Vì sao không thể di chuyển trạm BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài về đúng vị trí?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, phương án di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài về phạm vi dự án BOT đầu tư xây dựng QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là không khả thi.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT việc xử lý vướng mắc, bất cập tại một số trạm thu phí, dự án BOT trên địa bàn TP Hà Nội.

Lý giải về kiến nghị di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt về tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) để thu phí đúng quy định của UBND TP Hà Nội, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trước khi triển khai dự án BOT đầu tư xây dựng QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, thu phí nộp ngân sách Nhà nước.

Năm 2006, Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai dự án BOT đầu tư xây dựng QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với nguồn vốn đầu tư từ thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Trên cơ sở chấp thuận doanh nghiệp BOT thực hiện dự án, Cục Đường bộ Việt Nam cùng nhà đầu tư là Công ty CP Vietracimex 8 ký kết hợp đồng BOT để triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật.

Vì sao không thể di chuyển trạm BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài về đúng vị trí? ảnh 1

Không thể di chuyển trạm BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài về đúng vị trí

Đến năm 2009, Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển giao nguyên trạng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài cho Công ty CP Vietracimex 8.

Năm 2012, khi Quỹ Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản 2250/2012, trong đó, chỉ đạo Bộ GTVT xóa bỏ, dừng thu từ ngày 1/1/2013 đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách Nhà nước, các trạm thu phí sử dụng đường bộ trả nợ vay; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xử lý đối với các trạm khác (trừ các trạm thu phí hoàn vốn các dự án BOT). Do đó, các trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT được tiếp tục thu phí.

Năm 2013, trên cơ sở ý kiến của cử tri và UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất xử lý bất cập tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Đến năm 2014, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có ý kiến chỉ Bộ GTVT thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng QL2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hợp đồng BOT đã được ký kết với nhà đầu tư. Vì vậy, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài tiếp tục được hoạt động đến nay.

Về phương án di chuyển trạm thu phí vào trong phạm vi của dự án BOT đầu tư xây dựng QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, Cục Đường bộ Việt cho hay, ngày 28/7/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) đã cùng Sở GTVT Vĩnh Phúc, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kiểm tra hiện trạng tuyến đường thuộc dự án.

"Qua kiểm tra cho thấy, trên khu vực tuyến đi qua hiện có 10 nút giao thông kết nối với hệ thống đường giao thông trong khu vực, phương tiện sẽ cơ bản lựa chọn tuyến đường không đi qua trạm thu phí nếu đặt trên tuyến để tránh trả phí.

Do vậy, phương án di chuyển trạm về phạm vi dự án BOT đầu tư xây dựng QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc là không khả thi", Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Hợp đồng dự án xây dựng QL2 cho phép trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài bắt đầu thu phí từ 1/1/2011, hoàn vốn trong 20 năm 4 tháng, cộng thêm 4 năm tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư. Theo hợp đồng dự án này dự kiến kết thúc thu phí vào năm 2035.

Dự án xây dựng QL2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được Chính phủ phê duyệt và Bộ GTVT ký kết với Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT, có giá trị quyết toán đầu tư là hơn 500 tỷ đồng, thu phí từ 1/1/2011.