Về việc chi trả chế độ làm thêm giờ cho CSGT

ANTĐ - Trước những ý kiến về việc chi trả chế độ làm thêm giờ cho lực lượng CSGT, ngày 6-12, Cục CSGT đường bộ, đường sắt đã thông tin cụ thể về vấn đề này.

Theo đại diện Cục CSGT đường bộ, đường sắt, trong những năm qua, tình hình TTATGT ở nước ta có nhiều diễn biến phức tạp, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn thấp, tai nạn giao thông vẫn xảy ra nhiều; bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập và chưa đồng bộ, phương tiện giao thông liên tục gia tăng. Để đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát 24/24h, thực hiện làm thêm ngày thứ 7 để giải quyết công tác đăng ký phương tiện, xử lý vi phạm; tổ chức công tác điều tra, giải quyết TNGT bất cứ thời điểm nào trong ngày, đảm bảo lưu thông an toàn cho các phương tiện cơ giới cũng như người tham gia giao thông.

Để đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra kiểm soát 24/24h

Ngày 25-7-2007, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 89/2007/TT-BTC hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý và sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Trong đó quy định: tiền thu phạt vi phạm hành chính được để lại cho công tác đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc giao thông. Theo đó, 70% tiền thu phạt hành chính được trích cho lực lượng công an làm nhiệm vụ giữ gìn TTATGT để chi cho các nội dung như tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, chi mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác, chi bồi dưỡng cho lực lượng trực tiếp tham gia công tác bảo đảm TTATGT.

Tuy nhiên, sau khi Luật xử lý vi phạm hành chính được ban hành, từ ngày 01-7-2013, toàn bộ các khoản tiền phạt vi phạm hành chính sẽ nộp vào ngân sách nhà nước. Ngày 7-10-2013, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 137/2013/TT-BTC, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng và thanh toán, quyết toán kinh phí bảo đảm TTATGT do ngân sách nhà nước cấp. Theo Thông tư này thì toàn bộ tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TTATGT được nộp vào ngân sách nhà nước và theo đó, việc lập, phân bổ, chấp hành và quyết toán kinh phí bảo đảm TTATGT được thực hiện theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn Luật…

Theo Thông tư 137, ngoài các nội dung chi bảo đảm TTATGT thì tại mục đ, khoản 2, điều 2 đã quy định rõ việc chi trả chế độ làm thêm cho CBCS trực tiếp tham gia bảo đảm TTATGT ban đêm (bao gồm cả lực lượng cảnh sát khác tham gia trực tiếp nhiệm vụ bảo đảm TTATGT), và mức chi (điều 4) được quy định đối với đối tượng này tối đa là 100.000 đồng/người/ca.

Bộ luật Lao động số 10/2012/QH13 ngày 18-6-2012 quy định tại Điều 97 về làm việc vào ban đêm như sau: Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Về việc chi trả chế độ làm thêm giờ cho CSGT ảnh 2
Quá trình làm nhiệm vụ, CSGT gặp nhiều khó khăn do tác động của khí hậu, môi trường...



Từ tình hình thực tiễn hiện nay, với lực lượng CSGT mỏng nhưng thường xuyên phải bố trí cán bộ làm thêm giờ để đảm bảo TTATGT và phục vụ nhân dân. Đặc biệt là công tác tuần tra kiểm soát luôn căng thẳng, cường độ làm việc tăng lên, tính trung bình, mỗi một CSGT phải phụ trách 70km quốc lộ.

Vậy, với mức chi trả làm thêm giờ được quy định trong Thông tư số 137 là chưa nhiều, trong khi đó lực lượng CSGT luôn gặp phải những vất vả, khó khăn, chịu ảnh hưởng của khí hậu, môi trường, độc hại đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm trước những hành vi chống người thi hành công vụ hết sức phức tạp, có những trường hợp còn xâm phạm đến tính mạng của cán bộ chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ. Vì vậy để đảm bảo thực hiện chế độ chính sách cho CBCS, tại kỳ họp thường kỳ tháng 11 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Công an cần tính quy chế chi bồi dưỡng xứng đáng cho cảnh sát giao thông thường xuyên phải làm thêm ngoài giờ.