Quân sự

Vận tải cơ khổng lồ C-17 của Anh đem tên lửa chống tăng tới Ukraine

Việt Hùng
ANTD.VN -  Vận tải cơ khổng lồ C-17 của Anh chọn đường bay dài bất thường, vòng qua không phận Đức để thực hiện nhiệm vụ chuyển chuyên viên quân sự cùng hàng loạt tên lửa chống tăng cho Ukraine.
Dữ liệu trên trang theo dõi hàng không dân sự FlightRadar24 hôm qua cho thấy các vận tải cơ khổng lồ C-17 của Anh đã thực hiện hành trình dài bất thường để chuyển lô tên lửa chống tăng hạng nhẹ đến Ukraine.
Thay vì thực hiện lộ trình ngắn nhất là bay thẳng qua vùng trời Đức, vận tải cơ Anh đã chọn hướng vòng lên phía bắc, qua không phận Đan Mạch và Ba Lan để vào Ukraine. Phi đội C-17 cũng bay theo tuyến tương tự trên hành trình về nước.
"Thêm một đợt hàng hỗ trợ kỹ thuật quốc tế được gửi từ Anh đến Ukraine. Lần này, đối tác Anh đã cung cấp cho chúng tôi nhiều vũ khí chống tăng mới", Bộ Quốc phòng Ukraine ra thông cáo cho biết
Quân đội Ukraine công bố cho thấy vận tải cơ C-17 của Không quân Hoàng gia Anh chở theo hàng loạt ống phóng tên lửa chống tăng hạ cánh tại một sân bay của Ukraine.
Các lô hàng sau đó được dỡ xuống và chuyển vào xe tải quân sự, chuyển đến nơi cất giữ trước khi phân bổ cho các lực lượng tiền tuyến.
Các chuyên gia lo ngại rằng, sau khi nhận được một số lượng đáng kể các hệ thống chống tăng, Lực lượng vũ trang Ukraine có thể bắt đầu tấn công DPR và LPR nơi nhiều dân thường sẽ phải gánh chịu hậu quả
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây gần đây leo thang sau khi Mỹ, NATO nói Nga điều khoảng 70.000-100.000 quân tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực.
Nga bác bỏ cáo buộc có ý định tấn công Ukraine, khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.
Các nước phương Tây gần đây liên tục cảnh báo Nga sẽ "trả giá đắt" hay "chịu đòn đau" nếu tấn công Ukraine dưới bất cứ hình thức nào, đồng thời tăng cường cung cấp vũ khí hạng nhẹ, tên lửa chống tăng cho Kiev.
Điện Kremlin trong khi đó yêu cầu phương Tây không vượt lằn ranh đỏ của Nga và chấp thuận các yêu cầu an ninh do nước này đưa ra.
Cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ về vấn đề Ukraine thất bại do các bên không chấp nhận các yêu cầu của nhau. Hiện phương Tây vẫn đang căng cường viện trợ cho Kiev. Anh đã cử 3 vận tải cơ khổng lồ đem theo chuyên gia quân sự và vũ khí tới Ukraine.
Boeing C-17 Globemaster III là máy bay hạng nặng trong lực lượng không vận của Hoa Kỳ, chúng có thể chuyên chở máy bay chiến đấu, trực thăng, xe tăng, một số lượng lớn binh lính và hàng hóa tới những điểm nóng xa xôi trên thế giới.
Loại máy bay vận tải quân sự hạng nặng này được hãng McDonnell Douglas phát triển cuối thập niên 1980 nhằm mục đích vận chuyển chiến lược và chiến thuật.
Những chiếc máy bay vận tải này cho phép đưa trang thiết bị vũ khí và binh sĩ Mỹ đến mọi địa điểm trên thế giới, cũng như sơ tán thương binh và thả lính dù.
Biệt danh Globemaster III được đặt dựa theo hai mẫu máy bay vận tải hạng nặng trước đó của McDonnell Douglas gồm C-74 Globemaster và C-124 Globemaster II.
Mỗi chiếc C-17 có chiều dài 53 m, sải cánh 52 m và cao 17 m, trang bị 4 động cơ turbine phản lực F117-PW-100 cho phép nó đạt tốc độ hành trình 830 km/h, tầm bay tới 10.000 km khi chở lính dù.
Khả năng tự động hóa cao khiến tổ lái C-17 chỉ có ba người, gồm hai phi công và một nhân viên bốc dỡ hàng hóa.
Cửa khoang máy bay, thiết kế bậc tải hàng và hệ thống neo bên trong cho phép hàng hóa được tháo dỡ nhanh chóng mà không cần các thiết bị chuyên dụng.
Khoang hàng của C-17 rộng 5,5 m, cao 4,6 m, cho phép nó mang trọng tải tối đa 77 tấn.
Mỗi chiếc C-17 có thể chở số lượng lên tới 102 lính dù được trang bị đầy đủ hoặc 3 xe thiết giáp Stryker hoặc một xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams.
Ngoài ra C-17 cũng có thể vận chuyển 4 trực thăng vận tải UH-60 Black Hawk hoặc 2 trực thăng tấn công AH-64 Apache.
Điểm nổi bật của C-17 Globemaster III là khả năng hoạt động trên nhiều loại đường băng khác nhau, kể cả nền đất không được phủ bê tông.
Hệ thống đảo chiều lực đẩy của C-17 tận dụng luồng xả động cơ tốt hơn các máy bay thông thường, giúp thổi dị vật ra xa cửa hút khí động cơ, đồng thời cho phép chiếc Globemaster III chạy lùi mà không cần xe hỗ trợ, tăng khả năng vận hành ở đường băng dã chiến hoặc địa điểm không có hỗ trợ hậu cần ở nước ngoài.
Máy bay có thể hạ cánh với tổng lượng hàng hóa lên đến 72 tấn trên một đường băng dài chỉ 914 m.
Để tự vệ, C-17 được trang bị tổ hợp cảm biến nhiệt AN/AAR-47 gắn quanh thân máy bay, giúp tổ lái phát hiện dấu hiệu nhiệt từ luồng xả của tên lửa.
Để giảm tỷ lệ báo động giả, AN/AAR-47 có thể được thiết lập để theo dõi tín hiệu riêng biệt của từng loại tên lửa.
Nếu phát hiện quả đạn đang tiếp cận, nó sẽ phát cảnh báo để tổ lái thực hiện động tác cơ động, đồng thời tự động kích hoạt hệ thống phóng mồi bẫy AN/ALE-47.
Tổ hợp AN/ALE-47 có thể bắn ra nhiều loại mồi bẫy khác nhau để đánh lừa tên lửa dùng đầu dò nhiệt hoặc radar. Tổ lái cũng có thể chọn ba chế độ phóng mồi bẫy gồm tự động, bán tự động hoặc thủ công.
Sau gần 30 năm hoạt động, C-17 Globemaster III luôn được đánh giá là xương sống của ngành vận tải quân sự Mỹ cũng như đồng minh trong đó có không quân Anh.
Có tất cả 279 chiếc vận tải cơ C-17 đã được Mỹ sản xuất trong đó không quân Mỹ đang sử dụng khoảng 222 chiếc.
Không quân Anh đang sử dụng 8 chiếc, chúng đóng vai trò là vận tải cơ lớn nhất của nước này.

Theo Business Insider, Avia

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC