Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông:

Vi phạm liên tiếp, tổng thầu hứa suông

ANTĐ - Tiến độ thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm trễ. Sau nhiều lần vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, tổng thầu đã nhiều lần được nhắc nhở, phê bình nhưng đến nay, các cam kết vẫn không được thực hiện.

Vi phạm liên tiếp, tổng thầu hứa suông ảnh 1Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông từng 2 lần xảy ra tai nạn nghiêm trọng

Lại lùi tiến độ

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án trọng điểm quốc gia, cũng là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tổng thầu EPC của dự án là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc đã để xảy ra nhiều tồn tại như tiến độ thi công, hoàn thành thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công, chỉ dẫn kỹ thuật và dự toán rất chậm, không đồng bộ; công trường thi công không gọn gàng, bụi bẩn. Đặc biệt, tổng thầu đã để xảy ra 2 sự cố mất an toàn nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản chỉ trong một thời gian ngắn.

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, trên công trường thi công tiếp tục để xảy ra nguy cơ gây mất an toàn do tổng thầu lơ là kiểm tra, kiểm soát, thiếu trách nhiệm, lực lượng kiểm soát thi công mỏng, năng lực yếu kém, phó mặc cho các nhà thầu phụ. Ban QLDA Đường sắt đã nhiều lần phê bình, nhắc nhở và có văn bản cảnh cáo nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện. “Việc hoàn thiện thiết kế, dự toán của dự án rất chậm trễ do năng lực kiểm tra, kiểm soát hồ sơ của tổng thầu kém. Năng lực nhân sự phụ trách vấn đề này yếu kém dẫn đến hồ sơ còn nhiều sai sót, không đồng bộ. Đội ngũ tư vấn thiết kế của tổng thầu không thường xuyên có mặt tại Việt Nam, không có đầu mối để trao đổi, thống nhất với các bên liên quan khiến thời gian chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án”, ông Lê Kim Thành nói.

Theo lãnh đạo Ban QLDA Dự án, đến nay, tiến độ dự án tiếp tục chậm trễ nghiêm trọng... Ngoài ra, tiến độ thanh toán của tổng thầu EPC cho các thầu phụ vẫn chậm, nợ đọng ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính của các nhà thầu phụ, làm chậm tiến độ thi công dự án. 

Đại diện Ban QLDA Đường sắt thông tin, nhiều nhà thầu phụ, đặc biệt là các nhà thầu cung cấp vật liệu sắt thép, bê tông nhiều lần cung cấp không kịp thời cho công trường do nợ đọng. Tổng số nợ đến ngày 20-1-2015 của tổng thầu đối với các đơn vị thầu phụ là 426 tỷ đồng, giữa tháng 3-2015 mới thanh toán được 275 tỷ đồng, trong khi tổng thầu EPC cam kết đầu tháng 3 sẽ giải quyết xong nợ đọng.

Thiếu chuyên nghiệp

Mặc dù Bộ GTVT, Ban QLDA Đường sắt đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và đơn vị này đã cam kết đẩy nhanh tiến độ, nhưng đến nay, hầu hết các cam kết này đều không được thực hiện đến nơi đến chốn. Tổng thầu chưa quyết liệt trong xử lý các tồn tại, vướng mắc. Trước thực trạng này, Ban QLDA Đường sắt đã báo cáo Bộ GTVT và có công văn gửi ông Thư Sướng, Chủ tịch HĐQT Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. Ông Lê Kim Thành nhấn mạnh: “Tất các các vấn đề nêu trên đã thể hiện năng lực, kinh nghiệm và tính chuyên nghiệp của Tổng thầu EPC không cao, thiếu tinh thần trách nhiệm với xã hội, cộng đồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế xã hội và tạo ra tâm lý lo sợ, bất an cho người dân mỗi khi lưu thông gần khu vực công trình”.

Cũng tại công văn gửi ông Thư Sướng, Ban QLDA Đường sắt đề nghị tổng thầu nhanh chóng giải quyết các vấn đề còn tồn tại, thanh toán các khoản nợ cho toàn bộ nhà thầu phụ trước ngày 15-4. Bên cạnh đó, Ban QLDA Đường sắt yêu cầu Chủ tịch HĐQT Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc chỉ đạo việc kiểm điểm trách nhiệm, bổ sung vốn lưu động thanh toán nợ và tiến độ thi công. “Đề nghị lãnh đạo Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 sang Việt Nam trực tiếp họp bàn giải quyết tồn tại và chỉ đạo các công việc của dự án, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra”, ông Lê Kim Thành kiến nghị.