VietinBank: Yếu tố nào tạo nên giá trị thương hiệu?

ANTĐ - Trong nước, VietinBank đã và đang vững vàng  với vị thế số 1 trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Trên trường quốc tế, liên tục nhiều năm VietinBank nằm trong Top 2000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Mới đây, VietinBank nằm trong Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2015 (Banking 500 - The most valuable banking brands of 2015). Vậy yếu tố nào tạo nên giá trị của VietinBank? 

Vị thế số 1 

Nếu lấy năm 2008 - năm VietinBank cổ phần hóa để làm mốc thì so với 10 năm trước đó, tổng tài sản của VietinBank tăng 270 lần, tương ứng 194.000 tỷ đồng. Cũng năm 2008, lợi nhuận của VietinBank là hơn 1.500 tỷ đồng… 

Đến tháng 5-2013 sau khi BTMU - trước đó là IFC hoàn tất mua  644.389.811 cổ phần thì VietinBank chính thức trở thành ngân hàng thương mại (NHTM) có vốn điều lệ lớn nhất đạt 32.661 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt khoảng 45.000 tỷ VND); đồng thời có cơ cấu cổ đông mạnh nhất ở Việt Nam. Như vậy, chỉ sau 5 năm cổ phần hóa, VietinBank từ một ngân hàng nhỏ bé đã vươn lên chiếm lĩnh vị thế số 1 trong hệ thống NHTM Việt Nam. Từ đó đến nay, vị thế này luôn được VietinBank duy trì. Đến hết năm 2014, tổng tài sản của VietinBank đạt 660.000 tỷ đồng - gấp hơn 3 lần so với năm 2008. Đồng thời tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận với 7.300 tỷ đồng.

Chẳng có “phép màu” nào ngoài chủ trương “vượt khó và vượt khó thành công” của tập thể gần 20.000 cán bộ, nhân viên VietinBank với quyết tâm phát triển “an toàn, hiệu quả, bền vững”. Cùng với danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động và Huân chương Độc lập hạng Nhất do Đảng và Nhà nước trao tặng, VietinBank còn được các tổ chức quốc tế vinh danh là ngân hàng số 1 với vị trí then chốt, vai trò chủ lực trong hệ thống NHTM Việt Nam. Mới đây, Brand Finance xếp VietinBank đứng thứ 437 trong Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2015; Forbes xếp hạng VietinBank trong Top 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới.

Vươn xa, tỏa rộng và hội nhập

Đến nay, VietinBank là ngân hàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam hội nhập thành công khi đánh dấu sự hiện diện của mình tại châu Âu bằng việc mở 2 chi nhánh tại Đức. Bằng lợi thế này, nhiều ngân hàng lớn của Đức, Áo, Tây Ban Nha và các nước châu Âu khác đã tìm đến và hợp tác đối với các giao dịch liên quan đến Việt Nam. 

Ở trong nước, VietinBank phát triển mạng lưới tại tất cả các tỉnh thành phố với 149 chi nhánh và gần 1.000 phòng giao dịch và đáp ứng thỏa mãn nhu cầu tài chính cho sự phát triển kinh tế của cộng đồng doanh nghiệp. Trong khu vực, VietinBank mở chi nhánh tại Lào và đã được cho phép lập ngân hàng 100% vốn tại đây. Theo lộ trình phát triển và kỳ vọng của Thống đốc NHNN thì đến năm 2017, VietinBank sẽ trở thành NHTM tầm cỡ trong khu vực.

Trọng dụng nhân tài

Trên thực tế, một doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt cũng chưa chắc đã là doanh nghiệp phát triển; nhưng một doanh nghiệp đã phát triển thì chắc chắn có môi trường làm việc tốt. VietinBank là minh chứng cho chân lý này khi đang là “khối nam châm” thu hút và trọng dụng nhân tài và nhân lực chất lượng cao. VietinBank tự hào là NHTM đầu tiên và duy nhất cho đến nay áp dụng thi tuyển bằng hình thức trực tuyến với hệ thống ngân hàng câu hỏi chuẩn mực và khoa học. Trong quá trình làm việc, cán bộ nhân viên VietinBank luôn có cơ hội và khuyến khích sáng tạo, cống hiến; được ghi nhận, tôn vinh và thăng tiến. 

Chưa dừng lại ở đó, năm 2014 VietinBank được tôn vinh với danh hiệu “Doanh nghiệp vì Người lao động”; đồng thời nhiều năm liền VietinBank trả lương cho cán bộ, nhân viên cao nhất hệ thống NHTM với số tiền bình quân tháng là hơn 19 triệu đồng. Tất cả những yếu tố này đã và đang trở thành động lực làm việc cao nhất cho gần 20.000 cán bộ, nhân viên VietinBank.

Sẽ còn nhiều nữa những giá trị hữu hình và vô hình làm nên giá trị thương hiệu của VietinBank. Đó là năng lực lãnh đạo, quy mô mạng lưới, nền tảng công nghệ. Hệ thống bạn hàng, đối tác lớn… Tất cả những yếu tố này đang hội tụ để tạo nên sức mạnh về một VietinBank lớn mạnh và vượt trội.