Quân sự

Vì sao Romania phải vội gọi tái ngũ MiG-21 dù mới chỉ loại biên 1 tháng?

Việt Hùng
ANTD.VN - Romania đã quyết định khôi phục hoạt động của phi đội MiG-21 chỉ sau hơn một tháng loại biên để bảo đảm năng lực phòng thủ. 
"Hoạt động bay với tiêm kích MiG-21 nối lại từ ngày 23/5 và dự kiến kéo dài một năm. Các phi cơ sẽ được triển khai đến ngày 15/5/2023 cho nhiệm vụ tuần tra sẵn sàng chiến đấu, cũng như duy trì huấn luyện thực tế cho phi công", Bộ Quốc phòng Romania cho biết trong thông cáo hôm 25/5.
Thông báo được đưa ra hơn một tháng sau khi Bộ Quốc phòng Romania tuyên bố dừng bay toàn bộ phi đội MiG-21 do tỷ lệ tai nạn cao.
Không quân Romania tuyên bố đang đẩy nhanh tiến trình mua 32 tiêm kích F-16AM/BM đã qua sử dụng của Na Uy để thành lập hai phi đoàn trong tương lai.
Romania cũng đồng thời tiến hành những bước đi đầu tiên nhằm đặt mua tiêm kích thế hệ 5 là những chiếc F-35 của Mỹ. Tuy vậy hiện tại họ vẫn phải trông chờ vào những dòng máy bay thế hệ cũ để bảo vệ không phận.
Trước khi ra lệnh ngừng bay hôm 15/4, không quân Romania còn khoảng 27 tiêm kích MiG-21 đủ khả năng vận hành.
Trong số này gồm 19 chiếc thuộc phiên bản MiG-21 LanceR-C hiện đại nhất dành cho nhiệm vụ phòng không và 8 máy bay MiG-21 LanceR-B chuyên dành cho nhiệm vụ huấn luyện và có tính năng chiến đấu kém hơn.
Giới chuyên gia quân sự cho rằng Romania đang gặp thách thức lớn với kế hoạch chuyển sang vận hành hoàn toàn tiêm kích F-16, do họ chưa tiếp nhận phi đội F-16 Na Uy trong khi vẫn phải thực hiện nhiệm vụ phòng không quan trọng.
Điều này buộc không quân Romania huy động tiêm kích MiG-21 "đắp chiếu" để lấp đầy chỗ trống về năng lực sẵn sàng chiến đấu.
Tiêm kích MiG-21 do Liên Xô phát triển từ những năm 1950, với gần 11.500 chiếc được sản xuất.
MiG-21 LanceR là phiên bản nâng cấp sâu, sở hữu hệ thống điện tử hàng không tương đương các tiêm kích thế hệ 4 hiện đại.
Không quân Romania từ nhiều năm trước đã thực hiện chương trình nâng cấp khoảng 100 chiếc MiG-21 21M/MF/UM lên gói MiG-21 LanceR để đáp ứng yêu cầu của khối NATO.
Chương trình nâng cấp MiG-21 LanceR phối hợp với Israel thực hiện thành 3 phiên bản chính gồm: MiG-21 LanceR A; MiG-21 LanceR B và MiG-21 LanceR C.
Trong đó, bản LanceR C có thể được dùng trong cuộc tập trận sắp tới với F-16 vì nó vốn được tối ưu hóa chiếm ưu thế trên không, trong khi bản A dùng cho cường kích, bản B dùng cho huấn luyện.
So với MiG-21 nguyên bản, MiG-21 LanceR C thay đổi rất nhiều, gồm hệ thống điện tử, radar, vũ khí…
Cận cảnh buồng lái MiG-21 LanceR C hiện đại hóa với 2 màn hình tinh thể lỏng đa năng và màn hình HUD. So với MiG-21 nguyên bản rõ ràng đã rất khác nhau.
MiG-21 LanceR C trang bị hệ thống radar điều khiển hỏa lực hiện đại EL/M-2032 có tầm trinh sát xa tới 150km, theo dõi đồng thời 8 mục tiêu cùng lúc và dẫn hướng tên lửa diệt một mục tiêu trong số đó.
Thậm chí, mũ bay của phi công MiG-21 LanceR C còn tích hợp thêm thiết bị hiển thị mục tiêu.
Ngoài ra, MiG-21 LanceR C trang bị hệ thống đối phó điện tử mà điển hình là khả năng phóng mồi bẫy nhiệt đánh lừa tên lửa đối không tầm nhiệt của đối phương.
Về hỏa lực của MiG-21 LanceR, tải trọng vũ khí là không thể thay đổi mà chỉ cho phép nó mang tên lửa đối không tiên tiến hơn.
Máy bay vẫn gồm 5 giá treo (4 trên cánh và 1 dưới thân) cho phép mang tối đa 4 đạn tên lửa (tùy vào loại đạn).
Máy bay vẫn sử dụng một khẩu pháo cao tốc 23mm gắn trong thân.
MiG-21 LanceR có khả năng mang tên lửa không đối không tầm nhiệt hiện đại R-73 (tầm bắn 20km) hoặc tên lửa Python 3 do Israel chế tạo, tầm bắn 15km.
Về động cơ, MiG-21 LanceR vẫn giữ động cơ tuốc bin phản lực R-25-300 cho tốc độ tối đa hơn 2.100km/h, bán kính chiến đấu khoảng 500km, trần bay hơn 17.000m, tốc độ leo cao 220m/s.
Với việc Romania gọi tái biên chế, chiến đấu cơ MiG-21 LanceR sẽ tiếp tục đóng vai trò là chiến đấu cơ trong thành phần của NATO ít nhất là trong một năm nữa.

Theo Drive

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC