Quốc đang chấn động trong vụ lộ bí mật đời tư được cho là lớn nhất trong lịch sử quốc gia này khi thông tin thẻ tín dụng của khoảng 40% số dân bị đánh cắp và bán cho các công ty tiếp thị.

Khách hàng xếp hàng đòi phát hành thẻ mới sau vụ lộ dữ liệu thẻ tín dụng chấn động Hàn Quốc

Ủy ban Dịch vụ và Quản lý tài chính Quốc gia Hàn Quốc (FSC) vừa công bố báo cáo cho biết, thông tin chi tiết thẻ tín dụng của gần một nửa dân số nước này đã bị đánh cắp và bán cho các công ty tiếp thị. Thông tin bị mất cắp bao gồm tên, số an sinh xã hội và chi tiết thẻ tín dụng như số điện thoại, nghề nghiệp… của 20 triệu người Hàn Quốc.

Báo cáo ban đầu cho biết dữ liệu thông tin thẻ tín dụng bị dò rỉ thuộc 3 công ty thẻ tín dụng lớn của Hàn Quốc là KB Kookmin Card, Lotte Card và NH Nonghyup Card. Chưa tiết lộ danh tính, song FSC cho biết nghi phạm đã có được kho dữ liệu khổng lồ của 20 triệu chủ thẻ sau khi tiếp cận được Cục tín dụng Hàn Quốc để từ đó truy cập vào cơ sở dữ liệu của 3 công ty phát hành thẻ tín dụng trên. Nghi phạm sau đó đã sao chép tất cả những dữ liệu có được vào một chiếc USB và bán cho các công ty tiếp thị.

Theo quan chức của FSC, sở dĩ các dữ liệu thông tin của khách hàng có thể bị đánh cắp dễ dàng do chúng không hề được mã hóa. Cũng chính vì thế cả 3 công ty thẻ đều không hề biết dữ liệu về khách hàng của mình đã bị sao chép cho đến khi được cơ quan điều tra thông báo.

Báo cáo của FSC ngay lập tức gây chấn động dư luận Hàn Quốc, một quốc gia có 50 triệu dân nhưng có tới 115 triệu thẻ tín dụng và tính ra cứ mỗi người dân tham gia các hoạt động kinh tế lại có tới 4,4 chiếc thẻ tín dụng. Tỷ lệ mua sắm bằng thẻ tín dụng tại nước này đã tăng từ 14% năm 2000 lên tới 66% theo thống kê mới nhất.

Vụ đánh cắp thông tin người tiêu dùng mới nhất này xảy ra sau khi hàng loạt vụ việc tương tự được phát hiện tại Hàn Quốc. Trong đó, đáng kể nhất là các vụ như 2 tin tặc đã truy cập trái phép đánh cắp dữ liệu của 8,7 triệu thuê bao mạng di động KT Mobile năm 2012, chi tiết thông tin của hơn 35 triệu tài khoản trên mạng xã hội của Hàn Quốc Cyworld bị đánh cắp năm 2011… Ngay tháng 12-2013 đã xảy ra vụ đánh cắp dữ liệu cá nhân của khoảng 130.000 khách hàng tại các ngân hàng Standard Chartered Bank Korea và Citibank Korea.

Không chỉ tức giận mà các chủ thẻ còn đang lo có thể bị rò rỉ các dữ liệu bí mật cá nhân khác. Lo ngại về khả năng xảy ra gian lận bởi đã có trường hợp khách hàng thông báo bị thanh toán tiền trái phép, hơn 150.000 đơn xin phát hành thẻ mới đã được gửi về 3 công ty KB Kookmin Card, Lotte Card và NH Nonghyup Car ngay trong chiều ngày FSC công bố báo cáo, tăng đột biến so với mức trung bình 30.000 đề nghị/ngày trước đó.

Ngay sau khi cùng nhau công khai đưa ra lời xin lỗi khách hàng ngày 21-1, nhiều lãnh đạo 3 công ty bị rò rỉ dữ liệu cũng đã từ chức để nhận trách nhiệm. 3 công ty này cam kết bù đắp mọi thiệt hại tài chính khách hàng có thể phải chịu.

FSC hiện đã thành lập một đội đặc nhiệm để điều tra tác động của vụ đánh cắp thông tin thẻ tín dụng lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Đồng thời, cơ quan này cũng khẳng định sẽ mở cuộc điều tra với 6 ngân hàng và công ty tài chính là Standard Chartered Bank Korea, Citibank Korea, Kookmin Bank, NongHyup Bank, KB Kookmin Card và Lotte Card vì để lộ thông tin khách hàng.