Vingroup và Techcombank được giao lập nghiên cứu cao tốc dài hơn 200km Gia Nghĩa- Chơn Thành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Vingroup và Techcombank có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.

Bộ GTVT có văn bản chấp thuận giao Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng Thương mại CP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ, Vingroup và Techcombank có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật PPP và quy định của pháp luật khác có liên quan, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.

Chi phí lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được xác định trên cơ sở dự toán được thẩm định, phê duyệt và được tính trong tổng mức đầu tư dự án theo quy định.

Cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành có chiều dài hơn 200km

Cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành có chiều dài hơn 200km

Tập đoàn Vingroup và Techcombank có trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện công tác lập, thẩm định trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Trong trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận thì nhà đầu tư chịu mọi chi phí, rủi ro. Thời hạn, địa điểm nộp hồ sơ đề xuất dự án của nhà đầu tư trước ngày 31/8/2022 tại trụ sở Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, địa chỉ số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội.

Theo Bộ GTVT, việc lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu, Luật PPP và quy định của pháp luật khác có liên quan.

“Bộ GTVT giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh hướng dẫn việc hoàn thiện các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án, rà soát, trình thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức PPP theo đúng quy định”, văn bản nêu rõ.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh triển khai các thủ tục để chấm dứt đầu tư dự án cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành.

Theo đó, Bộ GTVT quyết định dừng công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc nối tỉnh Đắk Nông và TP.HCM (trong đó có đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành) đã được Bộ GTVT giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh triển khai vào tháng 6/2021.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát, thực hiện các thủ tục dừng chuẩn bị đầu tư dự án (nếu có) theo đúng quy định pháp luật, không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện sau này.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, tuyến cao tốc đoạn Gia Nghĩa- Chơn Thành có tổng chiều dài 212 km; trong đó, đoạn qua tỉnh Đắk Nông khoảng 110 km, qua Bình Phước 102 km.

Dự án có quy mô đầu tư từ 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100km/h. Tuy nhiên, do điều kiện địa hình qua địa bàn tỉnh Đắk Nông bị chia cắt, lưu lượng phương tiện chưa cao và khả năng cân đối vốn còn khó khăn, hai bên thống nhất đề xuất đoạn qua tỉnh Đắk Nông dự kiến đầu tư với quy mô 4 làn xe, trong đó nền đường rộng 24,75m, mặt đường rộng 15m, dải phân cách 2,25, lề 7,5m.