Quân sự

Vận tải cơ tương lai của Mỹ bị cáo buộc sao chép chiếc PAK TA Nga

Bạch Dương
ANTD.VN - Vận tải cơ tương lai của Mỹ được thiết kế nhằm thay thế những chiếc C-5 Galaxy khá cao tuổi do Tập đoàn Lockheed Martin chịu trách nhiệm phát triển, tuy nhiên nó bị nhận xét là “bản sao” PAK TA của Nga.
Vận tải cơ tương lai của Mỹ được kỳ vọng sẽ là sự thay thế xứng đáng cho những chiếc C-5 Galaxy đã hoạt động hàng chục năm và sắp đến thời điểm “nhận sổ hưu”.
Tập đoàn công nghiệp quốc phòng khổng lồ Lockheed Martin đã đề xuất với Không quân Mỹ một dự án chế tạo máy bay vận tải quân sự hạng nặng chiến lược và máy bay tiếp dầu đầy hứa hẹn.
Nếu Bộ Quốc phòng Mỹ đồng ý phát triển, những phi cơ như vậy có thể xuất hiện vào năm 2040. Doanh nghiệp đảm bảo rằng máy bay mới sẽ có trọng tải tương đương chiếc C-5 Galaxy (118,5 tấn) và C-5M Super Galaxy (122,5 tấn).
Đồng thời vận tải cơ này sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ bằng 70% so với C-17 Globemaster III (sức chở 77,5 tấn) do đối thủ cạnh tranh Boeing chế tạo, hiện Lầu Năm góc cơ hơn 220 chiếc C-17 trong biên chế.
Cần lưu ý rằng 4 động cơ Pratt & Whitney F117-PW-100 được lắp trên Boeing C-17 Globemaster III có mức tiêu thụ của mỗi chiếc là 0,33 (kg/h) / kgf (tương đương 4.700 kg/h).
Trong khi đó, 4 động cơ phản lực General Electric GF6-80C2 được lắp đặt trên Lockheed Martin C-5M Super Galaxy có mức tiêu thụ nhiên liệu trong khoảng 0,307 - 0,344 (kg/h) / kgf, tức là không chênh lệch nhiều so với đối thủ cạnh tranh.
Mặc dù vậy rất dễ thấy khả năng mang tải có sự khác biệt đáng kể so với máy bay của Lockheed Martin, đây là một yếu tố phải cân nhắc khi bắt tay vào thiết kế phương tiện mới.
Kể từ năm 2014, Lầu Năm Góc chỉ mua 12 chiếc Lockheed C-5M Super Galaxy (chúng khác với các phiên bản C-5 trước đó khi được tích hợp động cơ và hệ thống điện tử hàng không thế hệ mới).
Hiện tại các động cơ phản lực General Electric TF39-GE-1C lắp trên Lockheed C-5 Galaxy đã lỗi thời, mỗi động cơ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn - 0,715 (kg/h) / kgf (tức vào khoảng 10.000 kg/h).
Ngoài ra cần nhắc đến thực tế đó là Lầu Năm Góc đã mua tổng cộng 131 máy bay vận tải chiến lược hạng nặng C-5 Galaxy các phiên bản (C-5A - 81 chiếc, C-5B - 50 chiếc) trong giai đoạn 1968 - 1989.
Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, chi phí nhiên liệu như vậy mặc dù khá nhạy cảm nhưng có thể chấp nhận được, tuy nhiên sau khi cuộc đối đầu giữa hai siêu cường kết thúc, Lầu Năm Góc muốn có được loại máy bay kinh tế hơn.
Tuy nhiên hiện tại, những hình ảnh của chiếc máy bay vận tải tương lai do Lockheed Martin thiết kế bị cáo buộc có một số điểm tương đối giống dự án trước đó của Nga là PAK TA, được giới thiệu vào năm 2015.
Chiếc vận tải cơ hạng nặng này cũng có thân phẳng cực rộng với phần đầu tròn và khá rộng, không loại trừ khả năng người Mỹ đã lấy cảm hứng từ phương tiện nói trên.
Mặc dù vậy cũng có nhiều ý kiến cho rằng cách bố trí động cơ và phần đuôi giữa hai máy bay là rất khác nhau, do vậy chẳng thể nào cho rằng Lockheed Martin đã nghiên cứu thiết kế PAK TA của Nga nhằm học hỏi.
Ngoài ra chiếc PAK TA có thiết kế chủ đạo theo kiểu “cánh bay”, và dĩ nhiên cũng có thể nói rằng nó sao chép thiết kế oanh tạc cơ chiến lược tàng hình B-2 Spirit của Mỹ.

Theo Reporter

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC