Vì sao chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được cải thiện?

ANTD.VN - Trong bảng công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2016 (Doing Business 2017) của Ngân hàng Thế giới (World Bank), chỉ số tiếp cận điện năng năm 2016 của Việt Nam tăng 5 bậc so với năm 2015, đứng ở vị trí 96/189. 

Riêng thời gian các công việc thực hiện của Điện lực là 11 ngày (giảm 4 ngày so với 2015), với thời gian này đã tiến rất gần đến nhóm ASEAN4.

Để có được kết quả khả quan, theo đánh giá của nhóm nghiên cứu Doing Business, Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) đã thực hiện hàng loạt các giải pháp như:

- Thực hiện theo cơ chế 1 cửa, tiếp nhận yêu cầu qua nhiều kênh như tại Điện lực, trực tuyến qua Website, Trung tâm CSKH. Khách hàng chỉ cần gọi điện tới 05 Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH) cung cấp thông tin, đại diện Điện lực địa phương sẽ trực tiếp tới hướng dẫn và tiến hành các thủ tục cần thiết tại địa chỉ của khách hàng.

- Ngày 1-9-2015 EVN đã thực hiện việc sửa đổi và bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện năng  áp dụng trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam rút ngắn thời gian các bước thực hiện của ngành điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện Trung áp.

- Thủ tục rút ngắn từ 5 bước còn 4 bước: (1) Tiếp nhận Hồ sơ; (2) khảo sát hiện trường, (3) Thỏa thuận đấu nối và yêu cầu kỹ thuật;  (4) Nghiệm thu đóng điện, ký kết hợp đồng mua bán điện. Trong đó gộp 2 bước thỏa thuận đấu nối và thỏa thuận thiết kế thành một bước là thỏa thuận đấu nối và các yêu cầu kỹ thuật.

- Ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng qua đó khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện của ngành điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp qua website của các Tổng Công ty điện lực.

- Chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực tỉnh phối hợp với các sở Công Thương, sở Tài nguyên Môi trường tỉnh công khai thủ tục và giảm thời gian các thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước.

- Công bố đầy đủ các quy định pháp lý, quy trình, thủ tục, hồ sơ và thiết kế mẫu đối với việc cấp điện đấu nối lưới điện trung áp tại tất cả các Phòng Giao dịch khách hàng trên toàn quốc, Website của các Công ty điện lực, hồ sơ yêu cầu chỉ cần bản photo không cần chứng thực.

Những giải pháp của EVN đã được Doing Business ghi nhận trong việc cải thiện thủ tục và trình tự giải quyết cấp điện của EVN trong việc giảm thời gian tiếp cận điện năng. EVN cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục các nỗ lực để cải thiện hơn nữa chỉ số Tiếp cận điện năng, tăng cường minh bạch về giá điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội.