Vietjet muốn rót tiền tham gia nâng cấp sân bay Điện Biên

ANTD.VN - Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ về việc ủng hộ phương án giao tỉnh Điện Biên làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (CHK).

Mở rộng sân bay Điện Biên cần khoảng 4.400 tỷ đồng

Trong đó, khu vực nhà ga hành khách sẽ được giao cho Công ty CP hàng không Vietjet xây dựng theo hình thức BOT.

Theo đề xuất của Vietjet về việc thực hiện Dự án đầu tư và xây dựng mở rộng CHK Điện Biên, đối với khu bay (diện tích 145 ha theo quy hoạch), sẽ xây dựng đường cất-hạ cánh (CHC) kích thước 2.400m x 45m.

Xây dựng 2 sân quay đầu hai đường CHC đảm bảo hoạt động cho tàu bay A320/B737. Xây dựng đường lăn nối vào sân đỗ rộng 15m; Xây dựng sân đỗ 4 vị trí cho tàu bay A320/B737 (diện tích 21.000m2);

Vietjet Air muốn rót hơn 1.800 tỷ đồng tham gia nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên

Xây dựng nhà ga 1 cao trình có 4 cửa tiếp cận máy bay, công suất 2 triệu khách/năm (khoảng 16.000m2). Sân đỗ ô tô diện tích khoảng 18.000m2; xây dựng mới đường giao thông nối đường Nguyễn Hữu Thọ vào khu vực nhà ga hành khách.

Về hình thức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn, Vietjet đề xuất UBND tỉnh Điện Biên sử dụng 100% ngân sách đối với công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 1.210 tỷ đồng; các công trình thuộc khu bay (đường CHC, đường lăn, sân đỗ) khoảng 1.340 tỷ đồng; Đài kiểm soát không lưu mới khoảng 60 tỷ đồng.

Riêng các công trình thuộc khu nhà ga hành khách khoảng 1.855 tỷ đồng, Vietjet đề xuất thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian hợp đồng trong 55 năm. Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, nhà đầu tư đề xuất được quyền ưu tiên thuê lại để tiếp tục khai thác.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục là đơn vị khai thác tại CHK Điện Biên và thực hiện quản lý, vận hành, khai thác sân bay này.

Trước đó, vào cuối tháng 1/2019, tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi Bộ GTVT phân tích sự cần thiết đầu tư nâng cấp, cải tạo CHK Điện Biên trên cơ sở thống nhất với đề xuất của Vietjet và cam kết sẽ chủ động sắp xếp, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo yêu cầu tiến độ của dự án.

Ủng hộ nâng cấp sân bay theo hình thức BOT

Báo cáo lên Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, trong điều kiện ngân sách Trung ương bố trí cho Bộ GTVT hiện nay khó khăn, trong trường hợp UBND tỉnh Điện Biên chủ động cân đối được ngân sách để giải phóng mặt bằng và ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp cho UBND tỉnh Điện Biên (khoảng 1.340 tỷ đồng) để đầu tư khu bay mới thì Bộ GTVT thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên.

“Trường hợp ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho UBND tỉnh Điện Biên khó khăn, sau khi Đề án giao ACV quản lý và khai thác khu bay được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ACV khẩn trương nghiên cứu, đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên theo đề xuất của ACV”, văn bản trình lên Chính phủ của Bộ GTVT nêu rõ.

Về phía ACV, đơn vị quản lý, vận hành, khai thác 21 CHK trên toàn quốc, trong đó có CHK Điện Biên cho biết, ACV đã cân đối đủ vốn để đầu tư cho toàn mạng cảng (21 CHK sân bay). Tuy nhiên, sau khi ACV cổ phần hoá, khu bay thuộc quyền quản lý của Nhà nước nên hiện nay ACV chưa được phép đầu tư, nâng cấp các công trình khu bay.

ACV đánh giá trong giai đoạn 2018-2025, việc thực hiện các dự án đầu tư tại CHK Điện Biên sẽ không mang lại hiệu quả về mặt tài chính. Tuy nhiên, xét trên tổng thể hoạt động của toàn mạng cảng thì việc đầu tư các dự án tại CHK Điện Biên cùng kế hoạch đầu tư trung hạn của ACV vẫn đem lại hiệu quả tài chính.