Vietnam Airlines đề xuất rót 10.000 tỷ đồng vào dịch vụ phụ trợ sân bay Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Vietnam Airlines thông tin, tổng mức đầu tư các dịch vụ của Vietnam Airlines tại sân bay Long Thành lên tới hơn 9.900 tỷ đồng.

Trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết, trong chiến lược phát triển giai đoạn từ năm 2021 - 2030, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên ưu tiên bố trí tối đa nguồn lực để tham gia các dự án đầu tư xâydựng và khai thác các cơ sở hạ tầng tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Việc này nhằm đảm bảo cung ứng dịch vụ đồng bộ cho hoạt động vận tải hàng không của hãng cũng như các hãng hàng không khác trong khu vực.

Các dịch vụ được Vietnam Airlines đề cập gồm: Cung ứng nhiên liệu hàng không, phục vụ kỹ thuật mặt đất, cung ứng suất ăn, nhà ga hàng hóa, trung tâm logistics hàng không.

Cùng đó, Vietnam Airlines cũng tổ chức hoạt động kinh doanh và phục vụ hành khách tại nhà ga như dịch vụ phòng chờ cho hành khách, bán hàng miễn thuế và các dịch vụ hàng không khác.

Vietnam Airlines đề xuất rót 10.000 tỷ đồng vào sân bay Long Thành và xin cơ chế đặc thù

Vietnam Airlines đề xuất rót 10.000 tỷ đồng vào sân bay Long Thành và xin cơ chế đặc thù

Đây là những dịch vụ Vietnam Airlines đã và đang khai thác tại nhiều sân bay lớn hiện nay thông qua các công ty con, công ty liên kết.

Theo Vietnam Airlines, quy mô hoạt động và lợi nhuận của các doanh nghiệp này đều tăng trưởng mạnh qua các năm, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và thu nhập tài chính cho Vietnam Airlines.

Chỉ riêng giai đoạn 2015 - 2019, tổng số cổ tức/lợi nhuận Vietnam Airlines nhận từ các doanh nghiệp có vốn góp là hơn 5.074 tỷ đồng, đạt tỷ suất lợi nhuận/vốn đầu tư bình quân hàng năm là 16%.

Trong báo cáo, Vietnam Airlines thông tin, tổng mức đầu tư các dịch vụ này của Vietnam Airlines tại sân bay Long Thành lên tới hơn 9.900 tỷ đồng, trong đó dự kiến 30% là nguồn vốn chủ sở hữu và 70% còn lại từ vốn vay.

Vietnam Airlines và các công ty con của doanh nghiệp này sẽ trực tiếp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc hợp tác với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam- ACV để thành lập công ty cổ phần/công ty TNHH…

Vietnam Airlines cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét, chấp thuận cơ chế, chính sách đặc thù, ưu tiên đối với Vietnam Airlines và các đơn vị trong Group có đủ cơ sở hạ tầng và mặt bằng để khai thác tại nhà ga hành khách, đáp ứng yêu cầu khai thác và nhu cầu phát triển; xem xét bố trí nhà ga/cánh nhà ga riêng cho Vietnam Airlines…

Trước mắt, Vietnam Airlines xin được bố trí ngay vị trí đất để triển khai đầu tư sớm hạng mục xây dựng hangar bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sau khi được chấp thuận chủ trương, Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên sẽ lập các đề án, dự án đầu tư cụ thể trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Tuy nhiên, theo quy định, Bộ GTVT cho hay, sẽ tổ chức đấu thầu tất cả dịch vụ hàng không, phi hàng không tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Còn Cục Hàng không cũng nhận định, Vietnam Airlines đề xuất đầu tư các dịch vụ này là hợp lý, vì đó là dịch vụ đồng bộ với dịch vụ vận tải. Tuy nhiên, Vietnam Airlines sẽ phải tham gia đấu thầu.

Hiện, Cục Hàng không đang hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn, sớm trình Bộ GTVT. Trong khi đó, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không cũng cho hay, hiện doanh nghiệp chưa có ý định đầu tư vào các dịch vụ này.