Siêu dự án giao thông - thủy điện 1 tỷ USD trên sông Hồng:

Vốn điều lệ của nhà đầu tư chỉ là 1.200 tỷ đồng!

ANTĐ - Bộ Tài chính đề nghị các bộ quản lý chuyên ngành có liên quan nghiên cứu, đánh giá cẩn trọng tác động của dự án đến môi trường sinh thái các vùng ảnh hưởng của dự  án; các vấn đề tác động tới khả năng thoát lũ, sạt lở bờ sông, tác động của dự án đến chất lượng nguồn nước và cân bằng nước.

Bàn về siêu dự án 1 tỷ USD chạy dọc sông Hồng do Công ty TNHH Xuân Thiện đề xuất, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, tiềm lực của nhà đầu tư chưa đạt yêu cầu. Dự án đưa ra tổng mức đầu tư hơn 24.000 tỷ đồng, cơ cấu vốn chủ sở hữu/vốn vay thương mại là 30/70, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư cần phải huy động là hơn 7.350 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ hiện có của Công ty TNHH Xuân Thiện chỉ là 1.200 tỷ đồng. Bộ Tài chính đề nghị nhà đầu tư phải làm rõ sẽ huy động vốn từ đâu?

Điều đáng lo ngại là, hiện tổng mức đầu tư mà nhà đầu tư đề xuất mới chỉ là tạm tính, công trình hoàn toàn có thể bị “đội vốn” trên quy mô lớn, bởi những tiềm ẩn về địa chất tại các vị trí nạo vét luồng hay xây các đập dâng nước và âu tàu.

Vốn điều lệ của nhà đầu tư chỉ là 1.200 tỷ đồng! ảnh 1

Siêu dự án xuyên Á trên sông Hồng đang gây nhiều tranh cãi về tính rủi ro cũng như nguy cơ với nguồn nước, môi trường

Nguồn thu chủ yếu của dự án là bán điện, nhưng theo Bộ Tài chính, giá bán điện đề xuất của Công ty TNHH Xuân Thiện là cao so với giá bán điện hiện nay. Chủ đầu tư cũng đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ giá bán điện. Tuy nhiên, việc này là khó xảy ra vì thị trường phát điện cạnh tranh sẽ được triển khai vào giai đoạn 2017 - 2020. Khi đó, việc huy động phát điện sẽ theo giá phát điện cạnh tranh, nhà đầu tư sẽ đứng trước rủi ro không bán được điện.

Bên cạnh đó, Bộ này Tài chính cũng cho rằng, công trình thủy điện có yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu về an toàn nghiêm ngặt. Do đó, việc kết họp hợp công trình thủy điện với các cảng giao thương cần đánh giá tác động qua lại, rủi ro, phương án giải quyết khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, theo bản đồ dự kiến xây dựng công trình đầu mối, một số đập nằm rất gần các cầu hiện có, cần đánh giá lại tác động địa chấn của các đập đầu mối đến cầu hiện có nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông trên các tuyến cầu.

 “Đề nghị các bộ quản lý chuyên ngành có liên quan nghiên cứu, đánh giá cẩn trọng tác động của dự án đến môi trường sinh thái các vùng ảnh hưởng của dự án; các vấn đề tác động tới khả năng thoát lũ, sạt lở bờ sông, tác động của dự án đến chất lượng nguồn nước và cân bằng nước trong khu vực dự án và khu vực hạ lưu sông Hồng, an toàn của các công trình có liên quan và các vấn đề môi trường sinh thái khác...”, đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh.