Chính trị - Xã hội

Vẫn còn tư tưởng phân biệt người bệnh BHYT với khám dịch vụ

Duy Tiến
ANTĐ -Sáng nay, 3-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn các giải pháp nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nâng cao tỷ lệ BHYT tiến tới  BHYT toàn dân là việc rất thiết thực, một trong những việc quan trọng nhất để bảo đảm an sinh xã hội. Tính đến hết năm 2015, tỷ lệ bao phủ BHYT trên cả nước đã đạt được 76%, chỉ tiêu được Quốc hội giao đến năm 2020 là phải đạt 80% nhưng Chính phủ đang nỗ lực để vượt chỉ tiêu này.

Vẫn còn tư tưởng phân biệt người bệnh BHYT với khám dịch vụ ảnh 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về BHYT

“Với những kết quả đã đạt được, chúng ta có sự tin tưởng để điều chỉnh tỷ lệ bao phủ BHYT đến năm 2020. Chỉ tiêu nâng lên bao nhiêu, 85% hay 90%? Tôi nghĩ là phải là 91%” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gợi ý và đề nghị các ý kiến thảo luận tại hội nghị cần làm rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương trong phát triển BHYT toàn dân, không chỉ số lượng mà cả chất lượng.

Đồng quan điểm này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, việc chúng ta đạt được tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân trên 76% vào năm 2015 là một nỗ lực rất lớn, tạo động lực và tiền đề để có thể tin tưởng sẽ thực hiện được việc nâng tỷ lệ bao phủ BHYT lên trên 80% vào năm 2020 theo chỉ tiêu Quốc hội giao.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, muốn thu hút người dân tham gia BHYT thì nhiệm vụ số 1 là phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT, không được có sự phân biệt giữa người bệnh khám BHYT và người bệnh khám dịch vụ vì trên thực tế hiện ở nhiều bệnh viện vẫn còn xảy ra tình trạng này. Đây là trách nhiệm rất lớn của Bộ Y tế, đòi hỏi rất nhiều giải pháp mới có thể thực hiện được.

Cùng đó, bên cạnh hỗ trợ cho các đối tượng tham gia BHYT thì phải tăng cường tuyên truyền vận động đến người dân vì lợi ích khi tham gia BHYT. Khi giá dịch vụ y tế tăng, một bộ phận những người chưa tham gia BHYT chắc chắn cũng sẽ phải suy nghĩ về việc tham gia BHYT… “Chính sách BHYT chỉ có ý nghĩa nếu toàn dân tham gia BHYT và nếu chúng ta làm tốt tất cả các giải pháp đã đề ra, tôi hoàn toàn tin tưởng chúng ta sẽ đạt được độ bao phủ BHYT toàn dân đến trên 90% vào năm 2020” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ.

Vẫn còn tư tưởng phân biệt người bệnh BHYT với khám dịch vụ ảnh 2Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, để đảm bảo hoàn thành sớm hơn mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân, việc điều chỉnh chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2016-2020 với định hướng phấn đấu đến năm 2020 lên ít nhất 90% dân số là cần thiết.

Về các giải pháp cụ thể, bà Nguyễn Thị Minh kiến nghị, Chính phủ cần giao cho BHXH Việt Nam chủ động hơn nữa trong việc chủ động mở rộng và đa dạng hóa mạng lưới đại lý thu BHYT; xem xét nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho các hộ cận nghèo, hộ nông- lâm – ngư – diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh sinh viên… BHXH Việt Nam tính toán tổng mức kinh phí hỗ trợ mức đóng BHYT chi các đối tượng trong cả nước năm 2016 vào khoảng 471,3 tỷ đồng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, những năm qua người bệnh có thẻ BHYT ngày càng được tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ y tế, thể hiện trực tiếp qua số tiền chi từ Quỹ BHYT cho khám chữa bệnh BHYT liên tục tăng lên, từ 41,4 nghìn tỷ năm 2015 lên khoảng 50 nghìn tỷ vào năm 2015.

Cùng đó, để phục vụ người bệnh BHYT tốt hơn, ngoài các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như cải tiến quy trình khám chữa bệnh để rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm bớt các thủ tục không cần thiết, cải tạo cơ sở hạ tầng khoa Khám bệnh của các bệnh viện…

Dù vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thừa nhận, chính quyền địa phương nhiều nơi vẫn chưa quan tâm chỉ đạo thực hiện Luật BHYT, việc mở rộng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với gần 25% dân số còn lại chưa tham gia BHYT rất khó, trong khi chất lượng khám chữa bệnh BHYT mặc dù đã có nhiều chuyển biến song vẫn chưa thực sự đáp ứng yêu cầu, người dân vẫn còn chưa hài lòng về thủ tục khám chữa bệnh và chất lượng khám chữa bệnh BHYT. Đặc biệt, giá dịch vụ y tế tăng lên khiến cho chi phí tiền túi của người dân có thẻ BHYT vẫn còn cao.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC