Quân sự

Vì sao xe tăng T-14 Armata vẫn mất tích khi T-90M và BMPT đã tham chiến tại Ukraine?

Việt Dũng
ANTD.VN - Sau khi T-90M và BMPT xuất hiện trên chiến trường Ukraine, có nhiều ý kiến hy vọng xe tăng T-14 Armata cũng sẽ sớm ra trận, nhưng điều này có vẻ chưa thể diễn ra.
Mặc dù được quảng cáo rất "hoành tráng" nhưng xe tăng T-14 Armata của Nga đã vắng mặt hoàn toàn trên chiến trường Ukraine mà không có bất cứ lý do chính thức nào được giới chức Nga đưa ra.
Sự vắng mặt của Armata rõ ràng đặt ra nhiều câu hỏi khi giao tranh tiếp tục diễn ra dữ dội ở miền đông Ukraine và Nga phải gấp rút trang bị lại đội hình thiết giáp của mình khi chúng bị thiệt hại nặng trong chiến đấu.
Với "sức mạnh trên giấy tờ", T-14 sẽ là một vũ khí đáng giá cho Quân đội Nga nếu nó thực sự được đưa ra chiến trường. Cỗ chiến xa này ra mắt tại cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng năm 2015, và kể từ đó được coi là tương lai tiên tiến của quân đoàn xe tăng Nga.
Với kíp lái gồm 3 người ngồi trong khoang được bảo vệ vững chắc, chiếc MBT này được cho là cung cấp độ an toàn lớn hơn hẳn T-72, T-80 hay cả T-90. Tháp pháo của Armata được điều khiển từ xa và pháo nòng trơn 2A82-1M của nó trang bị bộ nạp tự động cải tiến.
Các kính ngắm và camera gắn bên ngoài của T-14 được thiết kế để cung cấp cho kíp chiến đấu cái nhìn 360 độ đầy đủ về môi trường xung quanh xe tăng, trong khi hệ thống ngắm bắn kỹ thuật số thông báo dữ liệu mục tiêu với đầy đủ tham số.
Một loạt các hệ thống tiên tiến khác, thiết bị liên lạc vô tuyến và định vị dựa trên GLONASS cung cấp thông tin quan trọng về môi trường xung quanh. Với khả năng trên giấy tờ mạnh mẽ như vậy, tại sao chiếc xe tăng này vẫn chưa được gấp rút đến chiến trường Ukraine?
Câu trả lời nằm ở những thách thức về sản xuất và chi phí đang gây nhức nhối cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Mức giá cao ngất ngưởng dự kiến lên tới 8 triệu USD cho mỗi chiếc Armata là thách thức rất lớn.
Không có gì ngạc nhiên khi Quân đội Nga, vốn đã phải vật lộn để cân đối chi phí mua sắm trong quá khứ lại ngần ngại mua T-14 trên quy mô lớn. Những nỗ lực nhằm phát triển hơn nữa đối với Armata dường như bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch COVID-19.
Ngoài ra xe tăng T-14 còn không tránh được những lời chỉ trích trong nước Nga. Ông Aleksandr Sherin, cựu Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban quốc phòng Duma Quốc gia đã phàn nàn rằng chi phí của chiếc xe tăng quá cao, có thể không có tác dụng khi đối đầu NATO.
Việc mua sắm Armata đã được thực hiện rải rác. Trong khi nhà sản xuất Uralvagonzavod trước đó liên tục trì hoãn bàn giao những chiếc T-14 được sản xuất hàng loạt đầu tiên cho Quân đội Nga.
Thậm chí vào thời điểm cuối năm 2021, dường như không có bất kỳ chiếc xe tăng T-14 Armata nào trong lô sản xuất hàng loạt đầu tiên đã đến được các đơn vị chiến đấu thuộc Lực lượng mặt đất Nga.
Trong khi Tập đoàn công nghệ nhà nước Nga Rostec tuyên bố vào tháng 12/2021 rằng T-14 đã được sản xuất hàng loạt và Armata sẽ được bàn giao chậm nhất vào cuối năm 2022, nhưng vẫn chưa rõ mục tiêu này có thực hiện được hay không.
Nếu không có đủ số lượng sản xuất hàng loạt, rất khó có khả năng nguyên mẫu thử nghiệm của xe tăng T-14 Armata sẽ được các nhà lãnh đạo Quân đội Nga điều động tới chiến trường Ukraine.
Họ sẽ phải hết sức thận trọng để tránh mất bất kỳ chiếc Armata nào trong cuộc chiến ở Ukraine, ngoài ra nếu số lượng quá ít ỏi xe tăng T-14 được tung ra trận cũng sẽ không làm thay đổi cục diện giao tranh.
Trừ khi các nhà lãnh đạo quân sự Nga chi ra những khoản tiền đáng kể và thúc đẩy dây chuyền lắp ráp, nếu không, chúng ta sẽ không thể sớm thấy dòng xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata tham chiến ở Ukraine.

Theo The Drive

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC