Vi phạm quyền xe ưu tiên: Phải phạt thật nặng

ANTĐ - Công tác đón dẫn các đoàn đại biểu trong nước và quốc tế lâu nay được xem là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng không chỉ của Phòng CSGT mà cả CATP Hà Nội. Tuy nhiên, vẫn còn một số người không những không chia sẻ những khó khăn vất vả với CSGT, mà còn cố tình vi phạm gây ảnh hưởng không nhỏ tới TTATGT.

Xử lý mạnh vi phạm giúp cho CSGT đảm bảo tuyệt đối an toàn các đoàn dẫn


Đủ kiểu vi phạm

Vào một tối cuối tháng 4 vừa qua, Đội Tuần tra dẫn đoàn của Phòng CSGT nhận nhiệm vụ đón dẫn đoàn đại biểu từ sân bay Nội Bài về Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Trước đó vài ngày, những phương án, kế hoạch đón dẫn đã được chỉ huy Phòng, đơn vị trực tiếp soạn thảo, bàn bạc chi tiết. Lý do, công tác đón dẫn trên thực hiện trong buổi tối sẽ khó khăn, vất vả hơn rất nhiều so với ban ngày. Hai mô tô chuyên dụng của CSGT được lệnh đi đầu làm nhiệm vụ thông báo, dẹp đường trước khi chiếc ô tô CSGT phía sau dẫn đoàn theo. Cả một quãng đường vài chục kilômét đoàn dẫn đi an toàn. Nhưng khi đến đường Phạm Hùng, trong khi tất cả người dân tham gia giao thông đều đi chậm lại, áp sát lề đường bên phải thì Vũ Đức Trường (SN 1993), ở Ý Yên, Nam Định điều khiển xe mô tô BKS: 29D1-161.35 cố tình đi giữa đường và hậu quả đã xảy ra va chạm với xe mô tô dẫn đoàn. Nhằm đảm bảo an toàn cho đoàn dẫn, một tổ công tác đã nhanh chóng được điều tới, khống chế đưa Vũ Đức Trường cùng chiếc xe máy vi phạm về trụ sở Phòng CSHS.

Đối với một số người điều khiển ô tô cũng vi phạm quyền xe ưu tiên. Có thể kể tới trường hợp của lái xe Nguyễn Trí Tài (SN 1987), ở Hoài Đức, Hà Nội. “Khi đó vào khoảng 9h10 sáng 11-7, tại km 8+400 đường cao tốc Thăng Long-Nội Bài, tổ công tác đang dẫn một đoàn khách từ sân bay về trung tâm Hà Nội. Mặc dù hai mô tô dẫn đoàn ở phía trên liên tục ra hiệu lệnh yêu cầu người tham gia giao thông chấp hành yêu cầu của CSGT, nhường đường cho đoàn xe ưu tiên nhưng lái xe Tài vẫn cố tình vi phạm” - Trung tá Lê Tú, Đội Tuần tra dẫn đoàn cho biết. Chưa hết, trước đó lái xe Nguyễn Hữu Trung (SN 1971), ở Yên Phong, Bắc Ninh điều khiển xe ô tô BKS: 30K-3470 vẫn nghênh ngang giữa đường cản trở đoàn xe ưu tiên. 

Chỉ huy Phòng CSGT thông tin,  vi phạm chủ yếu của các lái xe là không nhường đường. Ngoài ra, nhiều trường hợp sau khi đoàn dẫn đi qua đã tăng tốc bám theo sau đoàn xe ưu tiên. Một số trường hợp nguy hiểm hơn còn lạng cả phương tiện đi lẫn vào trong đoàn xe dẫn như trường hợp của lái xe Phạm Nhật Quang (SN 1978), ở Bắc Ninh đã gây TNGT với xe CSGT.

Xử nghiêm để ngăn hậu quả

Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng CSGT, trung bình mỗi năm, đơn vị triển khai hàng nghìn cuộc đón dẫn. Có năm cao điểm như 2010, số cuộc đón dẫn tăng đột biến gấp 2 lần so với năm trước đó. Đối với CSGT, vinh dự lớn lao này gắn liền với trách nhiệm nặng nề. Trong bối cảnh giao thông chịu nhiều sức ép như hiện nay, khó khăn đặt lên vai người CSGT càng nhiều. “Tùy từng quy mô của đoàn khách, đơn vị sẽ triển khai các phương án, kế hoạch khác nhau. Cho dù kế hoạch, phương án có thay đổi như thế nào thì điều tối quan trọng mà các CBCS CSGT làm nhiệm vụ dẫn đoàn đều phải nằm lòng, thực hiện thành công đó là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn dẫn” -Thượng tá Trịnh Văn Sỹ - Phó Trưởng Phòng CSGT khẳng định. Còn Đại tá Nguyễn Duy Ngọc - Trưởng Phòng CSGT nêu rõ, mỗi CBCS khi làm công tác dẫn đoàn đều phải có bản lĩnh, phẩm chất chính trị vững vàng. Niềm tự hào của công việc trên không những giúp cho CBCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn góp phần để bạn bè trong và ngoài nước thấy được lực lượng CAND Việt Nam tinh nhuệ, hiện đại, lịch thiệp và mến khách.

Cũng theo Thượng tá Trịnh Văn Sỹ, yếu tố khắc nghiệt của thời tiết như mưa nắng hay những hạn chế về trang thiết bị, phương tiện phục vụ đoàn dẫn đơn vị đều có thể khắc phục được. Nhưng khó khăn lớn nhất mà người CSGT phải đối mặt lại là ý thức chấp hành Luật Giao thông quá kém của một bộ phận người dân khi gặp đoàn xe ưu tiên. Ngoài việc vi phạm nghiêm trọng đến Luật Giao thông, có nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng, hành vi vi phạm này của số người trên còn làm xấu đi hình ảnh của người dân Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế; làm ảnh hưởng đến một Thủ đô vì hòa bình.

Điều 20 Luật Giao thông Đường bộ quy định, một số phương tiện được quyền ưu tiên đi trước xe khác từ bất kỳ hướng nào. Khi có tín hiệu của xe ưu tiên, mọi người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Cấm các hành vi gây cản trở xe ưu tiên.