Chính trị - Xã hội

Việt Nam hành động hưởng ứng Nghị quyết của Liên hợp quốc về cải thiện ATGT

Ngân Tuyền
ANTĐ -Sáng nay 22/6, Ủy ban ATGT Quốc gia cùng Tổ chức Y thế thế giới (WHO) đã họp báo công bố Nghị quyết A/RES/70/206 của Đại hội đồng Liên hợp quốc về cải thiện ATGT đường bộ toàn cầu và kế hoạch hành động của Việt Nam.

Tại buổi họp báo, bà Socorro Escalante, quyền Trưởng đại diện WHO cho rằng, trên toàn cầu, TNGT là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại các nước có thu nhập thấp, thế giới bình quân có tới 1,25 triệu người tử vong, 49% nạn nhân TNGT đường bộ là người đi môtô,xe máy và xe đạp....

Theo bà Socorro Escalante, tại các nước có thu nhập dưới trung bình, TNGT cao gấp đôi so với những nước phát triển, đặc biệt là thực trạng không đội mũ bảo hiểm và uống rượu bia khi điều khiển xe máy khi tham gia giao thông. Từ năm 2012 đến nay, tai nạn giao thông tại Việt Nam giảm dưới 10.000 người chết/năm, trong đó việc thực hiện đội mũ bảo hiểm là một những thành tựu to lớn.

TNGT đường bộ trên toàn cầu trong đó có Việt Nam vẫn diến biến phức tạp

TNGT đường bộ trên toàn cầu trong đó có Việt Nam vẫn diến biến phức tạp

Chính bởi vậy, vào ngày 15/4 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tiếp tục ban hành Nghị quyết mới, số A/RES/70/260 về “Cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, là một quốc gia có trách nhiệm Việt Nam đã sớm hưởng ứng và cam kết mạnh mẽ thực hiện Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010 đồng thời triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm huy động cả hệ thống chính trị và người dân chung tay ngăn chặn và đẩy lùi TNGT.

"Dù TNGT Việt Nam đã giảm liên tục qua các năm, nhưng đây mới là kết quả bước đầu, chưa bền vững, vẫn còn mỗi ngày 24 người Việt Nam đi ra đường và vĩnh viễn không quay về nhà. Phía trước chúng ta vẫn còn tồn tại những thách thức lớn, trong đó đặc biệt là nhu cầu giao thông tăng nhanh cùng với hạn chế về ý thức tham gia giao thông, hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật, bất cập về hạ tầng và phương tiện giao thông và đặc biệt là khó khăn về nguồn lực”, ông Khuất Việt Hùng cho hay.

Đề cập về con số mục tiêu Nghị quyết A/RES/70/260 ngày 15/4 đưa ra tới năm 2020 giảm 50% số thương vong do TNGT liệu có rất khó thực hiện đối với Việt Nam, bà Socorro Escalante cho rằng, các chính sách đang được thực thi, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng và người tham gia giao thông sẽ đạt được mục tiêu này. Người tham gia giao thông cần hiểu biết Luật và có những hành vi đúng đắn như đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia để giảm tai nạn giao thông.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC