Quân sự

Vận tải cơ A-400M chở theo lính đặc nhiệm Anh vừa hạ cánh xuống Ukraine

Việt Hùng
ANTD.VN - Vận tải cơ A-400M của quân đội Anh chở theo các lính biệt kích của nước này đã đáp xuống thủ đô Kiev giữa lúc chiến sự miền Đông căng thẳng.
Vận tải cơ A-400M của quân đội Anh đã hạ cánh xuống sân bay Kiev. Máy bay chở theo số lượng nhỏ lính biệt kích của quân đội Anh cũng với vũ khí và đạn dược được viện trợ sẽ chuyển giao cho Ukraine.
Được biết máy bay xuất phát từ căn cứ không quân Brize Norton, nơi đóng trụ sở của Lữ đoàn đổ bộ đường không số 16. Các lính biệt kích của lực lượng này sẽ trợ giúp huấn luyện cho quân đội Ukraine.
Hiện tại, chưa có bình luận chính thức nào từ Kiev và London về sự kiện kể trên dù trước đó Anh đã thông báo việc điều động một số lượng biệt kích tới trợ giúp Ukraine.
Giới chuyên gia nhận định, có thể trong thời gian tới vận tải cơ A-400M của quân đội Anh sẽ tiếp tục các chuyến bay tới Ukraine để trợ giúp vũ khí và đạn dược cho nước này đối phó với ly khai thân tại miền Đông.
A-400M của quân đội Anh hạ cánh xuống Ukraine mang nhiều ý nghĩa trong bối cảnh phương Tây đang kêu gọi tăng cường trợ giúp cho Ukraine.
Với khả năng mang tải trọng lớn, A-400M có thể chở được nhiều hàng hóa bao gồm cả vũ khí đạn dược cho quân chính phủ Ukraine.
A400M là máy bay vận tải tầm trung tốt nhất của châu Âu. Với thiết kế hiện đại, khả năng hoạt động ổn định, đây được coi là đối thủ đáng gờm của những máy bay vận tải tầm trung do Mỹ và Nga sản xuất.
Ý tưởng chế tạo A-400M xuất hiện từ đầu những năm 1980 nhằm giúp các nước châu Âu nâng cao năng lực vận tải quân sự và không phụ thuộc vào các máy bay Mỹ
Tuy nhiên, chương trình A-400M đã bị kéo dài tới tận tháng 12-2009 mới có chuyến bay đầu tiên.
Cho tới nay, chương trình A-400M được coi là dự án tốn kém khi đã ngốn khoảng 20 tỷ Euro của các nước thành viên phát triển.
Tuy thế hiệu năng mà loại máy bay này thể hiện được coi là xứng đáng với số tiền mà các nước bỏ ra.
Tham gia dự án này ban đầu có 8 nước gồm Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Luxembourg. Tổng số lượng đặt hàng dự kiến lên tới 212 chiếc
Tuy nhiên, sau đó Italia rút lui và số lượng đặt hàng được điều chỉnh xuống còn 174 chiếc
Trong số đó, Đức đặt hàng nhiều nhất với 60 chiếc, sau đó giảm xuống còn 53 chiếc. Pháp đứng thứ hai với 50 chiếc.
Tiếp theo trong danh sách này là Tây Ban Nha 27 chiếc, Anh 22 chiếc, Thổ Nhĩ Kỳ 10 chiếc, Bỉ 7 chiếc và Luxembourg 1 chiếc.
A-400M có sải cánh rộng 42,4m, dài 45,1m, khoang chở hàng có thể tích khoảng 356m3, có thể chứa những trang bị cỡ lớn như trực thăng, xe chở tên lửa, xe bọc thép...
Trọng lượng lớn nhất khi cất cánh của máy bay là 141 tấn và có thể mang theo lượng hàng hóa lên tới 37 tấn.
A-400M có thể chuyên chở 120 binh sĩ với tầm bay đạt 5.000km. Tốc độ bay dao động từ mach 0,68 đến mach 0,72, gần bằng tốc độ máy bay phản lực
Trong trường hợp hỗ trợ binh lính nhảy dù, A-400M có thể bay với vận tốc khá chậm, khoảng 200km/h.
A-400M được tích hợp 4 động cơ phản lực cánh quạt TP400-D6 do Công ty EPI châu Âu phát triển, công suất tối đa đạt 11.000 mã lực, đây cũng là loại động cơ phản lực cánh quạt lớn nhất của phương Tây
Động cơ TP400-D6 được đánh giá là một trong những động cơ tốt nhất thế giới khi nó có thể giảm tín hiệu hồng ngoại khi hoạt động.
Mỗi động cơ TP400-D6 bên trong đều lắp máy nén 9 cấp và hệ thống tuabin 5 cấp, dù thế kích thước của động cơ khá gọn với độ dài chỉ 3,5m, trọng lượng cũng chỉ 1,9 tấn.
Cánh quạt hình xoáy ốc của A400M sử dụng phương thức quay ngược chiều để tăng tính khí động học và sức đẩy khi bay.
A-400M cũng là loại máy bay vận tải áp dụng công nghệ số hóa tiên tiến giúp cho phi hành đoàn có thể dễ dàng vận hành.
Với hiệu năng tốt khi thể hiện, A-400M được coi là một trong số ít những dòng máy bay tầm trung tốt nhất hiện nay.

Theo Avia.Pro

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC