Volvo phát minh ra nguồn điện kiểu mới trên xe hơi

ANTĐ - Những kĩ sư của Volvo đã nghĩ ra ý tưởng độc đáo cho một thiết bị dự trữ năng lượng có trọng lượng nhẹ. Về bản chất, đó thực ra là những cục ắc-quy nano đã được gắn dưới khung xe.

Hệ thống này sử dụng sợi các-bon để tạo ra loại ắc-quy có kết cấu nano, khả năng lưu trữ siêu lớn, thân thiện với môi trường, trọng lượng nhẹ và tiết kiệm. Những bình dự trữ năng lượng này có thể thay thế các loại ắc-quy thông thường ở trong xe nhưng mục đích chính của ý tưởng này là để loại bỏ đi những bình ắc-quy to và nặng trên những chiếc xe hybrid và xe điện hiện nay.

Phải mất tới 3 năm rưỡi để nghiên cứu và phát triển, hiện nay ắc-quy nano của Volvo đang được trang bị thử nghiệm trên chiếc S80. Làm cách nào mà họ có thể nghĩ ra được ý tưởng này và hiểu được nguyên lí hoạt động của nó không phải là chuyện đơn giản, nhưng về căn bản là nó dựa vào một hợp chất của sợi các-bon và pôlime để tạo ra vật liệu nano, có khả năng dự trữ được một lượng lớn năng lượng.

Đầu tiên, sợi các-bon sẽ được lát mỏng và mài nhẵn, sau đó đưa vào trong lò để trở nên cứng cáp hơn. Khả năng lưu trữ lớn năng lượng điện sẽ đến từ lớp vỏ bên ngoài của chiếc xe. Chất liệu này có thể sử dụng dọc thân xe, thay thế toàn bộ những chất liệu hiện thời để có thể dự trữ hoặc sạc lại năng lượng. Chất liệu này có thể được sạc lại nhờ sử dụng hệ thống phanh hồi lực trong xe hoặc cắm xe vào ổ điện thường. Volvo cũng nhấn mạnh rằng hệ thống này có khả năng sạc pin và dự trữ năng lượng cao hơn hẳn các loại ắc-quy thông thường khác.

Những tấm ắc-quy này có thể được trang bị làm bất kì chi tiết nào trên xe: cửa ra vào, nắp cốp và thậm chí là trục bánh xe. Vấn đề duy nhất của những tấm ắc-quy này là chi phí sửa chữa khi chiếc xe chằng may gặp tai nạn. Riêng chi phí sửa chữa một tấm chắn bùn làm bằng ắc-quy nano cũng không hề rẻ.