Xe+

Vận tải khách chật vật trong bình thường mới

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Sau hơn 10 ngày hoạt động trở lại với bình thường mới, các loại hình vận tải khách trên địa bàn TP Hà Nội vẫn rất chật vật. Lượng khách thưa vắng, từ xe khách liên tỉnh đến taxi truyền thống và xe công nghệ.

Bến xe hiu hắt chờ khách

Từ ngày 14/10, Hà Nội đã cho phép vận tải khách cả công cộng và liên tỉnh hoạt động lại từng phần, với tần suất hạn chế, 50% đối với xe buýt, từ 10 - 20% đối với xe khách liên tỉnh.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, hoạt động vận tải khách trên địa bàn TP Hà Nội vẫn rất ảm đạm, lượng khách đi lại thưa vắng. Những bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Yên Nghĩa vắng lặng chẳng khác thời kỳ đóng cửa giãn cách do dịch Covid-19 là bao.

Bên cạnh đó, taxi truyền thống cũng xếp hàng dài tại các bến xe chờ khách; taxi công nghệ (xe hợp đồng dưới 9 chỗ kết nối công nghệ như be, Grab…) cũng mòn mỏi chờ khách di chuyển.

Vận tải khách chật vật trong bình thường mới ảnh 1

Bến xe hiu hắt, vắng ngắt dù vào cuối tuần

Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội Nguyễn Anh Toàn cho biết, từ ngày 14 - 23/10, cả 3 bến xe: Mỹ Đình, Gia Lâm, Giáp Bát có 492 lượt xe xuất bến, nhưng chỉ đón được 1.630 hành khách.

Sáng 24/10, tại bến xe Giáp Bát đã có 4 tuyến Lạng Sơn, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình vận hành lại với hơn 100 lượt xe nhưng nhiều nhất chỉ có 10 hành khách lên một chuyến xe đi Nam Định. Nhiều bến xe phải cho nhân viên nghỉ luân phiên, tắt điện một số khu vực bán vé… để tiết kiệm chi phí.

Vận tải khách chật vật trong bình thường mới ảnh 2

Taxi xếp hàng dài chờ khách

Tại bến xe Nước Ngầm, có 3 tuyến Vinh, Hà Tĩnh, Lạng Sơn đã hoạt động lại được vài hôm nay nhưng chủ yếu vẫn phải trông mong vào cước gửi hàng, còn hành khách chưa đạt đến 20% sản lượng trước thời gian giãn cách xã hội.

Bến xe Yên Nghĩa mới có các tuyến đi Thái Nguyên, Sơn La, Điện Biên, Hoà Bình rục rịch chạy thăm dò. Bởi xe xuất bến từ Hà Nội đi các tỉnh thì còn lác đác vài chục người, nhưng ở chiều về thì gần như không có.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã đề xuất UBND TP Hà Nội, đồng thời phối hợp với các địa phương đối lưu tổ chức lại vận tải khách liên tỉnh, yêu cầu các đơn vị bến xe, doanh nghiệp vận tải hành khách đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch.

Taxi truyền thống, xe công nghệ "đói" khách

Cùng trong cảnh tương tự là hoạt động taxi truyền thống và xe công nghệ. Anh Nguyễn Văn Anh – lái xe hãng Group Taxi cho biết, doanh thu 10 ngày qua chỉ đạt 300.000 - 400.000 đồng/ngày, trừ hết chi phí còn lại khoảng 100.000 đồng. “5 năm làm nghề taxi, chưa khi nào chúng tôi rơi vào cảnh ngộ khó khăn cùng cực như hiện nay. Mặt khác, chúng tôi cũng chưa nhận được bất cứ hỗ trợ nào từ phía Công ty cũng như địa phương, cuộc sống gia đình đang phải cầm cự từng ngày”.

Còn tài xế Trần Ngọc Thành, lái xe công nghệ GrabCar cho biết: “Kể từ khi được hoạt động lại cũng túc tắc chạy, nhưng khách rất ít. Trung bình một ngày chỉ còn từ 5-7 cuốc, so với trước kia chỉ bằng 1/3. Khách đi cũng dè dặt lắm vì sợ dịch Covid-19”.

Trong hoạt động vận tải khách trên địa bàn TP Hà Nội thì có vận tải khách công cộng bằng xe buýt có phần khả quan hơn và có khởi sắc. Hiện xe buýt trên địa bàn thành phố được chạy 50% tần suất và đón 50% lượng khách theo công suất thiết kế.

Song ghi nhận thực tế cho thấy, trong các giờ cao điểm, trên nhiều tuyến, không ít xe phải từ chối khách vì đã chở đủ người theo quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thậm chí, một số tuyến buýt trên các trục đường chính như Nguyễn Trãi - Trần Phú; Cầu Giấy - Hồ Tùng Mậu - Nhổn…vào giờ thấp điểm cũng vẫn có hành khách phải chờ 2-3 lượt xe mới được lên.

Đại diện Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, cùng với sự hoạt động trở lại của các tuyến buýt trên địa bàn thành phố thì các điểm bán vé của đơn vị đã mở từ ngày 15/10 để phục vụ nhân dân. Đường dây tổng đài của Transerco liên tục tiếp nhận rất nhiều ý kiến của hành khách, mong muốn các tuyến buýt sẽ tăng thêm tần suất và thời gian phục vụ hơn nữa để người dân mọi nơi thuận tiện hơn khi đi lại.

Các chuyên gia vận tải cho rằng, vận tải khách trên địa bàn TP Hà Nội cũng như cả nước sẽ còn chật vật thêm một thời gian nữa, khi nào các cơ quan, nhà máy, trường học, cơ sở kinh doanh hoạt động lại bình thường mới có thể khởi sắc. Nhất là khi, vẫn còn một số địa phương chưa thống nhất về cách kiểm soát, quản lý, tổ chức vận tải hành khách, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, tác động tiêu cực đến đà phục hồi của ngành vận tải cũng như cả nền kinh tế.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC