Vì sao Khá Bảnh được nhiều bạn trẻ coi là thần tượng?

ANTD.VN -Khá Bảnh, cu Thóc …là những nhân vật khá “hot” trên mạng xã hội thời gian qua. Do có hành vi vi phạm pháp luật, một số cá nhân đã bị xử phạt, đưa đến trại giáo dưỡng, thậm chí phải ngồi tù. Tuy vậy, những cái tên này vẫn được khá nhiều bạn trẻ hâm mộ, coi là thần tượng…

Khi “giang hồ 4.0” trở thành thần tượng giới trẻ

Khá Bảnh tên thật là Ngô Bá Khá (còn gọi là Khá Bảnh) nổi tiếng trên mạng xã hội không chỉ bởi kiểu tóc “bờm ngựa”, điệu nhảy không giống ai mà còn bởi những phát ngôn gây sốc, những video “giải quyết công việc” và…đếm tiền.

Tuy vậy, đêm 1/4 vừa qua, CAT Bắc Ninh phối hợp cùng chính quyền địa phương đã khám nhà Ngô Bá Khá ở thị xã Từ Sơn, thu “một số giấy tờ liên quan hoạt động vay mượn tín dụng đen và lô đề”. Qua xét nghiệm phát hiện Khá có phản ứng dương tính với chất kích thích.

Trước đó, ngày 21/3, Khá bị Cục CSGT phạt vi phạm hành chính 5,5 triệu đồng về hành vi dàn hàng ngang cùng một số người để chụp ảnh trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Nhóm Khá Bảnh dàn hàng chụp ảnh trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

 Điều đáng nói là không chỉ Khá Bảnh mà hiện còn nhiều cá nhân khác bỗng nhiên…nổi tiếng theo cách tương tự. Trong những clip đã được đăng tải trên mạng của những cá nhân “nổi tiếng” trên có không ít hình ảnh mang tính bạo lực. Với danh nghĩa bảo vệ một cá nhân trong hội, những “anh em giang hồ” tự do cầm gậy gộc, mã tấu đi “giải quyết công việc” giữa nơi công cộng.

Thậm chí có những video được dựng lên chỉ để “nhân vật chính” kể chuyện bản thân với những lời nói tục tĩu và gây hấn, khoe tiền, khoe “quẩy”, ăn chơi, các mối quan hệ, đời sống của nhóm xã hội đen. Do những video clip này khi phát trên YouTube luôn có hàng triệu lượt xem với hàng trăm nghìn lượt chia sẻ, bình luận nên các nhân vật “giang hồ mạng” đã nhận được một khoản tiền quảng cáo không nhỏ từ YouTube.

Bên cạnh đó, để tăng thu nhập, họ còn nhận thêm các công việc như quảng cáo game, ứng dụng, ngồi nhà livestream bán hàng hộ các shop online với doanh thu lên tới hàng trăm triệu đồng/tháng.

Nếu như ban đầu, các nhân vật giang hồ hoạt động độc lập với các kênh YouTube riêng biệt thì hiện tại, một số cá nhân đã liên kết với nhau trên nhiều kênh, dựng kịch bản, sản xuất phim, MV ca nhạc cùng nhau tạo nên một cộng đồng YouTuber “giang hồ” với lực lượng “fan” ngày càng đông đảo và hùng hậu.

 Đâu là nguyên nhân?

Các nhân vật trong clip “giang hồ 4.0” thường tự xưng có xuất thân từ bảo kê, đòi nợ thuê…nhưng thường xuyên có mặt tại các điểm vui chơi giải trí và có công việc chính là…đếm tiền. Điều này đã khiền nhiều bạn trẻ này sinh suy nghĩ, chỉ cần tìm mọi cách để…nổi tiếng, khi đó không cần lao động nhưng vẫn có nhiều tiền – PGS.TS Tâm lý Trịnh Hòa Bình nhận xét.

Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ chưa nhận biết rõ đúng, sai rất dễ bị tác động, ảnh hưởng bởi những trào lưu, điều mới lạ, có xu hướng hâm mộ những nhân vật “giang hồ” trên phim ảnh vì cho rằng, họ có thể tự tạo ra luật lệ, môi trường và cuộc sống của chính mình, dám làm những việc người thường không dám. Trong khi đó, các clip trên mạng được thực hiện khá chân thực với đao kiếm, súng ống, đánh đấm, chửi thề khiến người xem dễ tin đó là thật.

Thực tế cho thấy, trong độ tuổi phát triển mạnh về thể chất và tinh thần, nếu thiếu hụt môi trường tương tác thì cá nhân sẽ có những hành vi đi ngược lại các chuẩn mực của xã hội. Điều này giải thích cho việc không ít bạn trẻ đã tìm đến những “ngôi sao” nổi loạn. Những đối tượng “giang hồ 4.0” đã tạo ra một nét văn hóa mới cho người trẻ - “văn hóa quẩy”, “thích là nhích”.

Việc một số cá nhân thần tượng đối tượng “giang hồ mạng” về lâu dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chính họ. Hiện tượng trên cho thấy sự tò mò, nhu cầu thể hiện cái tôi khác biệt của một số bạn trẻ. Chúng ta không thể ép con em mình ngay lập tức ngừng hâm mộ Khá Bảnh hay những cá nhân tương tự, song cần chỉ cho chúng thấy nếu sự yêu thích này ở mức thái quá sẽ dẫn tới hậu quả gì, đặc biệt là khi các em có biểu hiện bắt chước thần tượng.

Điều quan trọng nhất là làm thế nào để các bạn trẻ nhận thức được trào lưu nào là tốt, xấu. Trong hoàn cảnh này, phụ huynh cần thường xuyên gần gũi, chia sẻ với con, không để con đơn độc ttrong thế giới mạng để có sự điều chỉnh kịp thời, đồng thời tăng cường kết hợp với nhà trường hướng dẫn trẻ sử dụng internet an toàn.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần có chế tài xử lý nghiêm khắc hơn nữa đối với đơn vị, cá nhân cố tình đưa thông tin tác động xấu đến giới trẻ lên mạng nhằm ngăn chặn, loại bỏ những thông tin xấu độc hại ngay từ đầu, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc.