Quân sự

Vì sao Nga hồi sinh Yak-141 để biến thành tiêm kích thế hệ 6?

Bạch Dương
ANTD.VN - Nga hồi sinh Yak-141 và biến nền tảng này thành tiêm kích thế hệ 6 để cạnh tranh trực tiếp với S-70 Okhotnik là thông tin đang gây xôn xao giới truyền thông tại Moskva.
Nga hồi sinh Yak-141 và biến nó thành tiêm kích thế hệ 6 - một phi cơ không người lái đóng vai trò "người bạn trung thành" như S-70 Okhotnik là vấn đề đang được thảo luận sôi nổi.
Lập luận phản biện chính là tại sao lại phải tạo ra một chiếc UAV từ máy bay chiến đấu có người lái, nếu bạn đủ khả năng làm ngược lại đó là sản xuất một chiếc tiêm kích từ nền tảng UAV như trường hợp S-70 Okhotnik.
Theo giải thích, Nga không muốn lãng phí tiềm năng của S-70, bởi vì đây thực sự là một nền tảng khá hứa hẹn, Okhotnik được chế tạo bằng công nghệ tàng hình, tải trọng chiến đấu của nó gần bằng máy bay ném bom tiền tuyến, đảm nhiệm được cả chức năng tiêm kích và cường kích.
Tuy nhiên có một sắc thái quan trọng: S-70 bay với tốc độ cận âm, trong khi tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57 có khả năng siêu thanh. Điều này nghĩa là trong một trận chiến thực sự, chúng sẽ không thể tương tác hiệu quả theo từng cặp.
Vậy tại sao không nâng cấp tốc độ siêu thanh cho S-70? Tất nhiên là có thể nhưng cần phải cân nhắc yếu tố khác. Chi phí của nguyên mẫu S-70, là 1,5 tỷ Ruble (20 triệu USD). Theo ước tính sơ bộ, mỗi chiếc Okhotnik sản xuất hàng loạt vẫn sẽ có giá tới 1 tỷ Ruble.
Đối với một máy bay không người lái thì số tiền đó là rất nhiều. Cần nói thêm, nhà sản xuất yêu cầu 25 - 30 triệu USD cho tiêm kích hạng nhẹ đầy hứa hẹn Su-75 Checkmate thuộc thế hệ thứ năm, theo tỷ giá hối đoái tương đương 1,88 - 2,26 tỷ Ruble.
Nói cách khác, với giá của một cặp UAV S-70 Okhotnik cận âm, có thể mua được 2 chiếc máy bay chiến đấu siêu thanh thế hệ năm như Checkmateb. Nếu nâng cấp S-70 để nó đạt vận tốc siêu thanh thì giá sẽ tăng lên tương ứng, có thể ngang với Su-75.
Điều này cho phép đưa ra kết luận rằng không nên chế tạo phiên bản siêu thanh của S-70 để phối hợp cùng Su-57. Ngược lại, xu hướng toàn cầu đang khiến việc chế tạo một chiếc UAV máy bay chiến đấu có người lái trở nên hứa hẹn hơn nhiều.
Một nguyên mẫu của máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không thế hệ thứ sáu hiện đang được thử nghiệm tại Mỹ. Chương trình này được bảo mật, nhưng giới truyền thông biết rằng máy bay của tương lai sẽ có kiến ​​trúc mở.
Bên cạnh đó, không chỉ những gã khổng lồ sản xuất máy bay, mà cả những công ty mới cũng có thể tham gia sản xuất nó. Người ta cho rằng chiếc tiêm kích có thể hoạt động ngay cả trong không gian gần, nơi mà nó sẽ phải làm lại hoàn toàn động cơ của mình.
Ngoài ra máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Mỹ có thể được tùy chọn với phiên bản có hoặc không người lái, sẽ được sử dụng như một "người bạn trung thành" với tiêm kích thế hệ 5. Rõ ràng Lầu Năm Góc đang làm đau đầu giới lãnh đạo quân sự Trung Quốc và Nga:
"Hãy tưởng tượng rằng cứ 4 hoặc 5 năm, những chiếc F-200, F-201, F-202 bí ẩn lại xuất hiện, trong đó người ta chỉ biết rằng đây là một chiếc máy bay chiến đấu đa năng thực thụ".
"Bây giờ đối thủ sẽ phải đặt câu hỏi: máy bay mới có thể làm gì trong trận chiến? Những gì đã được cải thiện? Đối phương tự tin đến mức nào khi cho rằng mình có chiếc máy bay tốt nhất?", báo chí Nga đặt câu hỏi.
Những yếu tố trên cho cơ sở để kết luận rằng việc tạo ra một máy bay không người lái từ tiêm kích siêu thanh sẽ là giải pháp hợp lý và tiết kiệm chi phí hơn là cố gắng biến UAV cận âm thành một loại máy bay chiến đấu siêu thanh.
Nếu dựa trên nền tảng tiêm kích có khả năng cất cánh thẳng đứng và hạ cánh đường băng ngắn (như Yak-141) thì kết quả chính là nước Nga sẽ nhận được tiêm kích thế hệ 6 với cả hai phiên bản có người lái hoặc không người với rất nhiều lợi thế cạnh tranh.

Theo Topwar

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC