Vì sao Toyota tăng giá ô tô 2 lần trong năm?

ANTĐ - Lần thứ 2 trong năm 2015, hãng xe hơi Toyota tiếp tục gây “sốc” bằng quyết định tăng giá sản phẩm, trong đó nhiều dòng xe giá tăng rất mạnh. Theo lý giải của nhà sản xuất, việc tăng giá ô tô từ ngày 1-10 là do biến động tỷ giá USD, nhưng lý do này không thuyết phục được hàng triệu người tiêu dùng.

Vì sao Toyota tăng giá ô tô 2 lần trong năm? ảnh 1Người tiêu dùng đang phải chi nhiều tiền cho thương hiệu thay vì chất lượng(Ảnh minh họa)
        
Tăng từ 34-57 triệu đồng/xe

Trước đó, vào tháng 5-2015,  Toyota đã quyết định tăng giá với mức dưới 30 triệu đồng/dòng xe. Đợt tăng giá xe lần thứ 2 trong năm nay thuộc cả hai thương hiệu Toyota và Lexus. Theo đó, ở dòng Toyota, chỉ có Hilux, Land Cruiser và Prado giữ nguyên như hiện tại, còn lại đều tăng giá. Trong đó tùy từng phiên bản, Camry tăng nhiều nhất 55 triệu đồng/xe, Fortuner tăng nhiều nhất 57 triệu đồng/xe, Altis tới 38 triệu đồng/xe, Innova là 34 triệu đồng/xe và Vios là 25 triệu đồng/xe.

Cả 5 mẫu xe kể trên đều là những mẫu xe lắp ráp trong nước và cũng đều đặn góp mặt trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt hàng tháng. Ở thương hiệu xe sang Lexus, Toyota tăng giá 4 trong tổng số 8 sản phẩm bán tại Việt Nam. Cụ thể, LS460 tăng 225 triệu đồng, ES350 tăng 175 triệu đồng, GX460 tăng 153 triệu đồng và chiếc Crossover cỡ nhỏ mới NX200t cũng tăng tới 72 triệu đồng. Tất cả các khách hàng mua xe, thanh toán từ ngày 1-10 sẽ áp dụng theo giá mới này.

Lý giải cho nguyên nhân tăng giá, Toyota cho biết do việc điều chỉnh tăng tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lên 1%, nới biên độ tỷ giá lên 3% nên ảnh hưởng tới chi phí của hãng, vì thế phải bù trừ bằng cách tăng giá. 

Trong khi đó cũng nguyên nhân này, đối thủ lớn nhất của Toyota là Trường Hải (Thaco) lại giảm giá hàng loạt với lý giải chia sẻ khó khăn với thị trường. Những thương hiệu xe do Thaco quản lý tại Việt Nam là Kia, Mazda và Peugeot. Đây được cho là động thái nhằm chiếm cảm tình từ khách hàng. Tại Việt Nam, Toyota và Trường Hải là hai đối thủ luôn cạnh tranh doanh số bán ở vị trí cao nhất.

Lý do tăng giá lần thứ 2 trong năm 2015 và đáng nói là tăng với mức khá “sốc” của Toyota không nhận được sự đồng tình từ người dân, đặc biệt những người đã dành “cảm tình” cho dòng xe này bấy lâu. Anh Nguyễn Hữu Chính ở Khương Đình, Thanh Xuân cho biết, anh đang sở hữu 1 chiếc xe Toyota Vios 2005, nhưng với sự tăng giá 2 lần liên tiếp của hãng này trong năm 2015 cho thấy, sự không công bằng với người tiêu dùng. “Nếu theo lý giải của phía Toyota, họ tăng giá vì đồng USD có biến động tăng, đặc biệt là động thái điều chỉnh tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước thì tại sao ô tô của Trường Hải lại giảm giá?”. 

Mua xe giá cao vì thương hiệu?

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, dòng xe của Toyota phù hợp với thị hiếu và túi tiền của nhiều người dân Việt Nam. Chất lượng xe qua thời gian cũng được giới sử dụng xe đánh giá là ổn định, tỷ lệ người Việt Nam mua xe của Toyota khá lớn, do đó, không khó để hiểu vì sao họ tăng giá liên tục nhưng doanh thu hàng năm vẫn ở mức cao.

Về quyết định điều chỉnh giá lần này của Toyota, ông Nguyễn Văn Thanh nhìn nhận, việc quyết định tăng hay giảm giá sản phẩm là quyền của doanh nghiệp. “Tuy vậy, mỗi lần quyết định thay đổi giá bán sản phẩm đều gắn với chiến lược cũng như mục đích của các doanh nghiệp. Thậm chí, những tác động đến người tiêu dùng và doanh số bán ra đều được các doanh nghiệp phân tích kỹ lưỡng chứ không tăng hay giảm giá một cách tùy tiện”, lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam chia sẻ.

Theo phân tích, việc tăng giá lần thứ hai trong năm với mức tăng khá cao của Toyota chính là tận dụng tâm lý khách hàng Việt Nam. Bởi, nếu do tác động của việc điều chỉnh tỷ giá USD thì các hãng ô tô ở Việt Nam đều sẽ tăng giá, vì tất cả đều phải nhập khẩu linh kiện về lắp ráp. Với chiến lược tăng giá liên tiếp trong 1 năm như vậy, Toyota đang được nhiều hơn mất. Tăng giá mạnh trên những sản phẩm bán chạy nhất thị trường Việt Nam là đánh vào tâm lý của người tiêu dùng Việt.

Với quan niệm, “sản phẩm tăng giá vù vù mà vẫn có nhiều người mua tức là sản phẩm tốt”, vì thế ai cũng cố để sở hữu một chiếc xe Toyota mà không đánh giá được sản phẩm ấy có tương xứng với mức tiền bỏ ra hay không. Thêm vào đó, đối với những người đã sở hữu một chiếc Toyota thì có thể yên tâm rằng xe của mình không mất giá. Vì người mua sau cùng một dòng xe nhưng phải chịu giá cao hơn, vô hình trung lại hình thành một luồng tâm lý “cố mua xe của Toyota vì không lo mất giá”. Một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt Nam đang phải bỏ ra nhiều tiền để mua thương hiệu thay vì chất lượng.