Vì sao không kiểm định ô tô theo số kilomet lưu hành?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT cho rằng,  việc quy định thời hạn kiểm định phương tiện theo thời gian sử dụng như hiện nay là phù hợp với thông lệ quốc tế, được dựa trên cơ sở khoa học.

Liên quan đến việc kiến nghị kiểm định xe cơ giới theo số km phương tiện thực di chuyển thay vì kiểm định theo chu kỳ, thời gian cố định như hiện nay, Bộ GTVT cho biết, ô tô là sản phẩm công nghiệp phức tạp, có kỹ thuật, công nghệ cao, được sản xuất, lắp ráp từ nhiều chi tiết, cụm chi tiết, hệ thống, tổng thành và được cấu thành từ nhiều loại nguyên liệu, vật liệu có tính chất lý tính và hóa tính khác nhau.

Do đó, kể cả khi phương tiện không được sử dụng, vận hành thì các chi tiết, hệ thống, tổng thành cũng suy giảm chất lượng theo thời gian.

Theo số liệu tổng hợp của Tổ chức đăng kiểm ô tô Quốc tế (CITA) thì nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới đều quy định thời hạn kiểm định của xe ô tô theo thời gian sử dụng với chu kỳ khác nhau phụ thuộc vào mục đích sử dụng (xe cá nhân, xe kinh doanh), số lượng hành khách chuyên chở (đối với xe chở khách), tải trọng cho phép chuyên chở (đối với xe tải).

Nhiều kiến nghị cho rằng nên kiểm định phương tiện theo số kilomet di chuyển

Nhiều kiến nghị cho rằng nên kiểm định phương tiện theo số kilomet di chuyển

“Vì vậy, việc quy định thời hạn kiểm định phương tiện theo thời gian sử dụng như hiện nay là phù hợp với thông lệ quốc tế, được dựa trên cơ sở khoa học, thực tiễn và thuận tiện cho công tác quản lý”- đại diện Bộ GTVT cho hay.

Cũng theo Bộ này, nếu quy định chu kỳ đăng kiểm xe ô tô theo số km xe chạy như đề xuất sẽ phát sinh một số khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, giám sát chất lượng phương tiện tham gia giao thông, do chủ phương tiện có thể gian lận thông qua việc điều chỉnh số đồng hồ đo km xe chạy bằng nhiều thủ thuật, biện pháp khác nhau như can thiệp cơ khí hoặc phần mềm điều khiển.